09:09 20/09/2012

Đường 235 chưa cải tạo xong đã xuống cấp

Tuyến tỉnh lộ 235 có chiều dài 28 km chạy qua địa phận Lạng Sơn được khởi công nâng cấp, cải tạo từ năm 2011 với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều hạng mục công trình vẫn chưa hoàn thành nhưng tuyến đường đã bị xuống cấp...


Tuyến tỉnh lộ 235 có chiều dài 28 km chạy qua địa phận các xã: Hợp Thành, Hoà Cư, Hải Yến và Cao Lâu, huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) được khởi công nâng cấp, cải tạo từ năm 2011 với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi mà tuyến đường vẫn đang trong quá trình cải tạo nâng cấp thì nhiều đoạn đã bị xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu, nền đường bị bong tróc...


Đây là tuyến đường nằm trong dự án giao thông nông thôn được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp VI miền núi, theo kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II năm 2012.  Dự án cải tạo tuyến đường này do Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư.

Cứ mỗi khi trời mưa to đường lại bị ách tắc, có khi tới hai, ba ngày liền, ảnh hưởng rất lớn tới việc đi lại của người dân.

Nguyên nhân là do nhiều xe chở hàng nông sản xuất nhập khẩu quá tải, quá khổ đi vào tuyến đường này. Theo thống kê của các lực lượng chức năng ngày cao điểm có tới trên 100 xe ô tô có trọng tải lên tới 50 đến 60 tấn qua lại.

Trong khi đó, theo thiết kế thì đây là đường giao thông theo tiêu chuẩn cấp VI miền núi, mặt đường chỉ rộng 3,5 mét, thiết kế cho xe có tải trọng dưới 15 tấn tham gia giao thông.

Ông Tô Bắc Thái, Trưởng Ban quản lý Dự án Giao thông thuộc Sở Giao thông tỉnh Lạng Sơn cho biết tuyến đường này lại là đầu mối giao thương, trao đổi hàng hóa với nước ngoài, nên tình trạng xe chở hàng nông sản quá tải trọng qua tuyến này nhiều đã dẫn tới tình trạng sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng cả tuyến đường.

Khắc phục tình trạng trên, trước mắt Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn đã giao Thanh tra sở cắm biển hạn chế xe có tải trọng trên 15 tấn đi vào con đường này; tổ chức chốt chặn, kiên quyết hạ tải những xe quá tải… Tuy nhiên đây chỉ là những biện pháp tình thế, về lâu dài Sở đã tham mưu đề nghị tỉnh tăng cường kinh phí để nâng cấp tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn, chất lượng đường ra cửa khẩu.

Tuyến đường 235 được khai thông mở rộng từ những năm 90 của thế kỷ trước đã góp phần đắc lực cho việc phát triển kinh tế, xã hội ở các xã vùng đặc biệt khó khăn. Đây là tuyến đường giao thông quan trọng không chỉ phục vụ việc đi lại của nhân dân các xã biên giới huyện Cao Lộc mà còn là tuyến đường vận chuyển hàng hóa giao lưu kinh tế với nước ngoài qua cặp chợ biên giới Ba Sơn.


Thái Thuần