12:09 27/12/2014

Du lịch Việt Nam đẩy mạnh phát triển trên sân nhà

Cuối năm 2014 và đến hết năm 2015, Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành và triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Cuối năm 2014 và đến hết năm 2015, Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành và triển khai trên phạm vi toàn quốc. Đây được xem là một trong những chương trình thiết thực nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong nước, được nhiều doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không trong nước hưởng ứng mạnh mẽ. 


Cảnh non nước hữu tình trên Vịnh Hạ Long. Ảnh: Minh Đức - TTXVN.


* Nhiều tour du lịch trong nước hấp dẫn, giá cạnh tranh

Trong vài năm trở lại đây, người dân Việt Nam đi du lịch trong nước có quan niệm “Tour nội địa đắt hơn tour ngoại”, gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng khách du lịch Việt đi tham quan danh lam thắng cảnh trong nước. Vì vậy, Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” khi được triển khai đã nhận sự nhiệt tình ủng hộ của các doanh nghiệp lữ hành qua nhiều hình thức thực hiện khác nhau.

Là một trong những doanh nghiệp lữ hành hàng đầu tại Việt Nam, từ tháng 11/2014, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã tiên phong triển khai các tour du lịch trong nước hấp dẫn trong dịp lễ hội cuối năm 2014 và đầu năm mới 2015. Ông Nguyễn Thế Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành SaigonTourist cho biết, thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa, góp phần giúp người dân thêm yêu thắng cảnh, thiên nhiên của Tổ quốc, ngay từ trước Tết dương lịch 2015, Công ty đã triển khai đa dạng các tour mới, lạ và đặc sắc trong tuyến tour du lịch nội địa như chùm tour trước Tết ở miền Tây sông nước, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Thủ đô Hà Nội... Trong đó, điểm nhấn năm nay chính là tour du lịch đi cực Bắc chiêm ngưỡng các hang động kỳ ảo và tour cực Nam đến mũi Cà Mau khám phá cảnh vật, cảnh quan rừng ngập mặn... Bên cạnh đó, du khách đăng ký tour du lịch Tây Nguyên còn có hoạt động hấp dẫn như cưỡi voi dạo buôn làng người M’nông, tìm hiểu quy trình sản xuất cà phê chồn nổi tiếng... Đặc biệt, lần đầu tiên Saigontourist ra mắt một tour du lịch mới hoàn toàn là Du ngoạn Đông Bắc, nghỉ tại resort mới 4 sao Sài Gòn - Bản Giốc thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, dự kiến sẽ thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng.

Nhằm triển khai có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, đẩy mạnh khai thác tuyến tour du lịch ven biển, bà Hoàng Lệ Quyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình cho biết, kể từ khi Phú Quốc trở thành đô thị loại 2 và được Chính phủ hướng đến trở thành đặc khu kinh tế, có các đường bay thẳng từ các nước Singapore, Nga đến Phú Quốc, lượng du khách đến Phú Quốc đã tăng rất nhiều. Vì vậy, Công ty đã triển khai tuyến tour khép kín đến Phú Quốc, từ trung chuyển khách cho đến dịch vụ tham quan nghỉ dưỡng, tạo sự thuận lợi nhất cho khách hàng. Bên cạnh việc tăng chất lượng dịch vụ, Công ty Du lịch hòa Bình cho biết sẽ không tăng giá và giảm mức lãi của Công ty xuống để có được giá tour tốt nhất đến với khách hàng.

Bà Lâm Thái Hiền, chuyên viên phụ trách truyền thông Công ty Du lịch Việt chia sẻ, trước mắt, trong dịp cuối năm 2014 và đầu năm 2015, Công ty mở nhiều tour du lịch trong nước đặc biệt ở các tuyến miền Trung tham quan Hồ Truồi, Thuyền viện Trúc Lâm Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiện Huế); đưa khách đến Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort (Phú Quốc) và các tuyến tour ở miền Bắc, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Công ty cũng cam kết giá tour trong thời kỳ cao điểm năm nay, sẽ thấp hơn và chất lượng tốt hơn với cùng thời điểm năm ngoái nhằm tạo thêm sự hấp dẫn cho du khách.

* Các hãng hàng không tích cực tham gia

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airline ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN.


Ngoài điểm đến và giá tour hấp dẫn từ các doanh nghiệp lữ hành, một yếu tố gây trở ngại không nhỏ đến việc kích cầu du lịch nội địa là giá vé đi lại, đặc biệt là di chuyển bằng đường hàng không còn cao khiến du khách "ngại" đi du lịch trong nước. Trở ngại này được gỡ bỏ phần nào khi các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific đã cùng "sắn tay" tham gia vào để hỗ trợ các công ty lữ hành, du khách trong nước.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng nhóm Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2014, có 11 đơn vị lữ hành phối hợp với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air đã xuất 49.767 vé máy bay tham gia chương trình khuyến mãi, tăng 45% so với năm 2013 để phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, các hãng hàng không trong nước cũng đã mở nhiều đợt bán vé bay giá rẻ, giá linh hoạt phục vụ khách mua tour trọn gói du lịch ở các điểm như Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Côn Đảo...

Hình thức đặt vé cũng được các hãng hàng không triển khai linh hoạt hơn. Cụ thể như phương thức đặt chỗ series booking theo quý của Phòng phát triển bán, Khu vực Miền Nam của Vietnam Airlines năm nay được tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận đặt chỗ và xác nhận chỗ xử lý rất nhanh chóng; đồng thời, trong chính sách hủy vé của Vietnam Airlines dành cho nhóm khuyến mãi kích cầu cũng dễ dàng hơn.

Trong năm vừa qua, Hãng hàng không Vietjet Air cũng đã có những bước cải thiện về kế hoạch triển khai chương trình kích cầu du lịch. Ngoài chính sách giảm giá hơn 40%, Vietjet Air còn áp dụng phương thức đặt vé đoàn thể, tập thể theo nhu cầu của các công ty lữ hành; đồng thời, tung ra chương trình vé giá rẻ, tạo được nhiều thuận lợi cho du khách tham quan nghỉ dưỡng.

Với sự tham gia tích cực từ các hãng hàng không, các chính sách hỗ trợ, định hướng của các cơ quan chức năng, địa phương, trong năm 2015, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết sẽ ra mắt nhiều chương trình tour, điểm đến hấp dẫn, khuyến mãi tốt hơn nữa dành cho khách hàng tham quan nghỉ dưỡng ngay tại chính quê hương Việt Nam. Đây cũng là một trong những nội dung chính của chương trình kích cầu du lịch nội địa và là trách nhiệm của các đơn vị lữ hành, góp phần tăng trưởng du khách du lịch nội địa tham quan nghỉ dưỡng ngay chính quê hương đất nước mình.


Gia Thuận (TTXVN)