06:22 15/06/2015

Du lịch công nghiệp, trào lưu mới ở Italy

Tại Sansepolcro, du khách sau khi đi thăm các cánh đồng, trang trại và những nhà thờ của thành phố nhỏ xứ Tuscany này có thể ghé qua thăm bảo tàng Buitoni để tìm hiểu xem tập đoàn sản xuất đồ ăn lớn nhất nhì Italy đã ra sao vào năm 1827.

Tại Sansepolcro, du khách sau khi đi thăm các cánh đồng, trang trại và những nhà thờ của thành phố nhỏ xứ Tuscany này có thể ghé qua thăm bảo tàng Buitoni để tìm hiểu xem tập đoàn sản xuất đồ ăn lớn nhất nhì Italy đã ra sao vào năm 1827, khi một phụ nữ sành ăn có tên Giulia mở cửa hàng bánh mì của mình tại đây.

Ở miền Bắc Italy, sau khi đi chơi trên hồ Como, du khách cũng có thể ghé qua xưởng tư liệu của Mantero để ngắm hàng nghìn bức vẽ mẫu có từ hơn 100 năm nay của dòng họ nổi tiếng với các sản phẩm dệt lụa. Và rải rác trên đất Italy là những bảo tàng của các thương hiệu nổi tiếng về xe hơi, như FIAT, Ferrari, Alfa Romeo, Ducati, Piaggio hay Moto Guzzi, vốn đã gắn liền với những địa danh thành phố đặt các nhà máy đầu tiên của họ.

Bảo tàng Ferrari ở Italy.


Những cái tên kể trên chỉ là vài trong số rất nhiều những thương hiệu nổi tiếng của Italy, gắn liền với nền công nghiệp lâu đời của nước này. Trước đây, du lịch công nghiệp - du lịch kết hợp với đi thăm bảo tàng của các tập đoàn lớn của Italy ít được khai thác. Nhưng từ vài năm trở lại đây, đây là một trào lưu đang được ưa chuộng ở Italy.

Theo ông Massimo Feruzzi, Chủ tịch công ty tư vấn du lịch JFC, hãng thực hiện một cuộc điều tra về xu hướng du lịch công nghiệp, thì các thương hiệu nổi tiếng của Italy "gắn liền với lịch sử và văn hóa Italy" và việc tích cực khai thác các hoạt động du lịch liên quan đến các thương hiệu sẽ tăng cường sự hiểu biết về các thương hiệu này cho người tiêu dùng, đồng thời, tạo ra một mối liên hệ giữa thương hiệu và địa phương. Theo thống kê của JFC, năm ngoái, có 412.000 lượt du khách viếng thăm bảo tàng hoặc viện lưu trữ của các thương hiệu nổi tiếng của Italy, đem đến doanh thu 25,1 triệu euro. Con số này chưa tương xứng với tiềm năng thực sự của du lịch công nghiệp ở Italy. JFC ước tính rằng, du lịch công nghiệp Italy có thể thu hút 1,86 triệu lượt du khách, đạt doanh thu khoảng 130 triệu euro.

Bảo tàng Piaggio ở Italy.


Nhìn rộng ra thế giới, JFC cho rằng người Italy chưa biết làm du lịch công nghiệp. Lấy bảo tàng Đường sắt quốc gia ở York, nước Anh, làm ví dụ. Mỗi năm, nơi này thu hút 770.000 lượt du khách, đem lại thu nhập ước tính 29 triệu euro. Trong khi đó, tại Italy có khoảng 170 tập đoàn lớn có khả năng tạo được sự chú ý và quan tâm từ khách du lịch, nhưng chỉ có một số rất ít, hầu hết là những tập đoàn công nghiệp lớn, thực sự đầu tư các bảo tàng của mình để giới thiệu cho du khách.

Theo JFC, các vùng có mức độ tập trung công nghiệp cao nhất của Italy chính là những nơi có mức độ phát triển du lịch công nghiệp tốt nhất, đứng đầu là vùng Lombardy (chiếm 18,4% các khu công nghiệp hoặc bảo tàng công nghiệp có giá trị tham quan), sau đó là vùng Veneto (11,1%) và Tuscany (10%).
 

Trương Anh Ngọc ( P/v TTXVN tại Italy)