10:17 18/10/2010

Đổi đời nhờ điện thoại di động giá rẻ

Đứng cạnh bên giàn nho đang đến mùa thu hoạch, anh Sanjay Sathe, 36 tuổi, một người nông dân ở ngoại ô thành phố Nashik, miền tây Ấn Độ, rút điện thoại di động và bấm số để nghe dự báo thời tiết cho ngày hôm sau.

Đứng cạnh bên giàn nho đang đến mùa thu hoạch, anh Sanjay Sathe, 36 tuổi, một người nông dân ở ngoại ô thành phố Nashik, miền tây Ấn Độ, rút điện thoại di động và bấm số để nghe dự báo thời tiết cho ngày hôm sau. Giọng nói từ đầu dây bên kia cho biết lượng mưa đo được vào ngày hôm sau có thể là 25 mm và thời tiết sẽ rất mát mẻ, khoảng 24OC. Không chỉ vậy, Sanjay còn được chỉ dẫn tận tình về việc làm thế nào để trị sâu bệnh cho cây. Những người nông dân lệ thuộc vào chiếc điện thoại di động giá rẻ - được trang bị một lớp vỏ nhựa chống nước mưa, chỉ có chức năng nghe, gọi, gửi và nhận tin nhắn như Sanjay Sathe đang ngày một tăng. Họ được coi là những khách hàng quan trọng đối với các nhà cung cấp điện thoại - vốn đang phải cạnh tranh khốc liệt ở Ấn Độ.

Hãng tin AFP cho hay, với chiếc điện thoại di động của mình, mỗi ngày Sanjay có thể thực hiện 5 cuộc gọi đến các tổng đài tự động để được cung cấp thông tin chi tiết về khí hậu, giá cả các loại nông sản mà anh sản xuất. Chi phí anh phải trả cho chiếc điện thoại này, có thời gian đàm thoại lên tới 1 tháng, vô cùng rẻ, khoảng 2.000 rupi (khoảng 800.000 VND), và chi phí mua sim chỉ vào khoảng 16 rupi. Không chỉ vậy, nhà cung cấp dịch vụ cho nông dân Ấn Độ Bharti Airtel còn cho phép những người làm nông nghiệp ở nước này có thể nhận được hỗ trợ tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia với mức giá 60 paise (190 VND/phút) cũng như hãng đang thử nghiệm việc vận hành hệ thống chữa cháy tự động ở các trang trại thông qua điện thoại di động tại Maharashtra.

Một số công ty khác như Tata Teleservices, công ty mẹ của Tata Indicom, cũng đang cung cấp dịch vụ tương tự dành cho ngư dân ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ. Theo đó, những ngư dân ở bang này sẽ được cung cấp thông tin về thời tiết, giá các loại thủy sản bằng ngôn ngữ địa phương.
Vì vậy, hoàn toàn dễ hiểu khi những người nông dân như Sathe đang coi chiếc điện thoại thế hệ 2G của mình là “vật bất ly thân” bởi nó không chỉ giúp anh tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn thu được nhiều thông tin quý báu giúp cho vụ mùa của mình bội thu và quan trọng hơn cả là giúp tăng thêm thu nhập về cho gia đình. Tuy nhiên, mong ước của những người nông dân hiện nay là chiếc điện thoại của họ có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới như cung cấp giá cả không chỉ của thị trường trong nước mà còn của thế giới.

Các nhà mạng chuyên cung cấp dịch vụ và điện thoại di động tại Ấn Độ đều khẳng định các thị trường ở khu vực nông thôn ở nước này vừa là thách thức vừa là cơ hội lớn đối với họ. Theo ông Marten Pieters, Giám đốc điều hành hãng Vodafone Essar, mặc dù những người nông dân Ấn Độ vẫn còn khá xa lạ với khái niệm Internet và 3G, song vẫn có hy vọng rằng các mạng di động 3G – cho phép truy cập Internet với tốc độ cao từ điện thoại di động, sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn bởi trong tương lai điện thoại di động chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế. Thông qua các cuộc gọi hiển thị video trên những chiếc điện thoại 3G, người nông dân có thể liên lạc trực tiếp với người mua, không phải qua trung gian, qua đó giúp họ giảm thiểu chi phí đi lại trong bối cảnh giá nhiên liệu đang ngày một tăng. Không chỉ vậy, mạng 3G còn mở ra cơ hội giúp người dân ở các khu vực nông thôn tham gia vào việc khám chữa bệnh cũng như các khóa học từ xa.

Tuy nhiên, chi phí để triển khai mạng 3G khá tốn kém, do đó, sẽ phải mất một thời gian nữa người dân sinh sống tại các khu vực nông thôn của Ấn Độ mới có thể tiếp cận dịch vụ tiện ích này.