VietinBank tiên phong triển khai Thông tư 01 hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng COVID-19

VietinBank vừa ban hành Quy định số 345/2020/QĐ-TGĐ-NHCT9 để hướng dẫn các chi nhánh cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3. Đây tiếp tục là động thái tích cực của VietinBank nhằm kịp thời hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
VietinBank tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay trong bối cảnh dịch COVID-19. Ảnh: T.Nhị.

Ngày 13/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ (Thông tư 01). Trên cơ sở đó, VietinBank đã khẩn trương nghiên cứu, ban hành Quy định số 345/2020/QĐ-TGĐ-NHCT9 ngày 19/3 về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/03 nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, đại diện VietinBank cho biết: Quy định 345 ngày 19/3 của VietinBank đã cụ thể hóa và hướng dẫn chi tiết các nội dung tại Thông tư 01 của NHNN. Nhờ đó, các chi nhánh/phòng/ban/khối nghiệp vụ liên quan tại VietinBank có cơ sở thực hiện cơ cấu nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng đúng theo quy định của NHNN và định hướng kinh doanh của VietinBank.

Theo đó, các tiêu chí xác định khách hàng được thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ đã được xác định. Đó là các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dẫn tới đình trệ, thu hẹp sản xuất kinh doanh, sụt giảm doanh thu/thu nhập/dòng tiền của khách hàng và không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận cho vay đã ký. Về thời hạn thực hiện cơ cấu nợ đối với nghĩa vụ trả nợ gốc/và hoặc lãi của hoạt động cho vay trong khoảng thời gian từ ngày 23/01 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch COVID-19 và thời gian gia hạn nợ không vượt quá 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay.

Đại diện VietinBank cũng cho biết, các trường hợp xem xét cơ cấu nợ, miễn giảm lãi bao gồm trường hợp số dư nợ còn trong hạn hoặc quá hạn dưới 10 ngày kể từ ngày đến hạn trả nợ theo hợp đồng, thỏa thuận cho vay đã ký; hoặc trường hợp số dư nợ quá hạn trong khoảng thời gian từ ngày 23/01 đến hết ngày 28/3. VietinBank sẽ giữ nguyên nhóm nợ đã phân loại theo quy định của NHNN tại thời điểm gần nhất trước ngày 23/01 áp dụng cho các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và cả phần dư nợ đã cơ cấu lại thời hạn nợ, miễn, giảm lãi và điều chỉnh nhóm nợ theo quy định của NHNN trong khoảng thời gian từ ngày 23/01 đến hết ngày 28/3.

Ngoài ra, với tinh thần chủ động đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; đồng thời thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN, VietinBank đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng như giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ để nâng cao năng suất lao động...

Đồng thời, VietinBank quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên toàn hệ thống trong việc cập nhật kịp thời các thông tin chính thức về diễn biến của dịch và các biện pháp phòng chống để đảm bảo sức khỏe cho mình và cho khách hàng đến giao dịch.

VietinBank chủ động tiết giảm chi phí và ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ để nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay và duy trì mặt bằng lãi suất cho vay doanh nghiệp và người dân ở mức thấp. VietinBank tiếp tục gia tăng quy mô gói tín dụng với lãi suất thấp nhất thị trường lên gần 30.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay giảm thêm 1,5%/năm VND và 0,5 - 0,7%/năm USD so với các chương trình trước đây để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, VietinBank tiếp tục thúc đẩy triển khai các chương trình tín dụng đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp (khách hàng doanh nghiệp), khách hàng bán lẻ với nhiều ưu đãi về lãi suất, phí tài trợ thương mại, phí chuyển tiền…

VietinBank áp dụng chính sách miễn giảm phí thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại tối đa tới 100% đối với khách hàng doanh nghiệp (KHDN) hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế hoặc các khách hàng có giao dịch thương mại với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, thị trường được xác định có vùng dịch và/hoặc phải hạn chế hoạt động giao thương đi lại. Miễn hoàn toàn các phí giao dịch chuyển khoản VND trong và ngoài hệ thống đối với các khách hàng đăng ký mới dịch vụ Internet Banking dành cho KHDN - VietinBank eFAST; giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 đối với giao dịch giá trị nhỏ qua NAPAS trên iPay Mobile, cung cấp gói tài khoản Vbiz với mức phí 0 đồng cho khách hàng.

VietinBank cam kết tích cực đồng hành cùng khách hàng, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, chia sẻ, tháo gỡ phù hợp, thiết thực giúp khách hàng ổn định sản xuất, sớm vượt qua khó khăn.

(Tin tức/TTXVN)
VietinBank tiếp tục giảm 2% lãi suất cho vay, đưa ra chương trình tín dụng 60.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng
VietinBank tiếp tục giảm 2% lãi suất cho vay, đưa ra chương trình tín dụng 60.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng

Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai Chỉ thị 02/CT-NHNN, Công điện số 03/CĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), chiều 31/3 VietinBank đã họp trực tuyến toàn hệ thống và ban hành công văn hỏa tốc, chỉ đạo thực hiện ngay và thực hiện tiếp các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời hỗ trợ tối đa khách hàng trên toàn hệ thống VietinBank.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN