02:15 02/02/2020

Du khách Việt Nam bị mắc kẹt tại các vùng của Trung Quốc sẽ sớm về nước

Ngày 2/2, các hãng hàng không của Việt Nam đã khôi phục các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các vùng của Trung Quốc như: Đài Loan, Ma Cau, Hong Kong để các đoàn du khách Việt Nam đang du lịch ở các khu vực này có thể về nước sớm.

Du khách mong về nước sớm

Sáng 2/2, theo các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, các đơn vị này đang có hàng chục du khách Việt Nam kẹt tại các vùng lãnh thổ Đài Loan, Hong Kong, Ma Cao (Trung Quốc) sau khi Việt Nam tạm dừng cấp phép xuất, nhập cảnh đối với Trung Quốc để phòng dịch bệnh từ virus Corona.

Chú thích ảnh
Trong sáng 2/2, du khách Việt Nam của công ty Vietravel ra sân bay từ sớm nhưng bị kẹt ở sân bay Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc) do chưa sắp xếp được lịch bay về nước. Ảnh Công ty Vietravel cung cấp

Đai diện Công ty du lịch Vietravel cho biết, đơn vị vẫn còn một đoàn khách 24 người kẹt lại tại Đài Loan (Trung Quốc) vì Hãng hàng không quốc gia Việt Nam chưa xếp lịch bay về. Đa số du khách Việt Nam đang bị mắc kẹt tại Đài Loan (Trung Quốc) đều bày tỏ mong muốn được về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

“Hiện tại, Vietravel không có đoàn khách nào tại Trung Quốc mà chỉ còn một đoàn khách đang kẹt lại tại Đài Loan (Trung Quốc) sau khi có thông tin về việc các hãng hàng không ngừng các chuyến bay đến Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Macau và ngược lại. Tuy nhiên, phía công ty cũng đang thu xếp đưa du khách đang du lịch trong dịp Tết Nguyên đán tại Đài Loan (Trung Quốc) về Việt Nam trên các chuyến bay trong thời gian sớm nhất”, đại diện Vietravel cho biết.

Là đơn vị đang có du khách quá cảnh tại Đài Loan (Trung Quốc), đại diện Công ty TNHH Du lịch Trần Việt (Transviet travel) cho biết, đơn vị đang có hai đoàn: Một đoàn đang ở Đài Loan (Trung Quốc) đang trên về, một đoàn từ Mỹ về nhưng quá cảnh ở Đài Loan (Trung Quốc) và đang được sắp xếp để về Việt Nam sớm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist, cho biết rất may các đoàn khách của đơn vị từ Đài Loan (Trung Quốc) đều đã về nước trong ngày 31/1 và khách không có dấu hiệu bất thường. Từ nay cho đến tháng 3, đơn vị tạm ngưng thị trường Trung Quốc. Riêng lãnh thổ Hong Kong (Trung Quốc) từ khi xảy ra tình trạng bất ổn an ninh nên đơn vị cũng hạn chế tour đến khu vực này để đảm bảo an toàn cho du khách.

Tương tự, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Fiditour, cho biết các tour Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán của các doanh nghiệp lữ hành hầu hết đều đã huỷ, riêng tuyến Đài Loan (Trung Quốc) vẫn khởi hành. Một số đoàn bị hoãn theo Chỉ thị số 06/CT- TTg ngày 31/1 của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Du khách các đoàn của đơn vị bị hoãn chuyến bay trở về Việt Nam sẽ được thu xếp ở khu vực chờ, phục vụ ăn uống nhẹ, sau đó đã được lên máy bay, hiện đang trên đường về lại Việt Nam”, bà Thu nói.

Doanh nghiệp lữ hành chịu thiệt hại 

Nói về thiệt hại của các đơn vị lữ hành từ dịch bệnh do virus Corona gây ra đang bùng phát tại Trung Quốc, đại diện Transviet nhận định, ngành du lịch đang bị đình trệ cả tour Outbound lẫn Inbound. Thời điểm này, du khách nào cũng lo sợ khi đi du lịch và những tour đã đăng kí trước cũng được hành khách thông báo huỷ tour. Theo các doanh nghiệp, nếu tình trạng này kéo dài, những doanh nghiệp kinh doanh trong ngành lữ hành sẽ lao đao.

Chú thích ảnh
Lượng du khách của các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh đang sụt giảm vì tình hình dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, năm 2019, trung bình mỗi tháng Công ty lữ hành Fiditour có khoảng 25 đoàn đi đến các điểm của vùng Đông Bắc Á. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Corona, lượng hành khách đến khu vực này đã sụt giảm nghiêm trọng. "Cụ thể là các tuyến Trung Quốc, hầu hết đều phải ngừng khởi hành trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, các vấn đề về thiệt hại doanh thu và lượng khách, doanh nghiệp vẫn đang thống kê, dự kiến sau khi hoàn tất các chương trình tour Tết mới có kết quả chính xác về thiệt hại", bà Thu cho biết.

Theo bà Thu, để đảm bảo an toàn cho du khách khi đi du lịch hoặc khi tập trung tại sân bay, các tuyến điểm du lịch... đơn vị đã trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho du khách trên tất cả các tour; đồng thời đơn vị cũng tập trung theo dõi sát sao tình hình để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan nhằm hỗ trợ, giải quyết các vấn đề về sức khỏe cho du khách nhanh nhất có thể trên cơ sở ưu tiên sự an toàn cao nhất của du khách.

Trong khi đó, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang cho biết, với tình hình dịch bệnh do virus Corona như hiện nay, các công ty du lịch chuyên về thị trường Trung Quốc như công ty của ông đang bị ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, trong tháng 2 này, công ty ông có khoảng 10 đoàn khách dự định khởi hành đến các vùng có dịch của Trung Quốc đã bị hủy và ngược lại, các đoàn khách từ Trung Quốc đến Việt Nam cũng bị hủy hết. "Đối với du khách đi Trung Quốc bị huỷ, công ty sẽ đổi lại tour mới trong nước hoặc quốc tế có giá trị tương đương, hoặc nhận lại 100% số tiền đã đóng. Tất cả các chi phí này doanh nghiệp đều phải tự chịu, đây là khó khăn rất lớn cho các công ty lữ hành và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của năm 2020", ông Thành cho biết.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty lữ hành Saigontourist cho hay, công ty quyết định không tổ chức các tour đưa khách đến Trung Quốc vào dịp Tết Canh Tý với khoảng 500 du khách. Những hành khách đăng kí tour đi Trung Quốc đã được tư vấn hủy tour hoặc đổi tour mới để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh từ virus Corona khi đi du lịch.

Để phòng chống dịch bệnh từ virus Corona, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), doanh nghiệp có chuỗi nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc đã đề nghị các doanh nghiệp trong hệ thống theo dõi sát tình hình dịch bệnh để kịp thời thông báo cho du khách, cũng như có những biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Trong đó, hệ thống khách sạn được yêu cầu kiểm tra, rà soát dịch vụ ăn uống, thông báo cho những bộ phận trực tiếp phục vụ các đoàn khách áp dụng các biện pháp xử lý khi khách có triệu chứng mắc bệnh.

Bài và ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức