11:14 16/11/2025

Du lịch Việt Nam bứt phá 'mùa vàng' cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Chú thích ảnh
Những ruộng lúa chín rộ như những bậc thang vàng ở Miền Đồi (Phú Thọ). Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Sức bật cuối năm

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 10 tháng năm 2025, Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 14,6 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 2,4 triệu lượt người, chiếm 13,9% và tăng 21,4%; bằng đường biển đạt 205,1 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và tăng 8,5%.

Châu Á vẫn là thị trường chủ lực, chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 13,6 triệu lượt khách, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách phần lớn đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và ASEAN. Châu Âu là thị trường lớn thứ hai với hơn 2,1 triệu lượt khách, tăng mạnh 34,9% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất trong các khu vực, đồng thời khẳng định sức hút của du lịch Việt Nam.

Chú thích ảnh
Trải nghiệm bay dù lượn trên cánh đồng lúa Bắc Sơn. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu doanh thu cũng đạt kết quả tích cực. Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng ước đạt 77.400 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 695.100 tỷ đồng, tăng 14,6%. Các địa phương trọng điểm du lịch như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Khánh Hòa và Phú Quốc đều ghi nhận lượng khách quốc tế tăng đều so với cùng kỳ. Nhiều điểm đến du lịch mới, sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch xanh, du lịch văn hóa được đầu tư bài bản, góp phần thu hút khách lưu trú dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Song song với đà phục hồi của thị trường quốc tế, du lịch nội địa cũng trở nên sôi động. Những chuyến đi ngắn ngày, kỳ nghỉ cuối tuần đến các địa điểm như Quảng Ninh, Ninh Bình hay Sa Pa đang là xu hướng chủ đạo. Đại diện Paradise Vietnam, doanh nghiệp du thuyền và khách sạn cao cấp tại Hạ Long cho biết khách nội địa hiện tìm kiếm kỳ nghỉ riêng tư, chú trọng trải nghiệm và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm cao cấp.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, nhờ chính sách visa thông thoáng, cùng hàng loạt chương trình xúc tiến quốc tế được đẩy mạnh, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội tăng trưởng đột phá trong những tháng cuối năm, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành mục tiêu năm 2025.

Tăng tốc đón đầu xu hướng

Chú thích ảnh
Du khách chụp ảnh lưu niệm, chờ ngắm hoàng hôn trên Cầu Hôn, đặc khu Phú Quốc. Ảnh: TTXVN phát

Khi nhu cầu tăng cao, các doanh nghiệp lữ hành đều đang "vào guồng" chuẩn bị cho mùa cao điểm, với nhiều chương trình ưu đãi và sản phẩm mới hấp dẫn. Trong hai tháng cuối năm, Paradise Vietnam dự kiến công suất phòng trung bình sẽ đạt 80%. Doanh nghiệp này đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi như giảm 10% cho tất cả gói du lịch công vụ (MICE), giảm 30% cho khách lưu trú từ ba đêm trở lên.

Với khách quốc tế, combo "du thuyền + xe Limousine khứ hồi Hà Nội - Hạ Long" được ưa chuộng nhờ sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Từ tháng 9, lượng khách của Paradise Vietnam tăng mạnh, đặc biệt từ Đài Loan (Trung Quốc), Canada, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc. Tận dụng mô hình trải nghiệm sang trọng kết hợp giá trị bản địa được ưa chuộng, doanh nghiệp này đã đưa vào vận hành du thuyền mới Paradise Legacy, thu hút khách quốc tế và các đoàn MICE.

Còn tại Công ty cổ phần Du lịch Vietravel, một trong những thương hiệu lữ hành hàng đầu Việt Nam, cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan của thị trường. Theo ông Phạm Văn Bẩy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, cuối năm 2025, thị trường khách nội địa và quốc tế đều ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Với khách trong nước, các tour khám phá liên tuyến như Tây Nguyên - Đà Lạt, miền Trung - Theo dấu chân Trường Sơn, miền Tây, Phú Quốc luôn đạt công suất cao, giá trọn gói chỉ từ 7,19 triệu đồng. Dòng sản phẩm du lịch Đông - Tây Bắc mùa đẹp như Hà Giang, Mộc Châu, Sa Pa, Tà Xùa giá từ 1,99 triệu đồng tiếp tục được du khách ưa chuộng. Ở phân khúc khách quốc tế, các tour ngắm tuyết và Giáng sinh tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Anh, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đang là lựa chọn nổi bật, giá tour trọn gói từ 7,99 đến 49,99 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Vietravel đã tung bộ sản phẩm ưu đãi đặc biệt từ ngày 1 - 20/12/2025, giảm đến 30 triệu đồng kèm quà tặng độc quyền.

Chú thích ảnh
Nghệ An khuyến khích khôi phục món ăn đặc trưng địa phương; tổ chức tour ẩm thực chuyên biệt và các sự kiện liên quan như: lễ hội, tọa đàm, cuộc thi đầu bếp, chương trình đào tạo nghề... Ảnh: TTXVN phát

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mùa cao điểm, Vietravel đã chủ động tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất và công nghệ. Nền tảng Etour - Hệ thống quản lý và bán tour trực tuyến của Vietravel được đẩy mạnh, cho phép khách hàng tra cứu, đặt tour, theo dõi lịch trình và đánh giá dịch vụ trực tuyến, đồng thời giúp bộ phận điều hành phản hồi nhanh hơn trong mùa cao điểm. "Nhờ chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng, Vietravel tự tin đảm bảo 100% chất lượng dịch vụ ổn định, dù lượng khách tăng cao dịp cuối năm và Tết", Phó Giám đốc Phạm Văn Bẩy khẳng định.

Nhờ nỗ lực đồng bộ từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp, cùng sự đổi mới liên tục về sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm, du lịch Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ trong mùa cao điểm cuối năm. Qua đó, ngành du lịch kỳ vọng hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á.

Thùy Linh (TTXVN)