09:09 06/09/2025

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế - Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội

Ngày 6/9, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam (Vnrea), Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam tổ chức Hội thảo "Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế - Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội".

Hội thảo "giải mã" sức hút đặc biệt của đô thị biển liền kề sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), chỉ ra những cơ hội đầu tư vượt trội cho các nhà đầu tư Thủ đô.

Chú thích ảnh
Sân bay Cam Ranh đang mở ra mô hình đô thị biển liền kề.

Trong bối cảnh dòng tiền đầu tư không ngừng dịch chuyển tìm kiếm những bến đỗ tiềm năng, mô hình "Aerotropolis" hay "Đô thị sân bay" nổi lên như một xu hướng toàn cầu, hứa hẹn tạo nên những tâm điểm kinh tế bùng nổ. Không chỉ là nơi cất cánh hay hạ cánh của những chuyến bay, các đô thị biển còn là những trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch và logistics sôi động, trở thành "cửa ngõ kinh tế" của địa phương. Thành công của các "Aerotropolis" nổi tiếng trên thế giới như Incheon (Hàn Quốc), Dubai (UAE) hay Dallas (Mỹ) đã chứng minh tiềm năng vượt trội của mô hình này.

Chú thích ảnh
Phó chủ tịch Vnrea Phạm Nguyễn Toan phát biểu đề dẫn hội thảo.

Tại Việt Nam, tỉnh Khánh Hòa đang trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền Nam tiến. Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, Khánh Hòa mở ra một chương mới trên hành trình hiện thực hóa tầm nhìn thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 và trở thành cực tăng trưởng kinh tế quan trọng, một đô thị biển vươn tầm quốc tế.

Trong đó, tại Cam Ranh, với sự xuất hiện của mô hình đô thị liền kề sân bay, đang được đánh giá là tọa độ vàng thu hút đầu tư khi hội tụ tất cả những yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", tạo ưu thế cạnh tranh nổi bật trong bức tranh thị trường BĐS Khánh Hòa.

Ưu điểm đầu tiên đến từ "đòn bẩy" về hạ tầng. Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh mỗi năm đón hàng chục triệu du khách với 22 hãng hàng không và 50 đường bay quốc tế. Dự kiến công suất sẽ mở rộng lên 25 triệu lượt khách vào năm 2030, biến nơi đây thành trung tâm trung chuyển hàng không sầm uất. Sự phát triển này không chỉ mang lại nguồn khách dồi dào, ổn định cho bất động sản du lịch mà còn là động lực tăng trưởng bền vững cho cả khu vực.

Bên cạnh đó, Vịnh Cam Ranh là cảng biển nước sâu sở hữu vị trí chiến lược, được đánh giá là một trong những vịnh tự nhiên đẹp và an toàn nhất thế giới. Đây là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản du lịch và đô thị biển. Cam Ranh còn được thiên nhiên ưu đãi khi sở hữu Bãi Dài, một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh cùng khí hậu ôn hòa tạo nên môi trường sống lý tưởng.

Ngoài ra, mạng lưới cao tốc TP Hồ Chí Minh - Khánh Hòa đã thông xe, các tuyến Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Đà Lạt - Khánh Hòa sắp hoàn thành, tạo nên một hệ thống giao thông liên kết đa chiều. Giới chuyên gia nhận định, BĐS tại các khu vực liền kề các "hub" giao thông tích hợp này có thể tăng giá trị từ 20 - 40%.

Đáng chú ý, theo giới chuyên gia, mặt bằng giá BĐS tại Cam Ranh vẫn đang ở vùng khởi điểm của Khánh Hòa, với mức giá tiềm năng sinh lời vượt trội. Cùng với giá, khả năng kiến tạo một hệ sinh thái sống động và đa dạng đang là cơ sở tạo nên sức hút mạnh mẽ cho đô thị liền kề sân bay Cam Ranh. Nổi bật trong số đó là siêu đô thị sân bay CaraWorld, một khu đô thị phức hợp đa chức năng, được quy hoạch đồng bộ với hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế. CaraWorld hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm sống và đầu tư mới, góp phần định hình tương lai phát triển của Cam Ranh.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã tập trung phân tích và đánh giá tiềm năng tăng trưởng của thị trường BĐS Cam Ranh, Khánh Hòa; đặc biệt là sức hút của mô hình siêu đô thị liền kề sân bay dựa trên những ưu điểm nổi bật và khả năng sinh lời; cũng như đề xuất những chiến lược đầu tư thông minh để tối đa hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường đang đứng trước nhiều cơ hội trong chu kỳ phát triển mới.

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Cam Ranh, Khánh Hòa không chỉ có lợi thế tự nhiên và hạ tầng, mà còn đang đứng trước cơ hội lịch sử để định vị như một đô thị biển sân bay hạng quốc tế của Việt Nam. Nếu quy hoạch tích hợp, quản trị liên thông và gắn phát triển với chuẩn xanh bản sắc, nơi đây hoàn toàn có thể trở thành một “cực tăng trưởng mới”, nơi máy bay chạm biển, logistics sea–air tăng tốc và BĐS bền vững sinh lợi lâu dài.

Vân Sơn/Báo Tin tức và Dân tộc