Chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026 giúp xe hybrid giảm mạnh giá thành, thúc đẩy các hãng tăng tốc đầu tư và dự báo tạo nên làn sóng tăng trưởng nóng trên thị trường ô tô Việt Nam.
Ưu đãi thuế tạo cú hích mạnh
Hãng Hyundai giới mẫu xe mới Avante Hybrid tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 13/8/2020. Ảnh tư liệu: YONHAP/TTXVN
Thị trường ô tô Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt lớn khi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, chính thức mở rộng ưu đãi thuế cho dòng xe hybrid tự sạc (HEV) - loại xe sử dụng kết hợp cả động cơ đốt trong (xăng) và động cơ điện để vận hành.
Theo đó, từ ngày 1/1/2026, xe HEV sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe xăng, dầu cùng dung tích - mức ưu đãi trước đây chỉ dành riêng cho PHEV (hybrid cắm sạc ngoài). Chính sách mới được đánh giá là động lực quan trọng đưa xe hybrid đến gần hơn với đại đa số người tiêu dùng.
Những tính toán cho thấy tác động đáng kể của ưu đãi thuế đối với giá bán xe. Cụ thể, một mẫu xe có giá nhập khẩu 500 triệu đồng hiện phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 45% áp dụng cho xe có dung tích xi lanh dưới 2.000cc (tương đương 225 triệu đồng), cộng thêm 10% thuế VAT khiến giá xe lên tới 796,5 triệu đồng. Khi chính sách mới có hiệu lực, mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm còn 157,5 triệu đồng; thuế VAT cũng giảm theo, đưa tổng giá xe xuống 723,25 triệu đồng. Như vậy, người mua tiết kiệm được 73,25 triệu đồng mà không ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của nhà sản xuất.
Với các dòng xe giá cao, mức giảm còn mạnh hơn. Đơn cử, mẫu xe nhập khẩu trị giá 1,5 tỷ đồng đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 50% áp dụng cho xe có dung tích xi lanh từ 2.000-3.000cc, tương ưng với 750 triệu đồng. Từ năm 2026, khoản thuế này giảm còn 515 triệu đồng, giúp khách hàng tiết kiệm tới 225 triệu đồng so với xe xăng cùng hạng. Khoảng chênh lệch này được dự báo sẽ thu hẹp đáng kể rào cản về giá - yếu tố vốn khiến người tiêu dùng còn dè dặt khi tiếp cận công nghệ hybrid.
Việc giảm giá thành không chỉ đơn thuần khuyến khích mua xe mà còn thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện xanh. Xe hybrid, với ưu thế tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải CO₂, ngày càng được xem là giải pháp phù hợp trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững, giảm ô nhiễm và tiến tới trung hòa carbon. Đây cũng là mục tiêu kiên định của các nhà sản xuất lớn như Toyota hay Honda đang áp dụng như là bước đệm trước khi chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện hoàn toàn.
Doanh nghiệp tăng tốc đầu tư - thị trường bùng nổ
Cùng với ưu đãi về chính sách, các doanh nghiệp ô tô đang gia tăng tốc độ đầu tư nhằm đón đầu nhu cầu hybrid dự báo tăng mạnh sau năm 2026. Toyota và Honda là hai thương hiệu sở hữu danh mục xe hybrid phong phú nhất khu vực đều xác nhận kế hoạch đẩy mạnh lắp ráp xe hybrid trong nước.
Theo đó, Công ty Honda Việt Nam chính thức công bố kế hoạch lắp ráp mẫu xe CR-V e:HEV (dòng xe Hybrid) tiên tiến của hãng ngay tại nhà máy ở tỉnh Phú Thọ, bắt đầu từ đầu năm 2026 thay cho nhập khẩu từ Thái Lan về phân phối. Honda Việt Nam cho biết, các dòng xe Hybrid sẽ là sản phẩm chủ lực trong giai đoạn chuyển tiếp sang điện hóa, góp phần thực hiện mục tiêu trung hòa carbon của Chính phủ Việt Nam.
Từ năm 2023 đến nay, Honda Việt Nam đã liên tục mở rộng danh mục sản phẩm Hybrid với các mẫu CR-V e:HEV RS, Civic e:HEV RS và HR-V e:HEV RS, tất cả đều ứng dụng công nghệ e:HEV tiên tiến gồm hai mô-tơ điện kết hợp động cơ xăng, giúp tiết kiệm hơn 30% nhiên liệu so với xe truyền thống.
Trong khi đó, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cũng tuyên bố sẽ đầu tư hơn 360 triệu USD (khoảng 9.500 tỷ đồng) để nâng cấp cơ sở hạ tầng và xây dựng dây chuyền lắp ráp xe hybrid tại nhà máy Phú Thọ. Toyota Việt Nam đang phân phối các dòng xe hybrid bao gồm Corolla Cross Hybrid, Innova Cross Hybrid, Altis Hybrid, Camry Hybrid và Yaris Cross Hybrid. Hãng cho biết mẫu xe hybrid đầu tiên lắp ráp trong nước dự kiến xuất xưởng vào năm 2027. Đây được xem là bước đi chiến lược giúp Toyota mở rộng năng lực sản xuất, giảm phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu và tăng sức cạnh tranh trước bối cảnh thị trường hybrid chuẩn bị bùng nổ.
Không chỉ các thương hiệu truyền thống, những nhà sản xuất mới cũng nhanh chóng tham gia cuộc đua. Cuối tháng 10/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam - liên danh giữa Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery (Trung Quốc) đã khởi công xây dựng nhà máy ô tô Trung Quốc đầu tiên tại Việt Nam, đặt tại tỉnh Hưng Yên. Nhà máy có tổng vốn đầu tư 8.125 tỷ đồng, công suất thiết kế 120.000 xe/năm và dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026. Đây sẽ là cơ sở sản xuất đa dạng các dòng xe công nghệ cao như xe năng lượng mới, xe hybrid (PHEV – Super Hybrid) và xe thuần điện (EV).
Song song với việc xây dựng nhà máy, Omoda & Jaecoo Việt Nam cũng công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu SUV hoàn toàn mới, trải dài từ SUV đô thị, SUV thể thao đến các dòng off-road trong năm 2026. Sự xuất hiện của loạt sản phẩm mới được kỳ vọng giúp phân khúc hybrid thêm sôi động, tạo ra cuộc cạnh tranh mạnh mẽ cả về giá, công nghệ lẫn mẫu mã trong những năm tới.
Bên cạnh các doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam còn có nhiều hãng khác nhập khẩu về phân phối sản phẩm như Hyundai, Kia, Haval, BYD, Suzuki.. cho thấy niềm tin vào triển vọng phát triển của thị trường hybrid Việt Nam. Khi chi phí sở hữu được giảm đáng kể nhờ ưu đãi thuế, kết hợp cùng lợi thế tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ ngày càng hoàn thiện, xe hybrid trở thành lựa chọn trung gian hấp dẫn giữa xe xăng truyền thống và xe điện thuần túy.
Các chuyên gia nhận định giai đoạn 2026-2030 sẽ là thời kỳ bùng nổ của dòng xe hybrid tại Việt Nam. Đây không chỉ là tín hiệu tích cực đối với ngành công nghiệp ô tô, mà còn góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, phát triển bền vững và thúc đẩy xu hướng “xe xanh” mà Việt Nam đang theo đuổi.