03:22 03/03/2021

Đêm 3/3, khu vực Bắc Biển Đông, Nam Biển Đông đề phòng có gió đông bắc mạnh

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên đêm 3/3, khu vực Bắc Biển Đông, vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Theo bản tin lúc 21 giờ 30 phút ngày 3/3 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên đêm 3/3, khu vực Bắc Biển Đông, vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động; sóng biển cao từ 2 - 3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 1.

Trước diễn biến thời tiết nguy hiểm trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với gió mạnh, sóng lớn; thông báo cho chủ và thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Các chuyên gia khuyến cáo: Khi có sóng to, gió lớn mà các thuyền viên neo đậu tàu, thuyền không đúng chỗ, không đúng cách thì vẫn bị thiệt hại do tàu, thuyền va đập vào nhau và do sóng đánh lật úp tàu. Để hạn chế thiệt hại, khi neo đậu tàu, thuyền, các thuyền viên cần chú ý rằng ở những bến bãi không có cầu tàu, neo đậu tàu, thuyền theo hướng thẳng góc với bờ, giữ cho khoảng cách giữa các tàu thuyền đủ rộng để tránh va đập vào nhau; tuyệt đối không neo đậu tàu thuyền theo hướng song song với bờ, vì như thế tàu thuyền rất dễ bị sóng đánh thẳng vào mạn làm lật úp tàu; thả cả neo đáy và neo bờ để giữ cho tàu thuyền cố định; sử dụng các lốp xe hơi cũ treo ở thành tàu thuyền, mạn tàu thuyền và cả mũi tàu thuyền để hạn chế va đập vào nhau và va đập vào cầu tàu thuyền; không neo đậu tàu thuyền dưới hoặc bên cạnh các cầu giao thông, không lấy trụ cầu để buộc neo.

Cách an toàn nhất là neo tàu, thuyền ở khu tránh trú bão. Tốt nhất là các thuyền viên neo đậu tàu, thuyền một mình riêng biệt, sao cho khi neo đã bám đáy, tàu có thể quay trở các hướng mà không bị va đập với bất cứ vật gì và không bị mắc cạn.

Thắng Trung (TTXVN)