02:16 13/02/2017

Dồi dào hàng hóa phục vụ ngày Lễ tình nhân

Dù không rơi vào dịp cuối tuần, nhưng ngày Lễ tình nhân (Valentine) 2017 cũng được nhiều nhà bán lẻ chuẩn bị lượng hàng dồi dào.

Đây được xem đây là là một trong những cơ hội kích cầu tiêu dùng vào đầu năm mới. Bên cạnh đó, trong mùa Valentine năm nay, các dịch vụ đặt hàng online, giao nhận tận nơi được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Một cửa hàng bày bán giỏ hoa hình trái tim tại Chợ hoa Hồ Thị Kỷ, quận 10 (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Phương Vy/TTXVN

Tại TP Hồ Chí Minh:

Đối với dịp Valentine, hoa tươi là món quà không thể thiếu để nhiều người trao gửi tình cảm, sự yêu thương đến người bạn đời, người yêu hay "nửa còn lại" của mình. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng đó, ông Trần Hồng Minh Nhật, đại diện truyền thông Công ty hoa tươi Dalat Hasfarm cho biết, đơn vị này đã chuẩn bị lượng hoa hồng rất lớn và tăng so với cùng kỳ năm trước, đồng thời nhập khẩu thêm một số hoa hồng chất lượng với độ bền cao và độ nở đẹp từ các nước như Hà Lan, Nam Phi... để góp phần làm phong phú thêm cho thị trường.

Theo ông Trần Hồng Minh Nhật, nhằm tạo thêm sự lựa chọn cho khách hàng, cũng như tạo điểm nhấn nổi bật cho mùa Valentine 2017, Công ty hoa tươi Dalat Hasfarm còn chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hoa tươi các loại, đảm bảo cả số lượng và chất lượng. Đơn cử, Công ty hoa tươi Dalat Hasfarm tung ra thị trường khoảng 20.000 cành hoa tulip, đây là sản phẩm đặc biệt dành riêng cho mùa Valentine năm nay.

Tương tự, bà Trần Thế Trân, Shop Hoayeuthương cho biết, các mẫu hoa tươi phục vụ mùa Valentine 2017 của đơn vị này rất đa dạng về nguyên liệu và phong phú về kiểu dáng, nhưng vẫn chọn hoa hồng đỏ làm chủ đạo.

Bên cạnh đó, một số mẫu hoa tươi còn sử dụn thêm các loại hoa hồng khác như hồng tím, hồng phấn... Theo đó, giá các mẫu hoa tươi tại Shop Hoayeuthuong có giá phổ biến từ 350.000 - 900.000 đồng/sản phẩm. Riêng các sản phẩm cao cấp được thiết kế và sử dụng nguồn nguyên liệu, phụ kiện độc đáo có giá lên đến vài triệu đồng/sản phẩm.

Ghi nhận tại các chợ đầu mối hoa tươi Đầm Sen, Hồ Thị Kỷ... nhiều thương nhân cho hay, số lượng đơn hàng của mùa Valentine 2017 có xu hướng tăng cao hơn năm trước; trong đó, các sản phẩm hút hàng có giá dao động từ 250.000 đồng/ sản phẩm đến 500.000 đồng/sản phẩm. Đồng thời, nhiều khách hàng ưu chuộng những sản phẩm hoa tươi đơn giản, tinh tế và không chọn lựa những sản phẩm hoa tươi đính kèm gấu bông, chuỗi hạt... Ngoài ra, khác với những năm trước, mùa Valentine 2017 đơn hàng online và sử dung dịch vụ giao hàng tận nơi chiếm tỷ lệ cao.

Không chỉ mặt hàng hoa tươi được các nhà bán lẻ chuẩn bị nguồn hàng chu đáo, mà tham gia vào thị trường Valentine năm nay, các đơn vị sản xuất, kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng tung ra những dòng sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Điển hình, Công ty Trách nhiện hữu hạn Một thành viên vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, giới thiệu chương trình "Dấu ấn tình yêu 14/2", với những dòng sản phẩm trang sức nguyên bộ mới. Đặc biệt, sản phẩm bông hồng vàng với trọng lượng 5 chỉ, 1 lượng vàng 99,99 tạo được ấn tượng mạnh đối với thị trường Valentine năm nay.

Hòa cùng không khí thị trường Valentine 2017, Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, ra mắt bộ sưu tập trang sức Mystery Gift Collection; bổ sung thêm nhiều phiên bản ấn tượng cho bộ sưu tập Mystery... Riêng bộ sưu tập Rose – hoa Hồng, được chế tác với đường nét mềm mại, thanh thoát, toát ra từ những viên đá quý lấp lánh, viền theo đường cong thanh mảnh của cánh hoa, tất cả được đan xen hài hòa giữa chất liệu vàng và vàng trắng.

