02:00 29/02/2012

Đừng “đánh trống bỏ dùi”

Không thể phủ nhận, dù mới hai tuần đi vào thực hiện, nhưng quyết định rút giấy phép tại 262 điểm trông giữ xe ở vỉa hè, lòng đường của UBND TP Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả.

Không thể phủ nhận, dù mới hai tuần đi vào thực hiện, nhưng quyết định rút giấy phép tại 262 điểm trông giữ xe ở vỉa hè, lòng đường của UBND TP Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả.

Dù rằng còn nhiều ý kiến đánh giá khác nhau, nhưng theo nhiều chuyên gia, đây là giải pháp đúng đắn, vì nó tạo thêm được không gian cho lòng đường, giúp các phương tiện lưu thông tốt hơn, góp phần giảm bớt được nhu cầu gia tăng lượng xe cá nhân tham gia giao thông. Đây cũng là phương án khả thi, ít tốn kém để giảm ùn tắc giao thông.

Có thể thấy, tình trạng vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe ở 9 tuyến phố nội đô thời gian qua đã gây bức xúc dư luận, nhất là trong bối cảnh Hà Nội đang phải căng sức để chống ùn tắc giao thông. Chưa kể, các điểm trông giữ xe trái phép mọc lên như nấm, đã kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực, nhất là việc một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự buông lỏng quản lý để thu phí vô tội vạ, bắt chẹt người gửi phương tiện. Đặc biệt, những điểm trông giữ xe này đã tạo ra dư luận xấu về tình trạng “phép vua thua lệ làng”, “trên bảo dưới không nghe”...

Bởi sự tồn tại của các điểm trông giữ xe nói trên chỉ đem lại lợi ích cho một số cá nhân, nhưng lại gây ùn tắc giao thông và không đem lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Nếu chỉ hy sinh lợi ích của một nhóm người, nhưng cả cộng đồng được hưởng lợi thì nhất quyết phải làm và làm triệt để, tránh kiểu “đầu voi đuôi chuột”, “đánh trống bỏ dùi”! Trước một quyết định mới, thường bao giờ cũng có sự phản hồi khác nhau từ dư luận. Nhưng khi đó là quyết định hợp lý, phục vụ cho lợi ích chung của xã hội, làm cho cuộc sống tốt đẹp thêm, chắc chắn sẽ được người dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, Hà Nội hiện có gần 400.000 ô tô và trên 3,7 triệu xe máy, nhưng bãi đỗ xe công cộng chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu; nay lại thêm 262 điểm trông giữ phương tiện bị cấm, chắc chắn nhu cầu về chỗ gửi phương tiện của người dân sẽ càng bức thiết hơn. Do vậy, nếu chỉ đưa ra lệnh cấm, mà không kèm theo những giải pháp giải quyết điểm đỗ cho người dân thì chưa đủ.

Cùng với việc cấm đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè, thành phố cần có chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, xã hội hóa việc xây dựng các bãi đỗ xe bằng cách tạo thuận lợi về thủ tục hành chính, miễn giảm tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư… Với các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe bị "biến tướng", cần rút giấy phép và xử phạt nghiêm minh. Bên cạnh đó, cũng cần kiên quyết xử lý một số chủ dự án xây dựng bãi trông, giữ xe chậm triển khai, nếu cần thì giao dự án lại cho các chủ đầu tư mới có đủ năng lực tài chính thực hiện. Có như vậy mới hy vọng các dự án về bãi trông giữ xe được đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào sử dụng để giảm áp lực về chỗ đỗ xe cho thành phố.

Yến Nhi