Theo các chuyên gia kinh tế, muốn chinh phục thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt không chỉ cần sản phẩm chất lượng mà còn phải hiểu “chất” của từng thị trường, chuẩn bị nội lực vững vàng và xây dựng chiến lược xuất khẩu dài hạn, bền vững.
Sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng chất để hướng đến xuất khẩu.
Ông Ngô Thanh Tùng, Giám đốc Dự án toàn quốc Nippon Paint Việt Nam cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt chưa chú ý đúng mức đến nhu cầu nhà nhập khẩu quốc tế. Năm 2019, đoàn doanh nghiệp của Hội Doanh nhân Sài Gòn mang nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến và hàng tiêu dùng sang giao thương tại Texas và California (Mỹ) với kỳ vọng ký được đơn hàng ở thị trường khó tính này.
"Khi làm việc với Amazon, đối tác không chỉ nghe giới thiệu mà còn sang tận Việt Nam khảo sát thực tế. Lúc này, một số doanh nghiệp mới lo lắng và nhận ra sản phẩm mình chào bán chưa có cơ sở sản xuất bài bản, khiến cơ hội bị bỏ lỡ. Trớ trêu thay, đơn hàng đầu tiên của đoàn lại thuộc về… két sắt, một sản phẩm ít được kỳ vọng ban đầu. Từ đó, chúng tôi rút ra kinh nghiệm, đi giao thương không đơn thuần là “mang hàng đi bán” mà phải quan sát, lắng nghe, nắm bắt nhu cầu thực tế và chuẩn bị kỹ từ nội lực đến khả năng thích ứng nhanh", ông Tùng chia sẻ.
Tương tự, bà Nguyễn Thu Nga, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phong cách cũng chia sẻ kinh nghiệm từ thời làm đại lý cho một hãng xe Nhật Bản hơn 20 năm trước. Theo bà Thu Nga, sức mạnh của doanh nghiệp Nhật không chỉ ở công nghệ mà còn ở kỷ luật, sự tỉ mỉ và nguyên tắc kinh doanh rõ ràng. Đây cũng là điều bà khuyến nghị doanh nghiệp Việt học hỏi để nâng tầm nội lực, đủ tự tin “ngang hàng” với đối tác quốc tế.
Ông Đặng Quốc Hùng, Tổng giám đốc CTCP Thủ công mỹ nghệ Gỗ Liên Minh cho rằng, thực tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó tạo hiệu quả xuất khẩu nếu chỉ tham gia hội chợ quốc tế 1 - 2 lần. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt có thể cùng gộp 3 - 4 doanh nghiệp chung một gian hàng lớn để tiết kiệm chi phí, tăng nhận diện và thu hút khách hàng khi tham gia các hội chơ quốc tế, đồng thời tận dụng hỗ trợ từ hiệp hội ngành nghề để kết nối đối tác quốc tế sâu rộng hơn.
Còn theo bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn, hiện Nhật Bản và Trung Quốc là hai thị trường xuấ khẩu tiềm năng. Để tăng khả năng kết nối giữa doanh nghiệp Nhật Bản, Trung Quốc, vừa qua Hội đã thúc đẩy kết nối B2B, đưa công nghệ tiên tiến, công nghệ xanh từ nước ngoài vào Việt Nam để giới thiệu cho doanh nghiệp Việt, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt xúc tiến quảng bá thương hiệu với doanh nghiệp quốc tế… Có như vậy, giao thương giữa các bên được thuận lợi hơn, doanh nghiệp Việt cũng hiểu hơn về các thị trường xuất khẩu để có thể nâng chất sản phẩm, phát triển bền vững và cân bằng thương mại với doanh nghiệp quốc tế.
Theo Tổng cục Hải quan, năm 2024, xuất nhập khẩu Việt Nam – Nhật Bản đạt 48,18 tỉ USD, trong đó xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 24,59 tỉ USD, tăng 5,6% so với năm trước. Kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 205,2 tỉ USD, riêng 5 tháng đầu 2025 đạt 92,9 tỷ USD.