05:11 04/05/2012

Đề xuất thành lập Hiệp hội Bưu chính chuyển phát

Thách thức lớn đối với các doanh doanh nghiệp bưu chính Việt Nam hiện nay là quy mô hoạt động còn nhỏ, vốn ít, đầu tư không sâu và khó xây dựng được thương hiệu.

Tại Tọa đàm "Mở cửa thị trường bưu chính: Cơ hội và thách thức" do Vụ Bưu chính - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT - TT) và Báo Bưu điện Việt Nam tổ chức ngày 3/5, một số ý kiến nhận định: Thách thức lớn đối với các doanh doanh nghiệp bưu chính Việt Nam hiện nay là quy mô hoạt động còn nhỏ, vốn ít, đầu tư không sâu và khó xây dựng được thương hiệu.


Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều nhất trí với đề xuất của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel về việc thành lập Hiệp hội Bưu chính chuyển phát nhằm thống nhất quan điểm kinh doanh của các doanh nghiệp, hạn chế tình trạng làm rối loạn thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Hiệp hội Bưu chính chuyển phát ra đời còn đóng vai trò là một cơ quan trung gian giải quyết các vấn đề vướng mắc trong nội bộ hiệp hội và các doanh nghiệp, tổ chức bên ngoài; tập hợp ý kiến, nghiên cứu, đánh giá và thực hiện các đề xuất với cơ quan nhà nước về chính sách quản lý. Đồng thời, Hiệp hội cũng tham gia vào việc tư vấn cho các doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn.


Theo các chuyên gia ngành bưu chính - viễn thông, thị trường bưu chính chuyển phát Việt Nam hiện vẫn được đánh giá là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng phát triển. Tính đến thời điểm này đã có 44 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư, 43 doanh nghiệp được xác nhận thông báo hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát.


Hiện nay, thị trường chuyển phát Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn (từ đầu năm 2012), cho phép các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia kinh doanh dịch vụ theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).


Minh Phương