02:17 13/02/2017

Đồng Nai xây dựng hệ thống logistics chuyên nghiệp, hiện đại

Tỉnh Đồng Nai đang thực hiện quy hoạch, xây dựng mới hệ thống trung tâm logistics theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiện đại, làm nền tảng phát triển hệ thống dịch vụ logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Long Bình Tân. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Xây dựng trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Theo quy hoạch phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn, Đồng Nai sẽ phát triển mạng lưới trung tâm logistics bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu của Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Khai thác có hiệu quả thị trường dịch vụ logistics, trong đó tập trung vào các dịch vụ logistics thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, tổ chức và hoạt động theo mô hình logistics bên thứ 3 nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai đặt ra mục tiêu đến năm 2020 tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 20% - 25%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh từ 10% - 15% , tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 35%.

Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 40% - 50% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics của tỉnh; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics truyền thống đảm nhận 50% - 60%. Đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 30% - 35%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh từ 20% - 25%.

Trong đó, tỉnh Đồng Nai xác định tập trung phát triển hạ tầng logistics gồm trung tâm logistics đơn cấp vùng, các trung tâm logistics cấp tỉnh và trung tâm dịch vụ hỗ trợ các ngành theo quy hoạch công nghiệp - thương mại - dịch vụ; hoàn thiện hạ tầng giao thông, đảm bảo các kết nối vật lý hỗ trợ quá trình luân chuyển hàng hóa, dịch vụ, không để xảy ra tình trạng thiếu kết nối hay ùn tắc giao thông. Tổ chức hiệu quả các điểm nút, đầu mối giao thông quan trọng như cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, trạm chuyển tải đa phương thức.

Đồng thời, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin kết nối các dịch vụ tại trung tâm logistics tỉnh Đồng Nai với các cảng biển, cảng hàng không quốc gia và quốc tế, ga đường sắt và các đầu mối giao thông vận tải đường bộ.

Xây dựng cổng thông tin giao dịch thương mại (mô hình Trade-Exchange) hỗ trợ giao dịch của tất cả các bên liên quan trong các chuỗi cung ứng. Tổ chức kết nối chặt chẽ với các cảng cạn nội địa (ICD) để kết hợp với cảng biển tạo thành hệ thống liên hoàn, sẵn sàng đón nhận các chuỗi cung ứng hàng hóa đường biển từ Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Bình Dương di chuyển về cảng biển Vũng Tàu.

Tiến sĩ Lý Bách Chấn (chuyên gia tư vấn cho Đồng Nai về quy hoạch phát triển logistics) cho rằng: Đồng Nai là địa phương có lợi thế về vị trí địa lý, với hệ thống đường sông, đường bộ, đường sắt với các cụm cảng sông, cảng biển, đặc biệt trong tương lai cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào sử dụng sẽ là điều kiện quan trọng để phát triển mạnh dịch vụ logistics.

Theo Tiến sĩ Chấn, Đồng Nai với hệ thống các khu công nghiệp như hiện nay, việc phát triển dịch vụ logistics có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó giúp lưu thông phân phối hàng hóa, mặt khác giúp giảm chi phí và bớt lệ thuộc trong quá trình lưu thông hàng hóa khi phần lớn các dịch vụ này tập trung tại TP. Hồ Chí Minh.

Tăng cường liên kết

Theo quyết định duyệt quy hoạch phát triển logistics trên địa bàn vừa được phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai đã xác định xây dựng một trung tâm logistics cấp vùng tại khu vực tổng kho trung chuyển Trảng Bom (huyện Trảng Bom).

Theo đánh giá, tổng kho trung chuyển Trảng Bom chỉ cách trung tâm thành phố Biên Hòa 18,5 km, có ga hàng hóa Trảng Bom quy hoạch nằm ngay sát ranh giới; cách Sân bay Quốc tế Long Thành quy hoạch 36,5 km, Sân bay Biên Hòa hiện hữu 20 km, cách cảng Đồng Nai 19,5 km và cảng Cái Mép - Thị Vải 63,7 km.

Ngoài ra, trong vòng bán kính 40 km, trung tâm logistics Đồng Nai có khả năng để phục vụ các khu công nghiệp với tổng diện tích 6.000 ha. Trong vòng bán kính 100 km trung tâm có khả năng phục vụ các khu công nghiệp với diện tích 12.000 ha của các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An. Từ đó, xác định có thể đạt phân hạng của trung tâm logistics cấp vùng (loại II) theo phân loại của Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, trung tâm logistics Đồng Nai còn là địa điểm quá cảnh cho hàng hóa từ Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Lào qua đường bộ tới cảng biển và ngược lại.
 
Bên cạnh đó, với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai có tiềm năng phục vụ cho xuất nhập khẩu của Thái Lan, Campuchia, Myanmar thông qua các cảng Cái mép - Thị Vải, Đồng Nai, Phước An.

Phát triển đường sắt kết nối trung tâm logistics và đường sắt cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo điều kiện kết nối phương thức vận tải sức chứa lớn với cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, trước mắt giai đoạn từ nay đến 2020, Đồng Nai sẽ quy hoạch và xây dựng các trung tâm ICD tại Tân cảng Nhơn Trạch, ICD Tân cảng Long Bình, ICD Công ty CP Dịch vụ cảng Đồng Nai. Từ năm 2021 -2030 sẽ xây dựng ICD cảng Phước An, ICD Thái Bình Shoes Tân Vạn và ICD cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ngay trong năm 2017 tỉnh Đồng Nai sẽ vận động các doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu và công ty logistics trên địa bàn tổ chức các liên kết kinh doanh với các nhà khai thác các cảng cạn, tổng kho và các nhà cung cấp dịch vụ quản lý vận tải tạo nên một chuỗi dịch vụ hỗ trợ chủ hàng trong vận chuyển và tồn trữ, phân phối sản phẩm.

Tiến hành các hoạt động xúc tiến kêu gọi các nhà kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu lớn nghiên cứu giải pháp tổ chức giao nhận hàng hóa tại các cảng và hệ thống các trung tâm logistics Đồng Nai để triển khai từ năm 2017.

Theo ông Trần Văn Vĩnh, với việc phát triển mạng lưới trung tâm logistics trên, sẽ bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu của Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sỹ Tuyên (TTXVN)