06:14 18/06/2017

Điểm mặt những điểm đen tai nạn giao thông tại TP Hồ Chí Minh

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn chết người có liên quan đến xe tải, xe đầu kéo, container dưới chân cầu Phú Mỹ phía quận 2 và một số tuyến đường lưu thông ở địa bàn quận 9 (TP Hồ Chí Minh). Nếu không có những giải pháp chấn chỉnh thì tình trạng mất trật tự an toàn giao thông sẽ còn diễn ra phức tạp.

Sớm có dải phân cách cứng dưới chân cầu Phú Mỹ

Nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe container đã xảy ra ở dưới chân cầu Phú Mỹ thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) gây chết người. Mới đây nhất, tại khu vực này đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hai người đi xe máy tử vong vì bị “hung thần” container mất lái khi lao dốc xuống cầu Phú Mỹ, hướng từ quận 7 đi quận 2.

Sự việc xảy ra vào khoảng 6 giờ sáng ngày 14/6, xe container mang biển kiểm soát 51C - 233.19 lưu thông trên cầu Phú Mỹ. Khi phương tiện này vừa đổ hết dốc cầu Phú Mỹ, đoạn qua địa phận phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) thì bất ngờ mất lái lao qua làn xe hai bánh, đâm vào hai xe máy đang di chuyển cùng chiều và lao vào lề đường.

Xe container bất ngờ mất lái lao qua làn xe hai bánh, đâm vào hai xe máy đang di chuyển cùng chiều và lao vào lề đường.

Cú đâm mạnh khiến hai người đi xe máy bị cuốn vào gầm, một người tử vong tại chỗ, người còn lại được đưa vào bệnh viện nhưng đã tử vong sau đó. Tại hiện trường, cả hai xe máy đều biến dạng, một thi thể nạn nhân bị chèn dưới bánh xe container. Riêng tài xế xe container đã rời bỏ hiện trường ngay khi vụ tai nạn xảy ra.

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm tại khu vực dưới chân cầu Phú Mỹ qua địa bàn quận 2 xảy ra hàng chục vụ tai nạn. Đơn cử, năm 2016, đã xảy ra khoảng 10 vụ tai nạn có liên quan đến xe tải, xe đầu kéo, container.. Nhiều người dân khi đi qua khu vực này đều cảm thấy bất an vì lượng xe phương tiện có tải trọng lớn, quá khổ lưu thông với mật độ rất cao.

Vụ tai nạn khiến hai người đi xe máy tử vong.

Ghi nhận thực tế tại dốc cầu Phú Mỹ phía quận 2, nhiều phương tiện lao dốc nhanh, đặc biệt là không giữ khoảng cách an toàn, mặc dù Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã cắm bản biển báo giới hạn tốc độ 40 km/h thay cho biển 60 km/h trước đây. Theo một số tài xế thường xuyên đi qua khu vực này nhìn nhận, đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn.

“Độ dốc cầu ở phía quận 2 lớn hơn so với hướng về quận 7. Nếu không kiểm soát tốc độ, tuân thủ biển báo thì tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Như trong tình huống xảy ra sự cố bất ngờ phía trước, tài xế đi phía sau không giữ khoảng cách an toàn và kiểm soát tốc độ mà đánh lái né tránh, cộng với điều kiện mặt đường mưa trơn trượt thì rất dễ mất lái. Tôi nghĩ vụ tai nạn thương tâm vào ngày 14/6, khả năng tài xế mất lái lao qua đường xe máy là do vậy”, một tài xế nói.

Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, qua vụ tai nạn nói trên, để đảm bảo an toàn hơn nữa thì cần phải triển khai sớm dải phân cách cứng giữa đường xe ô tô và xe gắn máy dưới dốc cầu Phú Mỹ. Đồng thời, UBND Thành phố cũng đã chấp thuận đầu tư hệ thống camera giám sát tốc độ, truyền trực tiếp dữ liệu về Phòng Cảnh sát giao thông Thành phố để phạt nguội những trường hợp vi phạm.

“Hiện nay giải pháp này đang được nhà đầu tư BOT cầu Phú Mỹ triển khai thực hiện, dự kiến là tháng 9 sẽ đưa vào hoạt động. Nhưng trước mắt thì lực lượng Cảnh sát giao thông đang triển khai bắn tốc độ trực tiếp để xử lý nóng”, ông Lâm cho biết.

Rà soát các bãi đỗ container

“Điểm đen” giao thông không chỉ ở khu vực dưới chân cầu Phú Mỹ đoạn qua quận 2, thời gian qua cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến các phương tiện trọng tải lớn trên nhiều tuyến đường ở khu vực quận 9.