Song song với việc tung các bộ sưu tập trang sức, dòng sản phẩm mới, các công ty vàng bạc đá quý này còn thực hiện một số chương trình khuyến mãi, giảm giá như tặng phiếu ưu đãi 5%, 10%, voucher quà tặng trị giá 100.000 đồng, 500.000 đồng; hoặc giảm giá lên đến 30% cho khách hàng trong mùa Valentine năm nay.

Mặt khác, người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh còn có cơ hội mua sắm những sản phẩm quà tặng và hàng hóa tiêu dùng tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố trong mùa Valentine 2017.

Cụ thể, Lotte Mart triển khai chuỗi khuyến mãi "Thương là tặng", với hơn 1.000 mặt hàng đa chủng loại được giảm giá sâu từ 5% - 40%, đặc biệt là nhiều sản phẩm dành cho các cặp đôi như chocolate, gấu bông, áo đôi... Còn tại hệ thống siêu thị Big C, áp dụng giảm giá 15% đối với các loại sản phẩm nước hoa; giảm 30% cho sản phẩm son môi, phấn trang điểm, dụng cụ làm đẹp. Đồng thời, hầu hết các sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm đã được Big C chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Các quầy bán quà tặng trước cổng trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng vắng người mua hàng. Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN

Tại Đà Nẵng:

Dọc các tuyến đường Lê Lợi, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng… số lượng các quầy bán các mặt hàng phục vụ ngày Lễ tình yêu ít hơn mọi năm, điểm bán chủ yếu rải rác trước các cổng trường Đại học. Bạn Phan Thị Kim Oanh, sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng cho biết, năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên em cũng không dám mạo hiểm nhập quá nhiều sản phẩm về bán mà chủ yếu là bán chocolate trên Facebook, Zalo… khi có người đặt hàng.

Mặc dù từ ngày 11/2, chị Nguyễn Thị Thúy Hòa, trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà đã trưng bày các mặt hàng chocolate trước cổng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng để bán nhưng lượng khách hàng mua chưa nhiều.

Theo chị Hòa, những ngày qua, tại Đà Nẵng có mưa nên vắng khách so với mọi năm. Năm nay, chị Hòa đã chuẩn bị hơn 500 hộp chocolate để bán, trung bình mỗi hộp có giá từ 70.000 - 150.000 đồng/hộp (tùy từng loại) nhưng đến nay mới bán được khoảng 50 hộp. Chị Hòa hi vọng trong ngày 14/2 thời tiết sẽ thuận lợi để có nhiều khách mua hàng.

Những năm trước, tại cổng Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng có rất nhiều quầy bán hàng phục vụ ngày Lễ tình nhân nhưng năm nay chỉ có một vài điểm bán. Theo Nguyễn Thị Trúc, trú tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, những năm chị thường nhập số lượng lớn hoa hồng và chocolate về bán.

Năm nay, do mưa nhiều, sợ sợ ế hàng nên chị chỉ nhập 50 hộp chocolate và 50 bông hồng về bán. Mặc dù quầy hàng được bày bán từ sáng sớm nhưng chị mới chỉ bán được 2 hộp chocolate với giá 80.000 đồng/hộp.

Các mặt hàng hoa tươi, đặc biệt là hoa hồng có giá cao hơn so với ngày thường từ 20-30%. Theo các chủ tiệm hoa trên địa bàn thành phố, hoa hồng có giá cao hơn từ 3.000 - 4.000 đồng/bông so với ngày thường.

Do thời tiết mưa nhiều nên lượng hoa bán ra rất ít, khách hàng chủ yếu đặt hàng online.

Ghi nhận tại quầy bán hoa trên các tuyến đường thành phố, không khí mua bán vẫn khá trầm lắng bởi ngày Lễ tình nhân năm nay rơi đúng vào ngày đầu tuần nên lượng khách mua không nhiều.

Theo bạn Lê Thu Phương, sinh viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố có rất nhiều điểm vui chơi lý tưởng trong ngày Lễ tình nhân nên thay vì hoa và quà tặng, nhiều bạn trẻ thích rủ nhau đi chơi, ăn uống hoặc xem phim.

Ngoài mặt hàng chocolate và hoa hồng, năm nay, tại Đà Nẵng xuất hiện nhiều sản phẩm handmade do sinh viên tự làm với giá trung bình từ 50.000 - 200.000 đồng/sản phẩm. Điển hình nhóm sinh viên trường Đại học Kiến trúc - Đại học Đà Nẵng tận dụng từ những dụng cụ học tập, miếng gỗ nhỏ kết hợp với đèn led để tạo thành sản phẩm tượng trưng cho tình yêu. Giá bán mòn quà này từ 100.000 - 150.000 đồng, tùy theo kích cỡ.

Nắm bắt được tâm lý các bạn trẻ nhân ngày Lễ tình nhân, các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm cũng đồng loạt áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá từ 10-50%, nhưng rất ít khách hàng mua sắm...

Lựa chọn món quà cho ngày Lễ tình nhân. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Tại Nam Định:

Ngày Lễ tình nhân 14/2 đã cận kề song tại Nam Định, không khí của dịp Valentine năm nay vẫn không sôi động như mọi năm.

Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng, thị trường mua bán năm nay có phần trầm lắng hơn các năm trước dù số lượng và chất lượng hàng hoá vẫn rất đa dạng, phong phú, phục vụ đầy đủ những nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

Dạo quanh các khu phố chính như đường Nguyễn Du, Mạc Thị Bưởi, Hàn Thuyên… các sạp hàng bán socola khá thưa thớt và vắng bóng người mua dù đã cận ngày.

Các sạp hàng này phần lớn chỉ mọc lên tự phát mỗi dịp Valentine, mặt hàng và cách thức phục vụ cũng không có nhiều sự đổi mới so với những năm trước nên đã không còn thu hút được người mua.

Tại các trung tâm thương mại và siêu thị trong thành phố Nam Định như: Micom, BigC… , nhiều mặt hàng phục vụ cho ngày lễ tình nhân cũng đã được lên kệ từ cách đây hơn một tuần song ngoài cách trang trí mới lạ thì hàng hoá cũng không có nhiều thay đổi so với các năm.

Ngoài chocolate, mặt hàng truyền thống chủ đạo được đa số người tiêu dùng lựa chọn là hoa tươi. Dạo qua các cửa hàng bán hoa tươi trên đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo….các chủ cửa hàng đều cho biết giá hoa hồng nhung năm nay có tăng nhưng không nhiều.

Anh Lê Hải Linh, chủ hộ trồng hoa tại Mỹ Tân (huyện Mỹ Lộc) chia sẻ, năm nay thời tiết ấm, hoa nở sớm nên số lượng hoa đẹp không nhiều, do vậy nên giá bán có tăng nhẹ.

Một chủ cửa hàng bán hoa tươi trên đường Nguyễn Du cho biết, hoa hồng bán theo cành có giá dao động từ 15.000 – 50.000 đồng, đã bao gồm dịch vụ gói, đóng hộp và trang trí đi kèm; hoa hồng theo bó từ 20 – 30 bông nhỏ hơn giá khoảng 120.000 – 150.000, cá biệt có những bó hoa lớn hàng trăm bông tùy theo nhu cầu đặt hàng riêng của từng khách sẽ có giá cao hơn rất nhiều.

Ngoài hoa tươi và chocolate, mỹ phẩm cũng là mặt hàng khá được ưa chuộng. Chị Nguyễn Hương Giang, chủ một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) cho biết, mặt hàng mỹ phẩm được đặt mua nhiều nhất là son và nước hoa, đặc biệt là các loại son sản xuất theo phiên bản giới hạn số lượng của các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc và Mỹ như son NARS Audacious Rita, son 3CE Red Recipe, 3CE Mood Recipe… có giá từ 340.000 – 1 triệu đồng.

Theo chị Giang, các loại son này đang rất được các khách hàng nữ ưa chuộng nên lượng đơn đặt hàng khá nhiều, đôi khi hàng có sẵn không đủ bán, khách hàng phải gửi tiền cọc trước từ 7 đến 10 ngày và chờ đợi để nhận được hàng trước ngày 14/2.

Ngoài ra, các set nước hoa, xịt thơm kèm dưỡng da toàn thân và nến thơm nhãn hiệu Victoria Secret cũng bán khá chạy vì có giá thành hợp lý, dao động từ 350.000 – 850.000 đồng, được đóng sẵn thành hộp quà tặng đẹp mắt và tiện lợi.

Khác với tình trạng vắng khách tại các cửa hàng quà lưu niệm, các shop bán hàng online trên các trang mạng xã hội dường như khá tất bật để phục vụ khách hàng nhân ngày lễ tình nhân đặc biệt này. Các mặt hàng được ưa chuộng chủ yếu là socola được đặt làm theo mẫu mã và hương vị riêng, áo đôi, mỹ phẩm và trang sức.

Chị Nguyễn Thu Trang là một thợ làm bánh lâu năm tại Nam Định, dịp 14/2 này ngoài làm bánh sinh nhật, bánh tươi hàng ngày, cửa hàng bánh của chị còn nhận thêm các đơn đặt hàng làm socola tươi phục vụ nhu cầu khách hàng.

Giá cả được tính theo viên hoặc theo trọng lượng và độ tỉ mỉ, phức tạp trong khâu tạo hình, trung bình dao động từ 10.000 – 40.000 đồng/viên cỡ 20gram. Cửa hàng còn có các hộp đựng socola với kích cỡ khác nhau được trang trí cầu kì, sang trọng, phục vụ nhu cầu khách hàng để có được một ngày lễ Valentine trọn vẹn.

Mỹ Phương, Đinh Văn Nhiều, Hiền Hạnh (TTXVN)