06:14 09/06/2013

Du lịch ĐBSCL tìm hướng ra phía Bắc

Mới đây, Hiệp hội du lịch đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã tổ chức xúc tiến, quảng bá tại miền Bắc và giới thiệu những sản phẩm mới, chương trình giảm giá. Ông Võ Thành Thống (ảnh), Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, trưởng đoàn xúc tiến du lịch ĐBSCL đã trao đổi với PV Tin Tức về chủ đề này.

Mới đây, Hiệp hội du lịch đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã tổ chức xúc tiến, quảng bá tại miền Bắc và giới thiệu những sản phẩm mới, chương trình giảm giá. Ông Võ Thành Thống (ảnh), Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, trưởng đoàn xúc tiến du lịch ĐBSCL đã trao đổi với PV Tin Tức về chủ đề này.


Đây là lần thứ hai Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL ra phía Bắc xúc tiến, quảng bá du lịch. Vậy những sản phẩm du lịch nào của Cần Thơ sẽ giới thiệu tới du khách phía Bắc, thưa ông?


Lần này Cần Thơ muốn gửi đến các du khách ở HN và các tỉnh phía Bắc về du lịch đặc thù của sông nước miệt vườn Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Đây là loại hình du lịch đặc thù mà chỉ có vùng ĐBSCL mới có. Cần Thơ là đầu mối cho loại hình du lịch này ở ĐBSCL.


Chợ nổi Cái Răng vùng đồng bằng sông Cửu Long.


So với đợt xúc tiến lần trước thì năm nay số lượng các doanh nghiệp của Hà Nội và các địa phương phía Bắc đến tham dự rất đông cho thấy sự quan tâm tới sản phẩm nội địa của vùng ĐBSCL. Đối với Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL, đoàn ra Hà Nội để giới thiệu quảng bá, xúc tiến cũng gấp đôi lần trước với trên 50 doanh nghiệp du lịch của vùng và sự tham gia đầy đủ của các trung tâm về đầu tư thương mại xúc tiến của các tỉnh ĐBSCL. Điều đó cho thấy gần đây thị trường khách miền Bắc có vai trò quan trọng đối với vùng ĐBSCL và cần phải đẩy mạnh quảng bá trong thời gian tới.


Du khách tham quan miệt vườn.


Thưa ông, từ lần quảng bá, xúc tiến lần trước, ông thấy hiệu quả ra sao và kỳ vọng của các doanh nghiệp du lịch ĐBSCL lần này như thế nào?


Sau lần xúc tiến, quảng bá lần trước, số lượng du khách đến với du lịch Cần Thơ đã tăng. Kết quả năm 2012, tổng số du khách đến với Cần Thơ là hơn 1 triệu lượt, trong đó lượng khách đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc khá đông. Từ Cần Thơ, nhiều khách có thể đi đến các tỉnh khác trong vùng ĐBSCL.


Tham quan miệt vườn bằng xe đạp.


Năm nay, việc đi lại có thuận lợi hơn, có chuyến bay trực tiếp Hà Nội - Phú Quốc cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch của ĐBSCL, cũng như Cần Thơ.

 

Trong chương trình kích cầu lần này, Cần Thơ nói riêng cũng như các tỉnh ĐBSCL sẽ có sự giảm giá như thế nào để thu hút du khách phía Bắc?


Năm 2013, tình hình kinh tế của cả nước cũng như trên thế giới có nhiều khó khăn. Do đó, nếu các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ và vận chuyển liên kết được thì sẽ giảm giá thành cũng như giảm giá bán các tour. Trên cơ sở đó, du lịch vùng ĐBSCL sẽ tăng số lượng khách du lịch và tăng được doanh thu. Việc này sẽ bù đắp lại các chi phí giảm giá. Đồng thời, việc thu hút khách tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh về du lịch dịch vụ tạo thêm được việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội cho TP Cần Thơ cũng như các tỉnh ĐBSCL.


Tràm Chim vùng Đồng Tháp.


Thành phố Cần Thơ chủ động kết nối các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn cũng như kết nối các doanh nghiệp vùng ĐBSCL để có phương án giảm giá để kích cầu du lịch. Để đạt hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch, chúng tôi thực hiện kết nối giữa các công ty du lịch lữ hành với các cơ sở du lịch cụ thể để bàn về việc giảm giá. Theo cam kết của doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trong vùng sẽ giảm giá từ 5-40% trong chương trình kích cầu lần này. Kể cả trong lĩnh vực hàng không, chúng tôi cũng bàn rất cụ thể với Vietnam Airline để có chương trình giảm giá cụ thể.


Bên cạnh đó, chúng tôi cũng trao đổi với một số địa phương ở các tỉnh phía Bắc; đặc biệt là Hải Phòng, Quảng Ninh để kết nối, chia sẻ thông tin kích cầu và các tuyến điểm mới để thúc đẩy du lịch nội địa phát triển.


Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Đồng Tháp: Sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách miền Bắc là sự trải nghiệm vùng Đồng Tháp Mười mùa nước nổi. Chúng tôi đang xây dựng chương trình tour mỗi ngày tham quan một nghề để tạo ra sự khác biệt, thay vì chỉ đưa du khách đi tham quan sông nước miệt vườn. Nhiều du khách ấn tượng nhất là khu Tràm Chim (Đồng Tháp) được công nhận là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam và thứ 2.000 của thế giới thì nơi đây giống như một Đồng Tháp Mười thu nhỏ: có vườn sinh thái, sếu đầu đỏ, các thảm thực vật, các cánh đồng sen… Du khách sẽ trải nghiệm làm nông dân vùng Đồng Tháp Mười để được thả hồn vào sông nước, thưởng thức ẩm thực vùng quê sông nước. Bên cạnh đó, Đồng Tháp có các đặc trưng riêng như thưởng thức trà sen và những sản phẩm từ sen, du khách có thể thưởng thức điệu hò của Đồng Tháp. Mùa nước nổi tại vùng Đồng Tháp Mười từ tháng 7 cho tới tháng 11 âm lịch, do đó trước khi vào mùa nước nổi, để thực hiện chương trình tham quan, chúng tôi phải chuẩn bị an toàn cho du khách. Ngoài tham quan vùng sông nước, du khách có thể tham quan lăng mộ cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, khu di tích Gò Tháp, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê trong phim Người tình. Trong đợt xúc tiến này, các doanh nghiệp du lịch ĐBSCL cũng muốn cung cấp thông tin về sản phẩm để du khách có sự lựa chọn phù hợp.



Bài và ảnh: Ninh Giang - Xuân Minh