Sau nhiều ngày đóng đường do mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đèo Prenn - cửa ngõ quan trọng kết nối thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) với các tỉnh, các lực lượng thi công đang khẩn trương khắc phục để sớm thông tuyến vào ngày 25/11.
Ngày 17/11/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 2193/QĐ-UBND, công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn Km224+600 - Km224+700 trên tuyến đèo Prenn - cửa ngõ chính kết nối Đà Lạt với các tỉnh.
Hình ảnh đoạn sạt lở từ trên cao nhìn xuống.
Tại khu vực Km224+650 - nơi tường chắn bị xói lở trượt gần nửa mặt đường, anh Trần Văn Hậu, công nhân đội thi công của Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả (DCC), chia sẻ: “Đất đá liên tục trượt xuống, nền địa chất rất yếu, thi công khó gấp nhiều lần so với thi công ở đồng bằng nhưng anh em đều xác định phải làm nhanh, càng sớm thông tuyến càng tốt vì đây là tuyến huyết mạch lên Đà Lạt".
Đất đá đổ xuống tận chân đèo khiến cho giao thông khu vực này bị tê liệt trong những ngày qua.
Trước đó, theo đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng, DCC đã khẩn trương huy động lực lượng đến hiện trường ngay trong đêm. Những ngày qua, mưa lớn kéo dài làm phát sinh hàng loạt điểm sạt trượt trên các tuyến đèo Prenn, Khánh Lê, D’ran, Mimosa… khiến giao thông khu vực miền Trung - Tây Nguyên bị gián đoạn, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Đơn vị thi công phải cố định, gia cố lại phần đường đang bị sạt lở để có thể thi công dễ dàng hơn.
Cụ thể, tại vị trí sạt lở nghiêm trọng của đèo Prenn, nền địa hình dốc, đất đá ngậm nước và tiếp tục dịch chuyển theo thời tiết xấu, gây nguy cơ sạt trượt lan rộng. Ngày 17/11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định 2193/QĐ-UBND, công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn Km224+600 - Km224+700.
Các công nhân của Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả được huy động hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng khắc phục hậu quả sạt lở do thiên tai.
Ngay sau khi tiếp nhận đề nghị hỗ trợ của tỉnh Lâm Đồng, DCC đã thống nhất triển khai các hạng mục cấp bách gồm: Lắp dựng hàng rào, biển cảnh báo an toàn giao thông; ép cọc ván thép qua điểm sạt lở; tạo mặt bằng cho xe lưu thông tạm theo một chiều. Đây là biện pháp quan trọng để mở lại tuyến đồng thời đảm bảo an toàn cho người qua lại.
Chỉ trong một ngày, các đơn vị thi công của DCC đã hoàn thiện phương án kỹ thuật, điều động thiết bị và tập trung nhân sự đến hiện trường. Công tác điều tiết giao thông, khảo sát hiện trường và lập phương án thiết kế ổn định lâu dài cũng được triển khai song song.
Theo kế hoạch, đơn vị sẽ cơ bản hoàn thành việc ép cừ, lắp hàng rào tôn và biển báo vào ngày 24/11. Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng sẽ kiểm tra và chốt phương án phân luồng giao thông tạm trên đèo Prenn vào ngày 25/11.
Các phương án thi công được triển khai liên tục nhằm đưa đoạn đường này sớm đi vào hoạt động.
Đại diện nhà thầu thi công DCC cho biết, hiện nay điều kiện thi công tại đây đặc biệt phức tạp: Nền đáy mũi cừ rất cứng và lẫn đá buộc đơn vị phải khoan dẫn trước khi ép cừ. Cách làm này tốn thời gian hơn nhiều nhưng là giải pháp duy nhất để đảm bảo an toàn.
Để kịp tiến độ thông tuyến hai làn tạm thời vào ngày 25/11, lực lượng thi công cũng đang phải làm liên tục cả ban đêm. Song song đó, đội thi công đang triển khai lắp đặt biển báo, hàng rào chắn, đồng thời sửa chữa mặt đường nhằm đảm bảo các phương tiện có thể lưu thông tạm thời một chiều trước khi hoàn thiện toàn tuyến.
Các công nhân được huy động tăng ca làm đêm để kịp tiến độ.
Theo đại diện Sở Xây dựng Lâm Đồng, đèo Prenn là tuyến giao thông trọng yếu dẫn vào thành phố Đà Lạt. Trước khi được nâng cấp, mặt đường chỉ rộng 7m với nhiều đoạn cong, khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn khởi công ngày 10/2/2023. Đến tháng 1/2024, đoạn từ thác Đatanla đến cuối tuyến đã được thông xe, đưa vào khai thác. Ngày 26/7/2024, chủ đầu tư nghiệm thu hoàn thành công trình, đưa toàn tuyến vào sử dụng.
Sau khi nâng cấp, Prenn trở thành tuyến đèo có mặt đường rộng nhất Việt Nam với mặt đường rộng 14,5m, bố trí 4 làn xe, tương đương quy mô đường cao tốc hạn chế giai đoạn 1. Hệ thống chiếu sáng được lắp đặt toàn tuyến, giúp nâng cao năng lực lưu thông và đảm bảo an toàn. Vì vậy, việc sạt lở lần này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và du lịch của Đà Lạt, cũng như việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Tây Nguyên - Nam Trung Bộ.
Prenn trở thành tuyến đèo có mặt đường rộng nhất Việt Nam với mặt đường rộng 14,5m, bố trí 4 làn xe, tương đương quy mô đường cao tốc hạn chế giai đoạn 1.