11:12 27/11/2025

Doanh nghiệp phát huy vai trò ‘đầu tàu’ trong hành trình phát triển xanh, bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, các doanh nghiệp Việt Nam đang nổi lên như những đầu tàu, tiên phong trong chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh và bền vững.

Chú thích ảnh
Ông Larry Lee Chio Lim, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bia -Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Chia sẻ tại Hội thảo Phát triển bền vững 2025 với chủ đề “Động lực cho Kỷ nguyên Bền vững” do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức sáng 27/11, ông Larry Lee Chio Lim, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bia -Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho biết, bối cảnh toàn cầu đòi hỏi sự chuyển đổi bền vững và Việt Nam đang hòa nhập vào đà phát triển quan trọng này. Đồng thời, kỳ vọng của người tiêu dùng đang thay đổi: Theo nghiên cứu năm 2024 của PwC, mọi người sẵn sàng trả thêm gần 10% cho các sản phẩm bền vững và gần một nửa số người tiêu dùng đang tích cực giảm thiểu tác động đến môi trường. Những động lực này, bao gồm: Tài chính, pháp lý và người tiêu dùng, đang hội tụ.

“Tại SABECO, chúng tôi xem tính bền vững là một lợi thế cạnh tranh. Trên toàn cầu, các công ty đầu tư sớm vào hiệu quả năng lượng sẽ giảm 5-14% chi phí hoạt động”, ông Larry Lee Chio Lim cho hay.

Chú thích ảnh
Phiên thảo luận 2 chủ đề “Thực thi bao trùm”, với sự điều hành của ông Lê Trọng Minh (Phó Tổng biên tập Báo Tài chính - Đầu tư).

Với quy mô toàn quốc: 25 nhà máy bia và hơn 200.000 cửa hàng trên khắp Việt Nam, SABECO đã sử dụng 40,54% năng lượng tái tạo trong sản xuất; Giảm 9,3% lượng khí thải nhà kính; Cải thiện 7,3% cường độ sử dụng nước, 64,22% chất thải được chuyển hướng khỏi việc xử lý; 100% bao bì sơ cấp có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Những con số này phản ánh sự chuyển đổi toàn diện trong cách DN tư duy, vận hành và đầu tư.

“Tại SABECO, chúng tôi đã thiết kế lại mô hình hoạt động xoay quanh năm đòn bẩy liên kết với nhau: Giảm thiểu carbon trong năng lượng: năng lượng mặt trời, sinh khối và hiệu suất, tối đa hóa việc tái sử dụng và thu hồi vật liệu, bảo vệ nguồn tài nguyên quan trọng trong khu vực nhạy cảm với khí hậu, giám sát cấp Hội đồng Quản trị và báo cáo minh bạch”, ông Larry Lee Chio Lim cho hay.

Chú thích ảnh
Ông Phạm Thái Lai, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Siemens khu vực ASEAN và Việt Nam.

Còn ông Phạm Thái Lai, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Siemens khu vực ASEAN và Việt Nam cho hay, với lịch sử 185 năm, Siemens tham gia vào nhiều khu vực trên thế giới, từ điện khí hóa đến lĩnh vực hóa học.

“Tại Việt Nam, chúng tôi đã làm rất tốt trong năm qua để xem có thể áp dụng những nguồn năng lượng mới như thế nào. Chúng tôi đã tham gia vào rất nhiều dư án năng điện gió, dự án điện mặt trời. Đó là những dự án rất quan trọng để chúng ta cùng nhau xây dựng một mạng lưới điện có khả năng quản lý và tích hợp nhiều những biến động khác nhau từ các cái nguồn phát điện khác nhau”, ông Phạm Thái Lai cho biết.

Ông Phạm Thái Lai nhấn mạnh, cùng với chuyển đổi xanh, thì công nghệ, nhất là công nghệ số, là một trong những yếu tố tạo điều kiện cho biển đổi bền vững. Đây là hai trụ cột giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Chú thích ảnh
Ông Lee Leong Seng, Giám đốc, Bộ phận Phát triển Bất động sản Nhà ở, Khối Bất động sản, Keppel Việt Nam.

