05:21 09/05/2016

Đẩy mạnh xúc tiến để thu hút khách Nga

Khách Nga luôn là thị trường khách quan trọng của ngành du lịch Việt Nam với mức tăng trưởng tốt. Để thu hút đối tượng khách Nga tới các điểm đến mới của Việt Nam cần chính sách hỗ trợ về giá, sản phẩm.

Thị trường trọng điểm

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trong giai đoạn 2011 - 2015, lượng khách Nga đi du lịch Việt Nam đã tăng, từ hơn 100.000 lượt lên gần 339.000 lượt. Thị trường Nga trở thành 1 trong 7 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam với thời gian lưu trú dài, chi tiêu cao. Từ nửa cuối năm 2014, kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao, đồng rúp mất giá, làm giá tour tăng, khiến khách Nga đến Việt Nam giảm mạnh. Sau một loạt nỗ lực xúc tiến trong năm 2015 và đầu năm 2016, ba tháng đầu năm 2016, lượng khách Nga đã tăng trưởng trở lại với mức 13,5%, đạt gần 110.000 lượt và đứng thứ 6 trong số các thị trường gửi khách đến Việt Nam.

Tổng cục Du lịch xúc tiến quảng bá hình ảnh tại hội chợ MITT tại Mascow. Ảnh: Vũ Tú

Theo ông Sergey Korneev, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Liên Bang Nga, từ nửa cuối năm 2014, kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn, đồng rúp mất giá đã làm tăng giá tour dành cho khách Nga. Lượng khách Nga đi du lịch nước ngoài giảm tới 40%. Tuy nhiên, lượng khách này đã nhanh chóng phục hồi trở lại và bắt đầu lựa chọn các điểm đến mới phù hợp hơn. Hiện tại, khách Nga đi du lịch nước ngoài thường chọn nước an toàn, vì vậy, Việt Nam cần chứng minh là điểm đến an toàn. Giá tour du lịch ở Việt Nam đối với khách Nga đã phù hợp, tuy nhiên, việc giảm giá hoặc tính giá ưu đãi sẽ góp phần thu hút khách Nga đến Việt Nam nhiều hơn.

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã triển khai nhiều đợt quảng bá xúc tiến tại Nga, và quảng bá chi tiết hơn về sản phẩm. “Đơn cử như khách Nga thường mua sản phẩm trọn gói tại khu nghỉ dưỡng, nên đối tác cần giới thiệu rõ những dịch vụ khách sẽ được hưởng trong kỳ nghỉ. Hơn nữa, gần đây, thế hệ khách Nga trẻ muốn trải nghiệm khám phá vùng đất mới, do đó, các sản phẩm Việt Nam khi hướng tới đối tượng này cũng có trọng tâm hơn”, ông Sergey Korneev cho biết.

Tạo dựng điểm đến mới

Hiện phần lớn khách Nga đến Việt Nam chủ yếu đi nghỉ dưỡng tại Nha Trang và Phú Quốc. Do đó, sản phẩm mới mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang định hướng đến là sự kết hợp du lịch văn hóa - nghỉ dưỡng với sự hợp tác của 3 điểm đến Hà Nội - Bình Định - Phú Yên. “Theo đó, khách sẽ đến Hà Nội lưu trú 2 - 3 ngày, tìm hiểu văn hóa rồi tiếp tục nối tuyến vào Bình Định - Phú Yên để nghỉ dưỡng với bãi biển còn sơ khai. Hiệp hội chọn Phú Yên và Bình Định vì bãi biển đẹp, còn hoang sơ, cơ sở vật chất đang được tăng cường rất nhanh, có các khách sạn từ 3 - 5 sao, du khách vừa được nghỉ dưỡng biển, vừa được thưởng thức hải sản… Đối với các tour kích cầu, du khách Nga sẽ được giảm giá từ 20 - 30%; Phú Yên, Bình Định cũng cam kết giảm giá dịch vụ để khuyến khích khách Nga đến; các dịch vụ khác cũng giảm từ 20 - 30%. Để có giá cạnh tranh, Phú Yên - Bình Định cũng được hàng không cam kết có giá ưu đãi tốt nhất, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết.

Tổng cục Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu, năm 2016 sẽ đón ít nhất 400.000 khách du lịch Nga sang Việt Nam và đến trước năm 2020 đón 1 triệu khách.

Ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc Công ty Du lịch APT travel, thành viên nhóm liên minh kích cầu thu hút khách Nga cho biết: “Đơn vị đã hoàn thiện trang web quảng bá tới khách Nga và bắt đầu chào bán sản phẩm với giá cơ sở 65 USD/ngày. Để thu hút khách Nga, về phía cơ quan quản lý cần sớm triển khai việc đơn giản hóa làm visa và giảm giá theo đường hàng không. Đồng thời, các cơ sở dịch vụ đón khách Nga tại Bình Định - Phú Yên cần tăng cường đào tạo, tìm hiểu về nhu cầu, đặc điểm của du khách Nga để có sự cải tiến về dịch vụ, tăng sức hấp dẫn hơn nữa”.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, về vấn đề visa ngành du lịch sẽ trình lên các cơ quan có thẩm quyền để sớm đưa ra chính sách phù hợp trong tình hình mới. Ngành cũng sẽ có các buổi làm việc tiếp theo với các đơn vị như hàng không, các địa phương có khách du lịch Nga, các doanh nghiệp lữ hành… để thống nhất các giải pháp tăng cường thu hút khách từ Nga. Trong tháng 5/2016, sẽ tổ chức diễn đàn du lịch tại Nga để tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam, thu hút hơn nữa lượng khách Nga tới Việt Nam cũng như khách từ Việt Nam sang Nga du lịch.

Xuân Cường