10:19 27/10/2025

Đổi mới sản xuất, quyết liệt thay đổi để thành công

Xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành xu hướng trong thương mại toàn cầu, mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường quốc tế.

Chú thích ảnh
SUNHOUSE - thương hiệu quốc gia đã xây dựng vị thế vững chắc tại thị trường nội địa.

Theo Cognitive Market Research, quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD năm 2024 và dự kiến tăng trưởng kép 30,5%/năm giai đoạn 2024 - 2031. Với lợi thế về năng lực sản xuất, tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng & tinh thần khởi nghiệp mạnh, Việt Nam cho thấy tiềm năng tạo được vị trí ngày càng rõ nét trên bản đồ xuất khẩu trực tuyến.

Nhận thấy tiềm năng của xuất khẩu qua thương mại điện tử, SUNHOUSE - thương hiệu gia dụng hàng đầu Việt Nam với kinh nghiệm xuất khẩu đến nhiều thị trường - đã quyết định mở rộng sang kênh xuất khẩu trực tuyến. Tự tin với năng lực sản xuất đạt chuẩn quốc tế, SUNHOUSE lựa chọn Amazon làm bước đi chiến lược cho hành trình đa dạng hóa thị trường và chinh phục người tiêu dùng Mỹ.

Tuy nhiên, dù là thương hiệu quốc gia đã xây dựng vị thế vững chắc tại thị trường nội địa, SUNHOUSE vẫn đối mặt với không ít thách thức khi bước vào thị trường tỉ đô này - từ kinh nghiệm vận hành, chọn lựa sản phẩm, cách xây dựng thương hiệu quốc tế đến khả năng thích ứng - trước khi thật sự bứt phá trên quy mô toàn cầu.

Chú thích ảnh
SUNHOUSE lựa chọn Amazon làm bước đi chiến lược cho hành trình đa dạng hóa thị trường và chinh phục người tiêu dùng Mỹ.

Trong giai đoạn đầu thâm nhập thị trường Mỹ thông qua thương mại điện tử (2022 - 2023), SUNHOUSE phải đối mặt với nhiều thách thức lúc đầu tiên. Thứ nhất, chiến lược kinh doanh chưa rõ ràng vì cần thêm thời gian am hiểu thị trường và sản phẩm; cùng tốc độ thử nghiệm và điều chỉnh sản phẩm cũng tốn thời gian. Doanh nghiệp “lên sàn” với line-up sản phẩm chưa hoàn toàn phù hợp nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của thị trường Mỹ. Kết quả là lượng hàng tồn kho lớn, chi phí lưu kho tăng cao, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh năm đầu tiên. Thứ hai, doanh nghiệp chưa hoàn toàn tối ưu được logistics và quảng cáo trên Amazon như cách đóng gói sản phẩm khiến chi phí logistics tăng cao, chưa tiếp cận được đúng tệp khách hàng hiệu quả.

Để vượt qua những khó khăn này, SUNHOUSE đã áp dụng tư duy Thử nghiệm và Tối ưu vào chiến lược phát triển của mình.

Thay vì chỉ test 1-2 mã sản phẩm với số lượng rất lớn như trước đây, Sunhouse quyết định cho ra mắt cùng lúc nhiều dòng sản phẩm với mẫu mã, kích thước đa dạng, số lượng nhỏ để tìm tín hiệu tích cực, đẩy nhanh quá trình thử nghiệm thị trường. Nhờ đó, chỉ trong vòng 6 tháng, thương hiệu đã mở rộng danh mục sản phẩm từ 10 lên hơn 40 sản phẩm. Thông qua việc phân tích hiệu suất kinh doanh, phản hồi từ người tiêu dùng và dữ liệu thị trường, SUNHOUSE đã xác định được các sản phẩm chủ lực (Hero Products) trong tổng số hơn 40 sản phẩm này.

Chú thích ảnh

Bước tiếp theo, thương hiệu đã tập trung nguồn lực để phát triển các sản phẩm này, đảm bảo thiết kế chú trọng công năng, vật liệu và tính phù hợp thị trường cũng như mang lại giá trị cảm xúc và trải nghiệm sâu sắc hơn cho khách hàng.

“Song song với đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh tái cấu trúc đội ngũ thương mại điện tử với các vị trí chuyên trách (bổ sung thêm nhân sự về thương mại điện tử có kinh nghiệm, chuyên viên vận hành phụ trách logistics và tác nghiệp hàng ngày, chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm); đồng thời số hóa quy trình vận hành nội bộ, tăng tốc độ phản hồi và ra quyết định”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Ngoài những nỗ lực tự thân, sự đồng hành của Amazon Global Selling Việt Nam đã giúp doanh nghiệp có những bước tiến nhanh và vững chắc hơn trong hành trình của mình. Cụ thể, doanh nghiệp đã tận dụng dữ liệu từ Amazon Ads để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo và cải thiện hiệu quả tiếp cận. Đồng thời, tập trung nghiên cứu và phát triển các loại sản phẩm tối ưu trong quá trình vận chuyển và đóng gói: Giảm kích thước cán chảo đi chỉ 0,5 inch để giảm kiện hàng từ oversize xuống standard; nghiên cứu ra mắt các loại chảo cán tháo rời, giảm đáng kể hơn 15-20% chi phí FBA/giá bán; sử dụng vật liệu đóng gói thân thiện môi trường, áp dụng in đơn sắc tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được công dụng bảo vệ sản phẩm và nhận diện thương hiệu; xây dựng quy trình đóng gói mới đạt chuẩn FBA SIPP - giao hàng trong bao bì sản phẩm gốc, giúp giảm chi phí logistics và hướng tới tính bền vững.

Cùng với đó, doanh nghiệp đã thiết kế lại giao diện gian hàng để kể lại để kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn và nhất quán hơn. Song song đó, doanh nghiệp đầu tư vào nội dung A+, video và hình ảnh sản phẩm cho toàn bộ danh mục nhằm củng cố nhận diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Nhờ những nỗ lực này, doanh thu của DN đã tăng gấp 3 lần so với giai đoạn đầu, cho thấy hiệu quả rõ rệt từ chiến lược tối ưu sản phẩm và thương hiệu. DN cũng vươn lên Top 3 “Sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon (Amazon Best Sellers)” trong danh mục nồi hấp (Steamer Cookware), với doanh số hơn 2.000 sản phẩm mỗi tháng. Ngoài ra, các nhóm sản phẩm mới như: StockPot, SaucePan đều lọt vào trong top 10-20 Best seller ranking chỉ sau 3 tháng ra mắt. Nhóm sản phẩm chủ lực (Hero ASINs) trở thành điểm tựa tăng trưởng, giúp SUNHOUSE củng cố vị thế trong phân khúc thiết bị nhà bếp.

Thành công trên Amazon đã mở đường cho chiến lược mở rộng sang các dòng sản phẩm mới, từ nồi, chảo, dao, dụng cụ bếp (Cookware) sang thiết bị điện tử (Electronics), khẳng định năng lực sáng tạo và tham vọng toàn cầu hóa của thương hiệu Việt SUNHOUSE.

PV