Ở góc độ khác, ông Lee Leong Seng, Giám đốc, Bộ phận Phát triển Bất động sản Nhà ở, Khối Bất động sản, Keppel Việt Nam cho rằng, khi theo đuổi các mục tiêu ESG, đặc biệt là trong phát triển các dự án bền vững, Keppel luôn chú trọng ESG – Môi trường, Xã hội và Quản trị ở tầm nhìn dài hạn tại mọi dự án của Doanh nghiệp.

“Phát triển bền vững chính là DNA của Keppel. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa tầm nhìn bền vững luôn đi kèm nhiều thách thức. Trong Quy hoạch và Thiết kế, chúng tôi tìm kiếm các khu đất, dự án cho phép chúng tôi vừa có thể phát triển đủ mảng xanh, thiên nhiên, vừa đạt được hiệu quả thương mại. Tư duy ESG bắt đầu ngay từ giai đoạn phác thảo ý tưởng. Mọi thiết kế phải đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững cơ bản, sau đó được nâng cấp dần trong giai đoạn thiết kế chi tiết và lựa chọn vật liệu. Các giải pháp thiết kế xanh, hài hòa với thiên nhiên thường đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu cao hơn, dẫn đến gia tăng chi phí xây dựng và có thể giá bán sản phẩm cũng sẽ cao hơn. Đa số người mua đều ưa chuộng dự án thân thiện môi trường, tuy nhiên một số có thể vẫn e ngại việc trả thêm chi phí cho các dự án này. Đây là thách thức lớn nhất và cần sự chung tay của tất cả các bên liên quan”, ông Lee Leong Seng cho hay.

Góp mặt tại Hội thảo, ông Chu Văn Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, chia sẻ: "Nhựa Tiền Phong là doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa, được thành lập từ năm 1960. Vừa qua, chúng tôi đã kỷ niệm 65 năm ngày thành lập. Đặc thù sản phẩm ống nhựa của chúng tôi là có tuổi thọ sử dụng rất lâu dài, cam kết độ bền từ 30 đến 50 năm. Về công nghệ và môi trường: Trong suốt quá trình phát triển, chúng tôi luôn cập nhật các công nghệ, máy móc thiết bị mới nhất trên thế giới. Việc này giúp tăng năng suất lao động và tiết kiệm năng lượng hiệu quả".

Chú thích ảnh
Ông Chu Văn Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Cũng theo ông Phương, Nhựa Tiền Phong tự hào là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tiên phong sử dụng các hóa chất, nguyên liệu thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn sức khỏe (không độc hại). DN đã tái sử dụng 100% phế liệu phát sinh trong quá trình sản xuất, cam kết không xả thải rắn ra môi trường bên ngoài. Việc xử lý chất thải rắn và các loại chất thải khác đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Nhà nước.

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp từ công nghệ, nguyên liệu đến môi trường làm việc, vào tháng 8 vừa qua, các dòng sản phẩm của Nhựa Tiền Phong đã được Hội đồng Công trình Xanh Singapore cấp chứng nhận "4 Tích Xanh" (4 Green Ticks) - mức cao nhất cho các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh.

"Việc xanh hóa sản phẩm mang lại nhiều lợi ích lớn: Đó là uy tín với đối tác. Các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Sun Group, Coteccons, Newtecons... đều tin tưởng và ưu tiên sử dụng sản phẩm của Nhựa Tiền Phong cho các dự án của họ. Cùng với đó, xã hội và người tiêu dùng hiện đều đánh giá cao tính tiên phong của chúng tôi trong bảo vệ môi trường. Cũng nhờ đó, chúng tôi đã vinh dự nhận nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Thương hiệu Quốc gia. Đặc biệt, Nhựa Tiền Phong là một trong hai doanh nghiệp Việt Nam duy nhất tính đến nay hai lần đạt "Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương".", ông Chu Văn Phương nhấn mạnh.

PV