Trong khuôn khổ chương trình "Người tiêu dùng" giai đoạn 2014 - 2020, Ủy ban đại diện thường trực thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/10 đã thông qua một thỏa thuận về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong EU.
Trong khuôn khổ chương trình "Người tiêu dùng" giai đoạn 2014 - 2020, Ủy ban đại diện thường trực thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/10 đã thông qua một thỏa thuận về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong EU.
Người tiêu dùng cần được bảo đảm quyền lợi chính đáng. |
Mục đích của thỏa thuận này là cải thiện độ an toàn của sản phẩm, giám sát thị trường, thông tin chính xác đến người tiêu dùng, phổ biến kiến thức về quyền lợi của người tiêu dùng, tăng cường quyền của người tiêu dùng và chế độ bồi thường thích đáng, gồm cả khi xảy ra tranh chấp. Người tiêu dùng khi mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ tại các nước thuộc EU cần được bảo đảm quyền lợi chính đáng, hàng hóa và dịch vụ phải tạo được sự tin cậy về chất lượng và an toàn của sản phẩm.
Chương trình “Người tiêu dùng” tài trợ chi phí nhằm tăng cường những biện pháp bảo vệ người tiêu dùng trong toàn EU, hợp tác giữa các cơ quan giám sát thị trường các quốc gia thành viên cũng như giúp đỡ các tổ chức của người tiêu dùng. Một trong những hoạt động quan trọng nhất của chương trình là thành lập "Sàn giải pháp điện tử" của châu Âu để giải quyết các tranh chấp. Đây được coi như một diễn đàn gồm các chủ đề mang tầm quốc gia và các giải pháp liên quan đến tranh chấp, cho phép người tiêu dùng và thương nhân của EU được trao đổi trực tuyến bằng ngôn ngữ của nước họ về những tranh cãi liên quan đến sản phẩm mua bán trên mạng.
Hương Giang (P/v TTXVN tại Bỉ)