01:17 05/01/2019

Ford thu hồi gần 1 triệu xe có nguy cơ nổ túi khí

Hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ ngày 4/1 thông báo sẽ thu hồi trên toàn cầu hơn 953.000 chiếc xe để thay thế hệ thống bơm túi khí Takata được lắp đặt trên những chiếc xe này do nguy cơ túi khí có thể phát nổ.

Chú thích ảnh
Hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ sẽ thu hồi trên toàn cầu hơn 953.000 chiếc xe để thay thế hệ thống bơm túi khí Takata. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong danh sách xe bị thu hồi có 782.384 chiếc tại thị trường Mỹ, đây là một phần trong đợt thu hồi xe hơi lớn nhất trên lãnh thổ nước này. Ngoài ra, Ford cũng thu hồi 149.652 chiếc xe khác đã được bán tại Canada.

Những chiếc ô tô bị thu hồi gồm các dòng xe Ford Edge và Lincoln MKX sản xuất năm 2010, Ford Ranger đời 2010 và 2011, Ford Fusion và Lincoln MKZ đời từ 2010 đến 2012, Mercury Milan đời 2010 và 2011, Ford Mustang đời từ 2010 đến 2014.

Theo thông báo của Ford, hãng hiện chưa được thông tin về bất kỳ trường hợp nào bị thương do liên quan đến sự cố túi khí phía trước ghế hành khách. Ford sẽ thông báo cho các chủ xe về thời gian bắt đầu thu hồi vào ngày 18/2 tới. Các đại lý của Ford sẽ thay thế miễn phí hệ thống bơm túi khí phía trước ghế hành khách cho khách hàng.

Hãng sản xuất phụ tùng ô tô Takata của Nhật Bản sử dụng hợp chất amoni nitrat để làm bung túi khí khi xe gặp sự cố. Tuy nhiên, trong môi trường nóng và ẩm trong thời gian dài, hợp chất này có thể biến chất và phát nổ với lực quá mạnh, khiến một hộp kim loại được thiết kế giảm nguy cơ nổ nổ thành từng mảnh và gây thương tích cho hành khách.

Theo thống kê, ít nhất 23 người đã thiệt mạng trên toàn cầu và hàng trăm người bị thương do lỗi hệ thống bơm túi khí của Takara. Sau loạt vụ bê bối này, hồi tháng 6/2017, Takata đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ và Nhật Bản, đánh dấu sự sụp đổ của doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của "xứ sở Mặt trời mọc" kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Đây cũng là một trong những vụ phá sản lớn nhất Nhật Bản. Ngoài ra, hãng này còn phải đối mặt các khoản tiền phạt lớn sau một thập niên là tâm điểm của nhiều đợt thu hồi ôtô và đơn kiện của người tiêu dùng.

Trần Quyên (TTXVN)