12:13 25/12/2025

Đồng Nai đề xuất tháo dỡ 3 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ

Ngày 25/12, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đề nghị tháo dỡ trạm thu phí T1 (Km10+778) và trạm thu phí T2 (Km28+450) trên Quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai; văn bản gửi Khu Quản lý đường bộ IV đề tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1A.

Đây là 3 trạm thu phí đã ngừng thu phí, bỏ hoang trong nhiều năm qua, gây ra nhiều bất cập.

Chú thích ảnh
Các phương tiện lưu thông thông suốt qua trạm thu phí T1 (phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) trên Quốc lộ 51 khi tạm dừng thu phí. Ảnh: TTXVN phát

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, tháng 1/2023, trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 51 dừng thu phí. Gần 3 năm qua, 2 trạm này không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và các hạng mục phụ trợ. Việc tồn tại trạm thu phí gây ra các xung đột về giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường hiện hữu và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và BVEC phối hợp, tổ chức tháo dỡ 2 trạm phí trên trước ngày 15/1/2026. Việc tháo dỡ trạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi lưu thông qua khu vực trạm thu phí; đồng bộ với việc tháo dỡ trạm thu phí T3 trên Quốc lộ 51 thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Văn bản của Sở Xây dựng Đồng Nai nêu rõ: "Trong thời gian 2 trạm thu phí còn tồn tại, nếu xảy ra các sự cố có nguyên nhân từ trạm thu phí đường bộ trên thì BVEC chịu hoàn toàn trách nhiệm theo các quy định hiện hành".

Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 dài 73km, từ Đồng Nai đến Thành phố Hồ Chí Minh, do BVEC làm chủ đầu tư. Mới đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị BVEC thực hiện tháo dỡ trạm thu phí T3, hoàn thành ngay trong tháng 12 này.

Với trạm thu phí cầu Đồng Nai, Sở Xây dựng Đồng Nai cho rằng, trạm thu phí cầu Đồng Nai thuộc dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa (cũ) theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ Giao thông - Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản được đầu tư, mua sắm mới của dự án vào cuối năm 2023.

Song đến nay trạm thu phí trên vẫn chưa thực hiện tháo dỡ, còn tồn tại kết cấu nhà trạm, móng trụ, đảo phân luồng, biển báo và các hạng mục phụ trợ. Điều nay gây ra các xung đột về giao thông, mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường hiện hữu và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông.

Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV sớm thực hiện tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai, góp phần chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn, phòng ngừa nguy cơ ùn tắc giao thông, đồng bộ quy mô mặt cắt ngang trên toàn đoạn tuyến. Đồng thời giải quyết các bức xúc, kiến nghị của cử tri trên địa bàn.

Công Phong (TTXVN)