08:23 20/08/2013

Dự án bãi đỗ xe ngầm TPHCM vẫn trên... giấy

TP Hồ Chí Minh đã lập quy hoạch tám bãi đỗ xe ngầm tại trung tâm thành phố và đã chọn được nhà đầu tư cho bốn dự án từ cách đây nhiều năm. Thế nhưng, có dự án tính từ khi có chủ trương cho phép đầu tư đến nay đã 8 năm vẫn chưa thể khởi công xây dựng.

TP Hồ Chí Minh đã lập quy hoạch tám bãi đỗ xe ngầm tại trung tâm thành phố và đã chọn được nhà đầu tư cho bốn dự án từ cách đây nhiều năm. Thế nhưng, có dự án tính từ khi có chủ trương cho phép đầu tư đến nay đã 8 năm vẫn chưa thể khởi công xây dựng, còn lại vài dự án đã phải xin tạm ngưng triển khai vì vướng thủ tục và liên quan đến vấn đề tài chính.

 

Dự án nằm trên... giấy


Ngày 29/4/2005, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 530/TTg-CN chấp nhận chủ trương cho phép Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (gọi tắt là IUS) làm chủ đầu tư dự án BOT “Xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP Hồ Chí Minh” (gọi tắt là dự án bãi đỗ xe ngầm công viên Lê Văn Tám). Đến nay, vị trí này vẫn là một công viên yên bình, mặc dù cách đây hơn 3 năm, IUS đã tiến hành động thổ công trình này. Được biết, dự án bãi đỗ xe này có vốn đầu tư trên 100 triệu USD, gồm: một bên là 5 tầng hầm có sức chứa khoảng 2.000 xe máy, 1.250 ô tô, 28 xe buýt, xe tải và một bên là 3 tầng hầm để làm thương mại.


Dù đã được phê duyệt cách đây 8 năm nhưng bãi đỗ xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám vẫn chưa được thi công.

 

Trong khi đó, dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng (có quy mô 9 tầng hầm với sức chứa khoảng 560 xe ô tô và 3 tầng nổi dành cho thương mại dịch vụ) và bãi đậu xe sân vận động Hoa Lư (quy mô 5 tầng hầm có sức chứa 1.500 ô tô, 500 xe máy) do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư đến nay vẫn nằm trên giấy và chưa có dấu hiệu gì về việc sẽ khởi công xây dựng. Theo đó, đầu năm 2013, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương Nguyễn Văn Lộc đã có văn bản gửi UBND thành phố cho biết, các đối tác dự kiến cùng tham gia đã xin rút khỏi dự án với lý do gặp nhiều khó khăn về tài chính. Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Cấp thoát nước (Waseco - đơn vị góp 18% vốn vào dự án) khẳng định bằng văn bản về việc không tham gia góp vốn đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm sân vận động Hoa Lư nữa do công ty đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Đồng thời, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước (góp 12% vốn) cũng xin rút lui khỏi dự án tại sân vận động Hoa Lư với lý do tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Việc rút khỏi dự án của các nhà đầu tư này đã khiến Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương phải tìm nhà đầu tư có tiềm lực khác thay thế. Chính vì thế, đơn vị đầu tư hai dự án này đã đề xuất lên UBND thành phố phương án tạm hoãn triển khai dự án bãi đậu xe ngầm sân vận động Hoa Lư cho đến khi tìm được đối tác.


Riêng dự án còn lại là bãi đậu xe ngầm nằm dưới công viên Tao Đàn (có quy mô 3 tầng hầm chứa 600 chỗ cho ô tô và khoảng 3.000 xe hai bánh và khu kinh doanh dịch vụ) do Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - IDICO làm chủ đầu tư, đến nay vẫn án binh bất động do vướng rất nhiều thủ tục.


Vướng vì thủ tục cấp phép xây dựng


Có thể nói, dự án duy nhất hiện nay có nhiều khả năng thực hiện nhất là dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám. Theo ông Lê Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc IUS, công ty đã hoàn tất việc thu xếp tài chính cho dự án từ hơn 15 tháng nay, đồng thời cũng đã hoàn tất hầu hết các thủ tục đầu tư, thiết kế, phòng cháy chữa cháy, kết nối hạ tầng kỹ thuật, di dời và bảo dưỡng cây xanh… và cũng đã được cấp giấy quyền sử dụng đất, nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công công trình là do vướng thủ tục xin giấy phép xây dựng.


Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2013 do UBND TP.HCM tổ chức cuối tháng 6 vừa qua, ông Trần Trọng Tuấn- Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, đã kiến nghị UBND TP lùi thời điểm áp dụng Nghị định 64 đến 31/12/2013. Theo ông Tuấn, Nghị định 64/2012 về cấp phép xây dựng được áp dụng vào ngày 1/7/2013, thế nhưng vẫn còn hai điểm vướng mắc về: các quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc và thiết kế đô thị vẫn chưa đủ điều kiện để áp dụng Nghị định 64 và các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn chưa có hướng dẫn của Bộ TN-MT.

Trong khi đó, theo ông Lê Tuấn, nếu theo quy định tại khoản 1.b Điều 19 Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 10/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, dự án này là “công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt” không thuộc diện phải có giấy phép xây dựng và không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 10/2012/TT-BXD, nên chủ đầu tư không phải lập thủ tục đề nghị cấp phép xây dựng khi các điều chỉnh thiết kế cơ sở không làm thay đổi kết cấu chính và hệ thống kỹ thuật hạ tầng.

 

“Việc thực hiện các thủ tục pháp lý để xin giấy phép xây dựng như quy định tại Điều 20 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 10/2/2009, khi chủ đầu tư đã có thiết kế cơ sở được thẩm định là khá dễ dàng và thời gian cấp phép chỉ khoảng hai, ba tuần. Trong khi đó, việc lập thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Thông tư số 10/2012/TT-BXD là rất phức tạp, chủ đầu tư sẽ mất khoảng hơn 10 tháng để thực hiện, sau khi thiết kế cơ sở (bản hiệu chỉnh) được thẩm duyệt. Vì vậy, dự án không thể khởi công trong quý 3/2013 như UBND TP chỉ đạo và IUS đã cam kết”, ông Tuấn cho biết. Ông Tuấn khẳng định: “Nếu các ngành chức năng cho phép thực hiện theo Nghị định 12/2009/NĐ-CP thì công ty cam kết sẽ khởi công đúng tiến độ, còn nếu thực hiện theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP thì thời gian phụ thuộc vào tiến độ phê duyệt và dự án khó có thể có giấy phép xây dựng sớm hơn tháng 7/2014”.


Như vậy, nếu như những dự án bãi đỗ xe ngầm còn lại vẫn vướng thủ tục xây dựng như dự án bãi đỗ xe ngầm công viên Lê Văn Tám, thì liệu đến bao giờ những dự án đó mới về đích, trong khi hầu như các dự án này vẫn còn ở giai đoạn bước đầu?



Bài và ảnh: M.Thuyết