03:19 01/03/2018

Đề xuất cấm Uber& Grab trên 11 tuyến phố Hà Nội: Bộ Giao thông ủng hộ tổ chức giao thông hợp lý

Cấm taxi có thể cấm theo giờ; Grab, Uber cũng là vận tải hành khách và không có sự phân biệt đối xử trong vận tải hành khách.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018, trả lời câu hỏi về việc vừa qua Sở Giao thông và Vận tải (GT&VT) Hà Nội có đề xuất cấm Uber, Grab tại 11 tuyến phố của Hà Nội, Bộ GT&VT có quan điểm như thế nào về vấn đề này và việc cấm này có đúng không? Thứ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về chức năng, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức giao thông trên hệ thống đường, hạ tầng đô thị. Đây là thẩm quyền, chức năng của UBND thành phố Hà Nội và Sở GT&VT Hà Nội sẽ giúp Thành phố làm việc này.

Theo Thứ trưởng Đông, cấm taxi có thể cấm theo giờ. Grab, Uber cũng là vận tải hành khách và không có sự phân biệt đối xử. "Thành phố cấm theo giờ là việc của Thành phố, phù hợp với việc tổ chức giao thông của Thành phố. Quan điểm của Bộ GT&VT là ủng hộ tổ chức giao thông hợp lý, có thể giờ này, mùa này cấm, giờ khác lại mở", thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Ảnh: Nam Thái/TTXVN

Liên quan đến trạm BOT Cai Lậy, báo chí cũng đặt vấn đề: Ngày 4/12/2017, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí trạm này từ 1 - 2 tháng để tiếp tục làm rõ những vấn đề còn tồn tại và giao Bộ GT&VT đề xuất phương án. Ngày 30/1/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GT&VT khẩn trương báo cáo Thủ tướng các phương án giải quyết. Bộ GT&VT đã báo cáo phương án giải quyết trạm BOT Cai Lậy như thế nào?

Trả lời vấn đề này, thứ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GT&VT đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17/1/2018 với những phương án khác nhau. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu vấn đề này. 

"Chúng tôi đưa ra 4 phương án với những ưu điểm, hạn chế riêng và đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng, sẽ có điều chỉnh về thời gian thu phí khác nhau", Thứ trưởng Đông cho biết.

Ví dụ dừng thu phí thì phương án dùng nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian bao lâu, như vậy phải đàm phán với nhà đầu tư. Phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì sẽ phải theo dõi lại lượng xe, tính toán lại xem thời gian có bảo đảm hay không. Hoặc phương án đặt cả 2 trạm trên Quốc lộ 1 để hoàn phần đầu tư trên Quốc lộ 1, còn trạm đặt trên tuyến tránh để hoàn phần đầu tư trên tuyến tránh.

"Tất cả những phương án đó đã có chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu quyết liệt và sẽ báo cáo sớm về những phương án tiếp theo; trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% đối với một số xã lân cận", thứ trưởng Đông cho biết.
H.V/Báo Tin tức