11:13 24/11/2025

Đẩy nhanh chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia xác định đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu; tăng cường giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ nhân dân.

Chú thích ảnh
Hoạt động tại Trung tâm hành chính công phường Vĩnh Yên, tỉnh Phú Thọ. Ảnh minh họa: Nguyễn Thảo/TTXVN

Tại Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu, trong năm 2025, mọi thủ tục liên quan đến doanh nghiệp phải được thực hiện trực tuyến thông suốt, liền mạch và hiệu quả, bảo đảm minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; đẩy nhanh việc chia sẻ dữ liệu, nhất là dữ liệu về dân cư, tư pháp, giáo dục, ngân hàng, thuế, bảo hiểm, doanh nghiệp, đất đai, phương tiện.

Kết luận số 14-TB/TGV và Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cũng nhấn mạnh việc nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu số hóa, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính và triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất của quốc gia. Các bộ, cơ quan chủ trì hoàn thành xây dựng, làm sạch và đưa vào khai thác, bảo đảm "đúng – đủ – sạch – sống – thống nhất – dùng chung" đối với 12 Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), hiện nay, việc kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành được thực hiện theo các văn bản hướng dẫn kỹ thuật của Văn phòng Chính phủ. Đây là văn bản hành chính nên việc kết nối, chia sẻ dữ liệu ở một số trường hợp chưa đạt yêu cầu (như gián đoạn trong quá trình kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu; thông tin, dữ liệu chia sẻ bị thiếu, không chính xác hoặc bị lỗi…). Do đó, cần quy phạm hóa việc kết nối, chia sẻ để bảo đảm cơ sở pháp lý thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi cả nước; đồng thời, phân hóa trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương trong quá trình kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin.

Sau khi thực hiện tổ chức, sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được nâng cấp, vận hành ổn định. Vì vậy, thông tin, dữ liệu được kết nối, chia sẻ giữa các Cổng Dịch vụ công quốc gia với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành cũng cần được thay đổi để đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ, yêu cầu quản lý mới phát sinh.

Văn phòng Chính phủ cho biết đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về thông tin, dữ liệu được kết nối, chia sẻ giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia với các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Cơ sở dữ liệu dùng chung của cơ quan nhà nước phục vụ giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi cả nước, tạo cơ sở pháp lý cho việc tái sử dụng thông tin, dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa giấy tờ, thành phần hồ sơ thông qua thông tin, dữ liệu được kết nối, chia sẻ.

Dự thảo Thông tư quy định thông tin, dữ liệu được kết nối, chia sẻ từ Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm thủ tục hành chính; phản ánh, kiến nghị; hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính; đăng nhập 1 lần (SSO) từ Cổng Dịch vụ công quốc gia; chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; thanh toán trực tuyến; các Hệ thống thông tin khác kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các thông tin, dữ liệu theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin, dữ liệu được kết nối, chia sẻ từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính gồm hồ sơ thủ tục hành chính; phản ánh, kiến nghị; thanh toán hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính; thông tin, dữ liệu được hình thành thông qua việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại bộ, ngành, địa phương; được thống nhất trao đổi giữa bộ, ngành, địa phương với Văn phòng Chính phủ; theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin, dữ liệu được kết nối, chia sẻ từ Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành gồm kết quả giải quyết thủ tục hành chính và các thông tin, dữ liệu trong kết quả giải quyết thủ tục hành chính; liên quan đến đối tượng thực hiện, xác nhận yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính; cấu trúc các trường thông tin, dữ liệu và các thông tin, dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Chu Thanh Vân (TTXVN)