Cụ thể là vào sáng ngày 12/5, một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe container khiến một nam thanh niên tử vong sau khi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nạn nhân là anh Nguyễn Vĩnh Khang (19 tuổi, quê Đồng Tháp tạm trú quận 9) điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 49T8 – 7191 lưu thông trên đường D400 hướng từ đường Hoàng Hữu Nam ra quốc lộ 1 (quận 9).

Khi vừa đi qua khỏi công trình xây dựng bệnh viện Ung Bướu 2 (phường Tân Phú, quận 9) thì xảy ra va chạm với một xe máy của người đàn ông chạy cùng chiều. Sau khi va chạm với xe máy khác, nạn nhân văng ra giữa đường, lao vào hông xe container chở sắt thép mang biển kiểm soát 51C – 702.42 đang lưu thông theo hướng ngược lại. Sau khi xảy ra vụ việc, mặc dù nạn nhân được người dân xung quanh nhanh chóng đưa vào bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Vụ tai nạn khiến nạn nhân tử vong vào sáng ngày 12/5.

Trước đó hai ngày, một người đàn ông đã bị thương nặng khi va chạm với xe container tại Xa lộ Hà Nội đoạn qua khu Công nghệ cao (quận 9). Sự việc xảy ra khi xe container mang biển kiểm soát 51C - 767.02 lưu thông trên đường D2 (đường nội bộ khu Công nghệ cao) hướng ra xa lộ Hà Nội. Khi đến đoạn giao xa lộ Hà Nội (phường Tân Phú, quận 9), xe container vừa rẽ phải thì đâm vào xe máy mang biển kiểm soát 82K3 - 7683 do ông Bùi Văn Chương (59 tuổi, ngụ quận 9) điều khiển, chạy song song cùng chiều bên phải. Vụ va chạm làm ông Chương ngã xuống đường, bị thương nặng và được người dân nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Theo những người dân sinh sống gần khu vực xảy ra các vụ tai nạn nói trên, tình hình lưu thông qua khu vực này không chỉ phức tạp do hàng ngàn lượt phương tiện container, xe tải, xe đầu kéo ra vào và đi về các cảng, mà lượng xe trọng tải lớn gia tăng vì nhiều bãi đỗ container tồn tại xen lẫn trong khu dân cư ở quận 9 trong nhiều năm qua.

Vụ tai nạn với xe đầu kéo tại Khu Công nghiệp Công nghệ cao quận 9 vào ngày 10/5.

“Tuyến đường D400 nối từ đường Hoàng Hữu Nam đến quốc lộ 1 có mặt đường khá hẹp nhưng hàng ngày có rất đông các phương tiện xe container, xe tải lưu thông với tốc độ cao từ nhiều bãi đỗ container, xe đầu kéo nằm xen kẻ trong khu dân cư. Chúng tôi rất bất an vì tai nạn giao thông ở khu vực này thường xuyên xảy ra”, anh Hồ Thanh Điền, một người dân bức xúc nói.

Trả lời về vấn đề trên, theo ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, từ năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 568/2013/QĐ - Ttg về điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Chính vì vậy, quan điểm của Thành phố là phải thực hiện đúng tinh thần của quyết định này. Do đó, đối với những bãi đỗ container sẽ không cấp phép cho tất cả trường hợp nằm ngoài quy hoạch giao thông theo quyết định nói trên.

“Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp với Sở GTVT và UBND quận 9 rà soát lại các vị trí đang chiếm dụng để xử lý. Xử lý trên tinh thần là không cấp giấy phép mới, nếu có rồi thì phải chuyển công năng, không cho phép cho thuê để làm bãi container ở những vị trí như thế. Vì những con đường này rất hẹp, ở những nút giao rất quan trọng và hạ tầng cũng chưa đầy đủ, mà còn tập kết container vào thì ảnh hưởng giao thông, ảnh hưởng trật tự đô thị, thậm chí ảnh hưởng cả hệ thống hạ tầng”, ông Hoan khẳng định.

Được biết vào ngày 22/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa đã chỉ đạo UBND quận, huyện tập trung rà soát, kiểm tra xử lý các bãi đậu xe hoạt động không phép. Ông Nguyễn Văn Tám, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, cho rằng việc quản lý các bãi đất trống này là của địa phương. Còn về phía Sở GTVT, thống nhất cao việc xử lý nghiêm các bãi đỗ container không có giấy phép, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. “Hiện tại, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT hỗ trợ, phối hợp với UBND quận 2, 9 để xử lý các hành vi vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông”, ông Tám nói.

Lê Anh - Hoàng Tuyết/Báo Tin Tức