09:16 10/09/2014

Đồng tình với chủ trương cấm xe giường nằm

Doanh nghiệp Phương Trang - một trong những doanh nghiệp vận tải đang sở hữu số lượng xe giường nằm lớn nhất cả nước cho biết: Dù bị thiệt hại về kinh tế, nhưng với nguyên tắc “an toàn tính mạng người dân là trên hết”, khi nào Bộ GTVT ban hành văn bản cấm, doanh nghiệp sẽ tuân thủ tuyệt đối.

Sau khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có chủ trương cấm xe khách giường nằm lưu thông miền núi, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch HĐQT Công ty Xe khách Phương Trang Nguyễn Hữu Luận, một trong những doanh nghiệp vận tải đang sở hữu số lượng xe giường nằm lớn nhất cả nước cho biết: Dù bị thiệt hại về kinh tế, nhưng với nguyên tắc “an toàn tính mạng người dân là trên hết”, doanh nghiệp sẽ tuân thủ tuyệt đối.


Doanh nghiệp vận tải Phương Trang hiện đang sở hữu khoảng 600 xe khách các loại, bao gồm hơn 300 xe khách giường nằm và đã đưa xe khách giường nằm vào hoạt động từ năm 2010. Theo các lái xe của doanh nghiệp này, xe giường nằm hai tầng không thể có độ an toàn như xe ghế ngồi. Tuy nhiên, vấn đề an toàn của xe còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như: Kinh nghiệm, trình độ xử lý, kỹ năng, kỹ thuật, chế độ bảo trì bảo dưỡng của lái xe và chất lượng đường sá...

Doanh nghiệp Phương Trang không ngừng đầu tư phương tiện vận tải mới, phục vụ hành khách.  Ảnh: Bộ GTVT


Thực tế vận tải hiện nay, nếu các doanh nghiệp không nắm bắt thị trường, đầu tư xe khách giường nằm thì rất khó cạnh trạnh thị phần vận tải với nhau. Tuy nhiên, trước hàng loạt vụ tai nạn thương tâm do xe khách giường nằm gây ra, chủ trương cấm lưu hành miền núi là chủ trương đúng hiện nay, mặc dù không ít doanh nghiệp “kêu” sẽ bị thất thu lợi nhuận và gặp nhiều khó khăn khi đã đầu tư nhiều vốn vào xe khách giường nằm.


Theo ông Nguyễn Hữu Luận, dù biết là đi xe giường nằm sẽ thoải mái hơn, nhưng hành khách và các doanh nghiệp cũng phải lưu tâm đến yếu tố an toàn là hàng đầu. Bộ GTVT và các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi các nhà xe lớn ủng hộ chủ trương đúng đắn này. Hiện nay, ngoài yếu tố cần hoàn vốn, trả nợ khấu hao xe đã mua, thì không có lý do gì để doanh nghiệp trì hoãn việc đồng tình với chủ trương của Bộ GTVT, vì hiện nay, nhiều nước đã thực hiện hiệu quả. 


"Bộ GTVT cần phải thực hiện quyết liệt chủ trương này, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực thi quy định. Trước mắt, doanh nghiệp sẽ xin phép các cơ quan chức năng cho thay đổi luồng tuyến vận tải, chuyển hoạt động xe khách giường nằm từ miền núi sang đồng bằng”, ông Nguyễn Hữu Luận cho hay.


Tiến Hiếu