08:18 10/08/2016

Dịch vụ công trực tuyến - đột phá của Hà Nội

Bắt đầu từ 10/8, thành phố Hà Nội đã triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3 tại 144 phường thuộc 10 quận, cùng với 2 quận đã thực hiện thí điểm trước đó là Long Biên và Nam Từ Liêm.

Giao diện của trang egov.hanoi.gov.vn.

Như vậy là bắt đầu từ đây người dân Thủ đô có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến. Người dân có thể vào trang egov.hanoi.gov.vn, điền các thông tin và có thể hoàn tất việc đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, trích lục đăng ký khai sinh, chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt.

UBND phường, xã sẽ là nơi tiếp nhận thông tin và gửi các thông tin cần xử lý tới các cơ quan có trách nhiệm để phối hợp giải quyết. Với dịch vụ công trực tuyến như vậy, không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ (có dịch vụ rút ngắn từ 20 ngày xuống còn 5 ngày) mà còn góp phần hình thành công dân điện tử và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân.

Đó là một thực tế được mong chờ, một tin vui lớn đối với nhân dân Thủ đô, là một bước đột phá của Hà Nội trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt để tạo điều kiện tốt cho người dân và môi trường kinh doanh, Hà Nội còn chỉ đạo rà soát để giảm bớt hồ sơ, rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ, đăng ký kinh doanh.

Có thể nói việc triển khai dịch vụ công trực tuyến này, Hà Nội đã tạo nên một sự khởi đầu của cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức và chính quyền, tạo niềm tin đối với người dân.

Việc Hà Nội tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, được cụ thể hóa từ khâu rà soát, đơn giản hóa các thủ tục, tin học hóa thủ tục hành chính đến tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3 là một sự chuẩn bị công phu, là “đột phá” của đột phá.

Đó là cơ sở để tạo nên môi trường hành chính thông thoáng, minh bạch, không phiền hà, nhũng nhiễu hướng đến một nền hành chính phục vụ nhân dân. Kết quả đó không chỉ là vấn đề tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân mà còn làm cho chính quyền gần gũi, trách nhiệm với nhân dân; nhân dân thật sự có niềm tin vào chính quyền. Điều đó cũng thể hiện sự chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc của chính quyền Thủ đô.

Trong nhiều năm qua, thủ tục hành chính nhiêu khê, rườm rà cùng với cung cách giải quyết các thủ tục hành chính của không ít cán bộ, công chức, cơ quan vừa thiếu năng lực lại kém phẩm chất nên đã sinh ra tệ quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Điều đó không chỉ gây nên lãng phí tiền bạc, thời gian của dân mà còn làm cho môi trường hành chính thêm rắc rối, làm giảm sút niềm tin của người dân đối với cơ quan công quyền và người thực thi công vụ; đồng thời còn làm cho môi trường đầu tư kinh doanh thiếu minh bạch, nhà đầu tư ngán ngại – cũng là một nhân tố kìm hãm sức sản xuất.

Do đó việc cải cách thủ tục hành chính đã là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, địa phương trong cả nước; là nhu cầu bức thiết của người dân và doanh nghiệp nhằm tạo nên một nền hành chính phục vụ nhân dân chứ không phải “hành là chính”.

Việc triển khai dịch vụ công trực truyến của thành phố Hà Nội đã nhanh chóng được người dân hoan nghênh bởi đó chính là cải cách hành chính, đáp ứng niềm mong đợi của người dân và doanh nghiệp. Hy vọng rằng, Hà Nội sẽ thực hiện được mục tiêu đến hết năm 2016 triển khai dịch vụ công trực tuyến tại tất cả 584 xã, phường của Thành phố; đến năm 2020, 80% dịch vụ công sẽ được thực hiện trực tuyến.

Nguyễn Quang Vinh (TTXVN)