Thời điểm này mọi năm, các doanh nghiệp đã bắt đầu chuẩn bị hàng Tết để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm.
Thời điểm này mọi năm, các doanh nghiệp đã bắt đầu chuẩn bị hàng Tết để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm. Nhưng năm nay, do lo ngại sức mua giảm sút nên nhiều doanh nghiệp thận trọng trong việc lên kế hoạch dự trữ hàng hóa và chủ động các biện pháp kích cầu như tăng khuyến mãi, giảm giá...
Sức mua yếu
Anh Lê Trung Hưng, phụ trách thị trường của một doanh nghiệp bánh kẹo tại Hà Nội cho biết, vào đầu quý cuối cùng của mọi năm, các doanh nghiệp bánh kẹo đã phải chủ động thu mua nguyên liệu để sản xuất hàng Tết. Nhưng năm nay, có thể phải đến giữa tháng 11 thì doanh nghiệp mới chuẩn bị hàng Tết. Lượng hàng cung ứng cho thị trường Tết cũng sẽ không tăng mạnh như mọi năm.
Doanh nghiệp thận trọng khi chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường Tết Giáp Ngọ. |
Theo Bộ Công Thương, hiện nay, mặc dù thị trường hàng hóa trong nước dồi dào, nguồn cung luôn được đảm bảo nhưng do mức độ phục hồi kinh tế chậm, thu nhập của người dân chưa được cải thiện đáng kể nên sức tiêu thụ không sôi động. Thậm chí, tổng mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ hiện còn tăng thấp hơn so với cùng kỳ mọi năm.
Trong tháng 9, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ ước đạt 223.288 tỷ đồng, tăng 1,87% so với tháng trước; tính chung 9 tháng năm 2013, ước đạt 1.932.012 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2012. Các mức tăng này thấp hơn so với mức tăng 17,3% của năm ngoái và thấp so với cùng kỳ các năm trước thường từ 20 - 22%). Nguyên nhân chủ yếu là do sức mua yếu. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ 9 tháng năm 2013 đạt mức tăng 5,3%.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội lo ngại: “Mặc dù các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đã chủ động đẩy mạnh các biện pháp kích cầu như giảm giá, khuyến mại... nhưng sức mua vẫn chậm. Một số doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm, tiêu dùng... đã phải tiết giảm sản xuất để giảm hàng tồn kho. Với sức mua chậm như hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối thậm chí sẽ không mặn mà tăng hàng hóa dự trữ dịp cuối năm”.
Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Xuân Chiến dự báo, thị trường hàng hóa các tháng còn lại của năm 2012 có nhiều diễn biến phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó đáng chú ý nhất là sự suy giảm trong tiêu dùng... Dự kiến tổng mức bán lẻ năm 2013 tăng khoảng 13 - 14% so với năm 2012, thấp hơn mức tăng 16% của năm 2012 và thấp hơn nhiều so với mức tăng trên 20% của các năm trước đây.
Tăng khuyến mại, hạn chế tăng giá
Theo các doanh nghiệp, thời điểm này so với một số năm gần đây, khó khăn tài chính đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa không còn lớn do lãi suất huy động và cho vay đã giảm mạnh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp là sức tiêu thụ đang giảm sút. Do đó, các doanh nghiệp phải nỗ lực tìm giải pháp giải phóng hàng tồn kho như: Tìm kiếm thị trường xuất khẩu, giảm giá bán, khuyến mại, đưa hàng về nông thôn...
Được xem là nhà cung cấp thực phẩm tươi sống, chế biến lớn nhất của Việt Nam, công ty Vissan cho rằng mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có nhiều khó khăn nhưng nếu tăng giá nữa thì sẽ tác động đến sức mua. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc cho biết vì vậy, từ nay tới cuối năm, các doanh nghiệp phải tiếp tục đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá để tăng doanh thu trong các tháng cuối năm. Vissan cũng cam kết với người tiêu dùng từ nay đến cuối năm giá thực phẩm sẽ không tăng giá mà chỉ có giảm giá.
Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc marketing hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa cũng cho biết, chương trình “Giảm giá đến 49%” vừa được triển khai trong Tháng khuyến mại 2013 đã giúp doanh số kinh doanh tại công ty tăng vọt hơn 200% so với ngày bình thường. Để tiếp tục duy trì sức mua, giảm hàng tồn kho, hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa sẽ triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn trong dịp cuối năm.
Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết tháng khuyến mại vừa qua đã giúp các doanh nghiệp đưa hàng hóa tới gần nhất với người tiêu dùng, ngược lại người tiêu dùng có thể mua những sản phẩm chất lượng tốt. Do đó, mặc dù đã hết thàng khuyến mãi nhưng để duy trì sức mua, giảm hàng tồn kho, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục thực hiện chính sách khuyến mãi dịp cuối năm.
Để tránh tình trạng tăng giá đột biến, “sốt” giá ảo và chia sẻ bớt gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng, hiện 62 doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã cam kết tham gia chương trình bình ổn giá từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Theo thống kê của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, hiện lượng hàng bình ổn đang chiếm 20 - 30% nhu cầu thị trường và dự kiến các tháng Tết lượng hàng sẽ tăng 30 - 40% (tăng 10 - 20% so với Tết năm ngoái).
Để bình ổn thị trường cuối năm, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo. Bộ cũng tăng cường kiểm tra giám sát về chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, kiểm tra giá cả các mặt hàng thiết yếu hiện vẫn chưa kiểm soát được tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tiêu thụ trên thị trường nội địa, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và ổn định thị trường.
Thu Hường - Hoàng Tuyết