11:13 01/11/2025

Đào tạo bác sĩ thực hành tại bệnh viện tư, mở rộng cơ hội học tập thực tế cho bác sĩ trẻ

Đào tạo y khoa từ lâu được xem là một trong những trách nhiệm quan trọng của các cơ sở y tế, song song với hoạt động khám chữa bệnh. Theo đó, việc một bệnh viện tư nhân được cấp phép tham gia hướng dẫn thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ đánh dấu bước tiến mới trong công tác đào tạo nhân lực y tế tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, mối quan hệ giữa bệnh viện và trường đại học y là truyền thống cốt lõi của ngành y. Nguyên lý “Thầy thuốc – Thầy giáo” khẳng định rằng những bác sĩ giỏi chuyên môn cũng chính là những người có khả năng truyền đạt tri thức y khoa tốt nhất. Chính vì vậy, việc đào tạo bác sĩ không chỉ dựa trên sách vở mà còn qua trải nghiệm thực tế tại giường bệnh.

Chú thích ảnh
Bệnh viện FV tổ chức lễ tốt nghiệp khóa đầu tiên của chương trình “Hướng dẫn thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề dành cho bác sĩ Y khoa” vào cuối tháng 10 vừa qua. Ảnh: BV

Về mặt pháp lý, Nghị định số 111/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ vai trò của bệnh viện trong đào tạo nhân lực y tế. Trong 7 nhiệm vụ cốt lõi của một bệnh viện, nhiệm vụ “Đào tạo cán bộ y tế” và “Nghiên cứu khoa học” được đặt ngang hàng với nhiệm vụ “Khám bệnh, chữa bệnh”, khẳng định bệnh viện không chỉ là nơi điều trị mà còn là môi trường đào tạo bắt buộc của ngành y.

Sự ra đời của mô hình đào tạo bác sĩ thực hành tại Bệnh viện FV đánh dấu bước tiến trong công tác đào tạo nhân lực y tế, mở rộng cơ hội rèn luyện cho bác sĩ trẻ, góp phần giảm tải cho khối công lập và khẳng định vai trò ngày càng rõ nét của khu vực tư nhân trong lĩnh vực này.

Theo phê duyệt của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024, Bệnh viện FV trở thành bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được công nhận là cơ sở khám, chữa bệnh đủ điều kiện hướng dẫn thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ.

Chương trình “Hướng dẫn thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề dành cho bác sĩ Y khoa” tại Bệnh viện FV được thiết kế toàn diện, hướng tới các bác sĩ mới tốt nghiệp chương trình bác sĩ đa khoa chưa có chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian 12 tháng, học viên được luân chuyển qua nhiều chuyên khoa, trong đó có ba tháng tập trung tại khối Hồi sức – Cấp cứu. Sau khi hoàn thành chương trình, các bác sĩ trẻ đủ điều kiện nộp hồ sơ xin cấp giấy phép hành nghề tại Sở Y tế.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Trường Sơn, Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV, đồng thời là Giám đốc chuyên môn của chương trình cho biết, các bác sĩ trẻ không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn thực tế mà còn được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, năng lực dẫn dắt và chia sẻ thông tin điều trị trên tinh thần lấy bệnh nhân làm trung tâm, thực hành dựa trên đạo đức y khoa và y học chứng cứ.

Khóa đầu tiên của chương trình quy tụ 12 bác sĩ trẻ tốt nghiệp từ nhiều trường đại học y khoa khác nhau. Các bác sĩ trẻ được hướng dẫn bởi hơn 40 chuyên gia của Bệnh viện FV cùng các giảng viên đến từ những cơ sở y tế khác, giúp họ phát triển kỹ năng lâm sàng, tư duy đa chuyên khoa và thái độ chuyên nghiệp trong chăm sóc người bệnh.

Không chỉ giúp học viên làm quen với quy trình điều trị hiện đại, chương trình còn đặt trọng tâm vào y đức và chuẩn mực hành nghề theo tiêu chuẩn JCI, cùng triết lý “lấy bệnh nhân làm trung tâm” mà bệnh viện đang áp dụng. Đặc biệt, các bác sĩ trẻ tham gia chương trình được Bệnh viện FV cấp học bổng toàn phần và hỗ trợ sinh hoạt phí.

Bác sĩ Phan Ngọc Lâm Nhi, một trong những học viên tốt nghiệp khóa đầu tiên chia sẻ: “Khi tham gia học thực hành tại Bệnh viện FV, chúng tôi học được rằng y đức không chỉ là khẩu hiệu mà là nguyên tắc được thể hiện trong từng quy trình điều trị, từng hành động của người thầy thuốc. Bên cạnh đó, bệnh viện còn tạo ra môi trường học tập và làm việc thuận lợi, cùng chính sách học bổng toàn phần và hỗ trợ chi phí sinh hoạt. Nhờ đó, các bác sĩ trẻ có thể toàn tâm toàn ý nâng cao giá trị bản thân. Đây là một hỗ trợ nhân văn và chu đáo”.

Đánh giá về mô hình này, TS.BS Trần Ngọc Thanh, Phó trưởng Bộ môn Sinh lý bệnh – Miễn dịch, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nhận định, Bệnh viện FV là đơn vị đầu tiên ngoài hệ thống công lập xung phong đảm nhận vai trò đào tạo bác sĩ thực hành. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, tiếp thêm động lực và cơ hội cho các bác sĩ trẻ theo đuổi nghề y. TS.BS Trần Ngọc Thanh kỳ vọng, mô hình này sẽ được nhân rộng vì mục tiêu chung là phụng sự cộng đồng.

Đan Phương/Báo Tin tức và Dân tộc