Đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ cho khách quốc tế đến Việt Nam

Ngày 9/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao đã phối hợp tổ chức họp báo quốc tế giới thiệu chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam: "Exciting Việt Nam: Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn". Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường; Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cùng điều hành và trả lời các câu hỏi nêu ra tại cuộc họp báo.

Tham dự cuộc họp báo có đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan, các cơ quan báo chí Việt Nam, một số hãng thông tấn, báo chí nước ngoài, văn phòng các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam thông tin giới thiệu, quảng bá các điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn tại một số địa bàn trọng điểm du lịch, qua đó các cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế có điều kiện thông tin chính xác, kịp thời về tình hình thực tế, tuyên truyền giới thiệu về du lịch Việt Nam đến với người dân và khách du lịch quốc tế tiềm năng.

Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn


Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết: Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Du lịch Việt Nam thời gian gần đây vẫn duy trì sự tăng trưởng ổn định về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch. Năm 2013, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,57 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 32,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 200.000 tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,28 triệu lượt, tăng 21%, khách du lịch nội địa đạt 23,4 triệu lượt, tăng 7%, tổng thu từ khách du lịch đạt 125 nghìn tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN


Từ đầu tháng 5/2014, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương -981 trong vùng biển của Việt Nam, gây nên tình hình căng thẳng trên Biển Đông đã ảnh hưởng tới du lịch Việt Nam. Trước tình hình, yêu cầu mới, toàn ngành du lịch chủ động, tập trung huy động các nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động và giải pháp tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, cải thiện môi trường du lịch với mục tiêu hướng tới du lịch Việt Nam - an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Việt Nam khẳng định luôn đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ cho khách quốc tế.

Chiến dịch quảng bá "Exciting Việt Nam: Việt Nam- Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn" là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể của Việt Nam nhằm thúc đẩy du lịch phát triển hơn nữa, khẳng định Việt Nam luôn chào đón du khách quốc tế khắp nơi trên thế giới. Chiến dịch này gồm 14 nội dung do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Ban, Bộ, Ngành, các địa phương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, với sự hỗ trợ và đơn vị hành không, các doanh nghiệp du triển khai.

Các chương trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường tập trung trọng tâm hơn bao gồm: tổ chức khảo sát thực tế cho báo chí quốc tế và trong nước đến các địa phương trọng điểm du lịch để phóng viên chứng kiến và phản ánh thông tin khách quan, góp phần giới thiệu về điểm đến du lịch Việt Nam. Cuộc khảo sát này được tổ chức từ ngày 9-15/7, các phóng viên báo chí quốc tế từ nước ngoài đến Việt Nam và một số cơ quan truyền hình, báo chí Việt Nam sẽ tham gia khảo sát tại các địa phương: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh và Tiền Giang.

Đồng thời tổ chức các đoàn doanh nghiệp lữ hành từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Pháp, Mỹ...); liên kết, hợp tác với các nước trong khu vực tăng cường trao đổi khách và cùng khai thác khách từ thị trường thứ ba. Bên cạnh đó Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình phát động thị trường có trọng tâm, đầu tư quy mô lớn hơn như tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đài Loan; gia tăng quy mô tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế; tổ chức các chương trình kích cầu du lịch song hành với đẩy mạnh truyền thông trong nước; tạo điều kiện trao đổi, phối hợp giữa các hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp...

Việt Nam chào đón du khách khắp nơi trên thế giới

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam sau khi xảy ra sau khi nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Mạnh Cường khẳng định: Trong tháng 5 và tháng 6/2014, số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam có giảm so với 4 tháng đầu của năm 2014. Tuy nhiên, xét tổng thể 6 tháng đầu năm 2014, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam vẫn tăng 34% so với cùng kỳ năm 2013. Hiện nay, tại Quảng Ninh, Lào Cai đã tiếp tục đón một số đoàn khách Trung Quốc sang Việt Nam qua đường bộ. Toàn ngành du lịch Việt Nam khẳng định vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động bình thường đón khách quốc tế đến Việt Nam, không phân biệt khách đến từ thị trường nào. Công tác quảng bá xúc tiến tại các thị trường nước ngoài, trong đó có thị trường Trung Quốc vẫn được tiến hành bình thường như kế hoạch.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phát triển du lịch biển đảo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết: Việt Nam có tiềm năng lớn về du lịch biển với bờ biển dài hàng ngàn km từ Bắc vào Nam, Việt Nam cũng sở hữu nhiều bãi tắm đẹp, hấp dẫn nhất hành tinh, thu hút đông đảo khách quốc tế đến, nhất là dải bờ biển miền Trung. Ngành du lịch Việt Nam cũng đã xây dựng nhiều tour biển đảo và có nhiều ưu đãi với du khách.

Du khách nước ngoài chọn mua sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại chợ đêm Dinh Cậu, huyện đảo Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN


Phú Quốc, Côn Đảo, Lý Sơn... là những điểm đến trong tuyến du lịch biển đảo được nhiều du khách quốc tế ưa thích, lựa chọn. Đã có rất nhiều đoàn khách quốc tế đến Việt Nam thông qua đường biển, có đoàn khách đông lên tới hàng ngàn người, nhiều quốc tịch khác nhau. Du lịch tàu biển Việt Nam đang có khởi sắc. Tuy nhiên, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng cho biết: Hiện du lịch tàu biển Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là cảng biển để đón tàu lớn có sức chứa 4000-5000 khách cập cảng. Hiện tại, cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) đang là điểm được lựa chọn xây dựng, nâng cấp, dự kiến trong thời gian tới sẽ là trọng điểm của du lịch tàu biển Việt Nam khi có thể đón được những tàu du lịch cỡ lớn trọng tải lên tới hơn 6000 người cập cảng.

Ấn tượng Việt Nam qua lăng kính bình chọn của độc giả và khách du lịch thế giới. Uy tín, thương hiệu Du lịch Việt Nam được quốc tế ghi nhận ngày càng rõ nét, thể hiện bởi kết quả bình chọn của các tổ chức truyền thông quốc tế có uy tín về du lịch năm 2014 dành cho các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam đã từng bước khẳng định rõ nét uy tín, thương hiệu của Du lịch Việt Nam nói chung và địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch được bình chọn nói riêng. Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho biết: Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch đang tập trung chỉ đạo việc đảm bảo môi trường du lịch, tập trung cho việc hình thành các Trung tâm hỗ trợ khách du lịch, lực lượng bảo vệ khách du lịch… phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, với mục tiêu cao nhất mang lại sự an toàn, thân thiện, hấp dẫn cho khách du lịch.

Các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực thúc đẩy du lịch phát triển bền vững, ứng phó kịp thời với các nguy cơ, rủi ro và tác động từ bên ngoài. Đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư, xây dựng, quản lý các trung tâm mua sắm cao cấp, khu vui chơi giải trí hiện đại, cửa hàng lưu niệm tiện nghi, thân thiện, hấp dẫn để thu hút khách du lịch; chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, phát động sự tham gia của cộng đồng dân cư trong đấu tranh, phòng ngừa các hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.


Thanh Giang
Nhiều ưu đãi cho hành trình du lịch mùa thu

Nếu đặt vé trước ngày 18/7, khách hàng sẽ được hưởng giá vé ưu đãi. Theo Emirate, giá vé ưu đãi dành cho hạng thương gia và phổ thông, khứ hồi dành cho mỗi hành khách bay từ TP. Hồ Chí Minh từ ngày 6/9-30/11/2014 và đã bao gồm thuế và phụ phí.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN