Tìm cách tiếp cận thị trường Mỹ

(Tin tức) - Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, năm 2009, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 11,4 tỷ USD, giảm 4,3 tỷ USD so với năm 2008. Sáu tháng đầu năm nay, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt giá trị 6,2 tỷ USD, tăng 22,56% so với cùng kỳ năm 2009, chiếm 19,4% tổng kim ngạch của cả nước. Phần lớn hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đều tăng, chủ yếu là mặt hàng phụ tùng và phương tiện vận tải. Riêng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong 6 tháng đầu năm 2010 đạt 133,5 triệu USD, tăng hơn 313% so với cùng kỳ năm 2009.

May hàng xuất sang thị trường Mỹ.

Ông Lê Đức Sơn, Phó Tổng thư ký Hiệp hội tư vấn xây dựng Việt Nam (VECAS) chia sẻ: “Khó khăn hiện nay đối với chúng tôi là tất cả các doanh nghiệp tư vấn đều làm về trí tuệ, sản phẩm là chất xám nhưng giá cả lại rất thấp so với thế giới nên khó tiếp cận thị trường này do các nhà đầu tư Mỹ ít tin tưởng. Chúng tôi mong muốn, các ngành chức năng giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn những rào cản thương mại hiện nay khi tiếp cận thị trường Mỹ, góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường dễ dàng”.

Thị trường Mỹ có đặc trưng là hệ thống bán lẻ chuỗi do tập đoàn bán lẻ nắm giữ, kênh tiêu thụ của các cửa hàng đơn lẻ chỉ chiếm một phần nhỏ. Việc xây dựng thương hiệu tại thị trường này sẽ gặp rất nhiều khó khăn, tốn kém về thời gian và nguồn lực. Ông Lê Xuân Dương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, nhận định: “Trong lúc doanh nghiệp Việt Nam chưa có thương hiệu lớn len chân vào thị trường Mỹ, chúng ta nên sản xuất cho những thương hiệu riêng của các hãng bán lẻ”. Tiếp cận những hãng bán lẻ, những nhà buôn chuyên kinh doanh những thương hiệu riêng sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam sản xuất những mặt hàng theo thương hiệu riêng để phục vụ cho việc xuất khẩu. Thực tế hiện nay, có rất nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam khi xuất sang Mỹ mang tên các công ty của Mỹ.

Cũng theo Cục Xúc tiến thương mại, tại Mỹ, trong quý II/2010, doanh số bán hàng và dịch vụ tăng 4,1%, mức cao nhất kể từ khi bị suy thoái kinh tế cuối năm 2008. Điều đáng ngạc nhiên là nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ đã tiếp nhận nguồn cung bên ngoài trong đó có hàng hóa Việt Nam, chứ không phải là hàng sản xuất trong nước. Khách hàng nhập khẩu Mỹ thường là những tập đoàn lớn nên rất quan tâm đến nhà máy sản xuất, tuy trả giá thấp nhưng bù lại họ sẽ mua với số lượng nhiều.

Các doanh nghiệp muốn thâm nhập thị trường Mỹ cần phải nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường cũng như thị hiếu của người tiêu dùng có năng lực tài chính lớn. “Nếu chúng ta biết khai thác hướng đi này sẽ góp phần chuyển đổi cơ cấu của nền kinh tế, đặc biệt là đẩy mạnh chế biến mặt hàng nông sản thay cho xuất khẩu nguyên liệu thô”, Cục Xúc tiến thương mại nhận định.

Theo bà Lê Hoàng Oanh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, để tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ, việc tiếp cận các cửa hàng bán lẻ là một kênh rất quan trọng mà các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm. Hiện nay, Trung tâm giới thiệu hàng hóa Việt Nam tại Mỹ (thuộc Bộ Công Thương) đã có danh sách các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ quốc tế tại Mỹ hàng năm. Trung tâm này cũng đã nghiên cứu chi tiết về một số hãng bán lẻ tại Mỹ mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với họ. Doanh nghiệp Việt Nam cần cho biết sẽ xuất khẩu sản phẩm gì để Trung tâm có thể giới thiệu được những hãng bán lẻ phù hợp.

Theo ông Doulas Woloshin, thành viên Công ty Tư vấn Luật Duane Moriss (Mỹ), để thâm nhập vào thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ về những Luật được coi là “rào cản” của Mỹ; nên liên doanh với các doanh nghiệp của Mỹ để có thể được tạo điều kiện thuận lợi về vốn, luật pháp và được ưu tiên hơn trong quá trình kinh doanh. Tốt hơn hết các doanh nghiệp cần thuê những chuyên gia giỏi hiểu rõ thị trường Mỹ để được tư vấn và hướng dẫn từng bước thâm nhập thị trường này.

Thảo Nguyên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN