11:16 29/11/2022

‘Doanh nghiệp sẽ đáng tin cậy hơn nếu quan tâm và theo đuổi các tiêu chí ESG’

Tại Hội thảo Phát triển bền vững lần thứ 2 với chủ đề “ESG – Chìa khóa cho Phát triển bền vững” (ESG-A key to sustainable development), do Báo Đầu tư tổ chức sáng 29/11, các đại biểu đã có sự chia sẻ về quan điểm cũng như “bí quyết” phát triển bền vững của doanh nghiệp mình.

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Nhân sự, Truyền thông và Đối ngoại, AEON Việt Nam:

AEON Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh nâng cao phong cách sống hàng ngày cho khách hàng và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam bằng cách thúc đẩy, cải tiến và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bán lẻ, gia tăng và mang tới những giá trị mới cho khách hàng, hướng đến tương lai phát triển bền vững.

Chú thích ảnh
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ.

Chúng tôi tập trung vào 2 nhiệm vụ chính: Xây dựng hệ thống phân phối bền vững và Thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

AEON Việt Nam tìm kiếm và phối hợp cùng các nhà cung cấp để nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới của nhãn hàng riêng AEON theo các tiêu chuẩn thân thiện với môi trường, từ đó gia tăng tỷ lệ nhóm sản phẩm này trong hệ thống. Theo kế hoạch, tới năm 2025, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh các sản phẩm này tại hệ thống kinh doanh, giới thiệu tới người tiêu dùng Việt thêm nhiều sản phẩm chất lượng.

Ngoài ra, AEON Việt Nam còn triển khai hàng năm các hoạt động kết nối, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương tới người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước, hỗ trợ nhà cung cấp hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xuất khẩu sang thị trường quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản, thông qua hệ thống bán lẻ của AEON. Tính đến năm 2022, tỷ lệ hàng hóa nội địa trong hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam đạt 80%.

AEON còn cam kết đồng hành cùng khách hàng trong hành trình hướng đến tiêu dùng bền vững thông qua nhiều chiến dịch và sáng kiến nổi bật như: sử dụng 100% túi ni-lông phân hủy sinh học, “Cho thuê túi môi trường – Rent a bag”, ngừng bán các sản phẩm nhựa dùng một lần…

Với những nỗ lực bền bỉ và xuyên suốt trong nhiều năm qua, AEON Việt Nam đã lan tỏa thói quen tiêu dùng bền vững tới hàng triệu người tiêu dùng Việt và sẽ tiếp tục đồng hành với các đối tác để thúc đẩy tiêu dùng xanh, góp phần xây dựng thị trường bán lẻ Việt bền vững.

Ông Anton Bespalov, Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An:

“Tất cả các khách sạn do TUI Group quản lý đều coi mình là một phần không thể thiếu của cộng đồng địa phương, chính quyền địa phương và các bên liên quan. Chúng tôi tích cực hỗ trợ các dự án thông qua Tổ chức Chăm sóc TUI để thúc đẩy sự phát triển của các điểm đến kỳ nghỉ. Chúng tôi cam kết về tính bền vững được xem xét theo các tiêu chí được quốc tế công nhận của Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu và chúng tôi đang liên tục cải thiện.

Chú thích ảnh
Ông Anton Bespalov.

Chúng tôi cam kết phát triển bền vững bằng cách triển khai các hoạt động ở cấp độ khách sạn nhằm tạo ra tác động và thay đổi tích cực. Điều này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức: thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng và nước, hoàn thành việc dọn dẹp bãi biển thường xuyên, và đóng góp vào nền kinh tế địa phương. Chúng tôi cũng thông báo cho khách về các chủ đề liên quan đến môi trường, xã hội và tính bền vững. Mỗi hành động đều mang lại tác động tích cực đến môi trường cũng như cộng đồng của chúng ta. Tính bền vững tại TUI BLUE - và toàn bộ TUI Group - hoạt động với phương châm: "Better Holidays, Better World", giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn.”

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Chủ tịch, Công ty CP Đầu tư CME Solar:

“CMES là Doanh nghiệp chuyên đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, hiện nay chúng tôi đang hợp tác với nhiều Đối tác Doanh nghiệp đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái trên nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh theo mô hình CMES chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí đầu tư, vận hành và cung cấp điện với giá chiết khấu cho Doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Ông Bùi Trung Kiên.

Ngay từ khi thành lập, CMES định hướng rõ ràng áp dụng các tiêu chuẩn, quy trình đảm bảo sự phát triển bền vững với các giải pháp tiết kiệm chi phí năng lượng, bảo vệ môi trường. CMES đã hợp tác với đối tác tư vấn hàng đầu thế giới để xây dựng, triển khai và áp dụng ESG. Việc áp dụng ESG đã mang lại những kết quả cụ thể, tích cực, cụ thể và lâu dài trên nhiều khía cạnh. Thứ nhất, ESG giúp kiểm soát những rủi ro có thể phát sinh liên quan đến yếu tố môi trường, góp phần bảo vệ môi trường. Thứ hai, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí: Việc áp dụng ESG sẽ đòi hỏi các chi phí đầu tư ban đầu cho thay đổi quy trình, thói quen vận hành doanh nghiệp. Đây thường là cản trở ban đầu khi lãnh đạo DN cân nhắc, đưa ESG vào áp dụng.

Tuy nhiên nếu so sánh thì lợi ích ESG mang lại là rất lớn, trong nhiều trường hợp là lợi ích lâu dài, có tính chất quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Thứ ba, hỗ trợ thu hút nguồn vốn đầu tư bền vững: ESG ngày nay đã trở thành yếu tố đánh giá quan trọng của các quỹ, các tổ chức đầu tư trên thế giới khi xem xét đầu tư, đặc biệt là các tổ chức đầu tư bền vững. Thứ tư, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay phù hợp: Ngay cả đối với tài trợ vốn vay; việc áp dụng ESG cũng dần trở thành tiêu chí phổ biến, đặc biệt đối với nguồn vốn vay từ các tổ chức tài chính phát triển bền vững, vay nước ngoài. Thứ năm, giúp gia tăng khả năng tiếp cận thị trường: Việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị công ty không chỉ yêu cầu bởi các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tài chính và đã trở thành yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn như EU, Mỹ…”.

PV