10:15 30/10/2019

Đề nghị sớm cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư cho giao thông ở Tây Nguyên

Phát biểu thảo luận trước Quốc hội ngày 30/10, đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Võ Đình Tín kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm cân đối, điều chỉnh, bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp và phát triển mạng lưới giao thông đường bộ cho các tỉnh Tây Nguyên.

Chú thích ảnh
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Võ Đình Tín phát biểu ý kiến. Ảnh: Viết Tôn (chụp qua màn hình)

Đại biểu Võ Đình Tín cho rằng cần chú trọng đến các tuyến đường đối ngoại liên vùng. Đặc biệt, sớm có định hướng xây dựng đường cao tốc nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng để tạo động lực cho Tây Nguyên phát triển, nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số miền núi trong thời gian tới.  

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cho rằng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Chương trình này có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục ở khu vực nông thôn Việt Nam. Sau gần 10 năm tổ chức triển khai thực hiện Chương trình đã được các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nên chương trình đã đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa nông thôn và thành thị. Cơ sở hạ tầng được ưu tiên đầu tư xây dựng, bước đầu đã làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn.  

Để tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030, đại biểu Võ Đình Tín kiến nghị:

Thứ nhất, sớm ban hành khung pháp lý thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 để các địa phương sớm có căn cứ tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.  

Thứ hai, xem xét ban hành bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn sau năm 2020 theo hướng đưa ra các chỉ tiêu, định hướng chung, trong đó việc thực hiện các nội dung cho các vùng, miền, còn việc ban hành tiêu chí cụ thể nên giao cho các địa phương nghiên cứu, ban hành để phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của địa phương để nêu cao tinh thần sáng tạo và cách làm phù hợp với từng vùng miền, từng tỷnh cụ thể mà vẫn đảm bảo được chất lượng của nông thôn mới.  

Thứ ba, tích hợp toàn diện các nội dung tại các chương trình, dự án riêng vào Chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và thiết lập cơ chế quản lý, điều phối, hỗ trợ, khuyến khích, phát huy vai trò chủ thể của người dân, thật sự trao quyền làm chủ cho nhân dân, nơi nào làm tốt, nơi nào tạo được phong trào thi đua sâu rộng thì nơi đó được nhận hỗ trợ từ nguồn ngân sách tăng dần theo hằng năm để làm đầu kéo cho các địa phương khác cùng theo.

Đại biểu Võ Đình Tín cho biết: “Cử tri Tây Nguyên nói chung, Đắk Nông nói riêng cảm ơn Quốc hội, Chính phủ trong những năm vừa qua đã tập trung ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho vùng Tây Nguyên, cũng hết sức chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước. Tuy nhiên, với thực trạng hiện nay, Tây Nguyên chỉ có Quốc lộ 14 là con đường duy nhất kết nối hầu hết các tỉnh của vùng với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Trung. Nhưng đường này hiện nay đã quá tải, gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa khu vực Tây Nguyên. Nếu hạ tầng giao thông các tỷnh Tây Nguyên chậm được triển khai đồng bộ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn trách nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng này”.

V.Tôn/Báo Tin tức