05:15 26/05/2021

Đảm bảo đủ cát để thực hiện tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên

Lãnh đạo tỉnh An Giang khẳng định, nguồn cát sông trên địa bàn tỉnh hiện tại chỉ tập trung ưu tiên các công trình trọng điểm và cấp bách của Trung ương và của tỉnh; trong đó, ưu tiên đảm bảo đủ cát phục vụ dự án tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên.

Đảm bảo đủ cát để thực hiện tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên và hỗ trợ một phần nhu cầu về cát xây dựng cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc giữa Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) và UBND tỉnh An Giang liên quan đến dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên vào sáng 26/5. 

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Trong bối cảnh khan hiếm cát xây dựng như hiện nay, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi cũng mong muốn, tỉnh An Giang quan tâm hỗ trợ về nguồn cát xây dựng cho nhà thầu thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên, vì nếu nhà thầu không chủ động được nguồn cát ngay từ ban đầu thì dự án sẽ rất khó triển khai.

Ông Võ Thanh Phong, đại diện Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) - đơn vị thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cho biết, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khoảng 2 triệu m3; trong đó, nhu cầu cấp bách tới tháng 6 khoảng 800.000 m3 cát để thi công đắp nền đường. Hiện nay thiếu cát, nên dự án không thể thi công được như kế hoạch.

Chú thích ảnh
Bình đồ tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

"Bây giờ nhà thầu có tiền cũng không thể mua đủ số lượng cát để thi công, nhiều ngày qua các công nhân và máy móc thi công lúc nào cũng chờ cát", ông Phong chia sẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khẳng định, nguồn cát sông trên địa bàn tỉnh hiện tại chỉ tập trung ưu tiên các công trình trọng điểm và cấp bách của Trung ương và của tỉnh; trong đó, ưu tiên đảm bảo đủ cát phục vụ dự án tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, trữ lượng cát ở An Giang ngày càng ít, ngoài việc cung cấp nguồn cát cho các công trình xây dựng trọng điểm của Trung ương trên địa bàn và các công trình do UBND tỉnh An Giang làm chủ đầu tư thì còn phải đảm bảo nguồn cát phục vụ các công trình dân dụng, nhằm bình ổn giá cát, nhất là trong thời điểm hiện nay.

Chú thích ảnh
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) đề nghị tỉnh An Giang hỗ trợ cát, giúp nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thực hiện dự án đúng tiến độ. 

Chia sẻ với những khó khăn với nhà thầu thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang gặp phải do khan hiếm cát, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cam kết sẽ hỗ trợ tối đa để Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sớm triển khai tuyến đường tránh thanh phố Long Xuyên cũng như tuyến cao tốc sắp tới đây. Đồng thời, ông cam kết đảm bảo nguồn cát; trong đó, ưu tiên 100% cho tuyến đường tránh Long Xuyên và chia sẻ một phần nhu cầu cát xây dựng cho tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. 

Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thống nhất sẽ hỗ trợ 800.000 m3 cho tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; trong đó, ưu tiên hỗ trợ 100.000 m3 cát trong tháng 6 và tháng 7 cho nhà thầu để thực hiện đắp nền đường tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đúng tiến độ.

Đối với những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu UBND thành phố Long Xuyên khẩn trương phối hợp với các sở ngành, đơn vị chức năng tiến hành di dời các công trình, kiến trúc công cộng ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án.

Song song đó, UBND thành phố Long Xuyên khẩn trương hoàn tất các thủ tục giải ngân theo đúng quy định và có phương án di dời các hộ dân chưa nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm nhất.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài gần 22,97 km, đã được khởi công xây dựng vào tháng 1/2021, với tổng mức đầu tư trên 4.826 tỷ đồng, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng; trong đó, cơ bản hoàn thành trong năm 2022 và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Tuy nhiên, do khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp nền đường, nhà thầu chưa chủ động được nguồn cát nên công trình chậm trễ tiến độ 6,3% so với kế hoạch đề ra.

Đến nay, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã triển khai thi công được 33/39 mũi thi công (gồm 20/20 mũi đường, 13/19 mũi cầu), giá trị xây lắp đạt 55,53/2.667,7 tỷ đồng, đạt 2,1% khối lượng công trình theo tiến độ đề ra.

Riêng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên (An Giang) có chiều dài 15,3 km, tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng, dự kiến thi công trong quý IV năm 2021, thời gian thi công 24 tháng, dự kiến hoàn thành năm 2023; lượng cát dự kiến phục vụ công trình này trên 2,3 triệu m3; trong đó, khoảng 1,3 m3 cát đắp nền và 1 triệu m3 cát xử lý nền đất yếu.

Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định, đơn vị đang quyết liệt hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, thiết kế..., nỗ lực  để có thể khởi công xây dựng tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên vào tháng 10/2021 như cam kết của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo ông Thi, nhà tài trợ yêu cầu nhà thầu phải nhận được mặt bằng sạch mới đủ điều kiện phát lệnh khởi công, do đó Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị UBND tỉnh An Giang quan tâm, chỉ đạo các đơn vị sớm hoàn tất giải phóng mặt bằng cũng như khẩn trương di dời các công trình, kiến trúc công cộng (đường điện, cấp thoát nước, viễn thông…) bị ảnh hưởng trong phạm vi giải phóng mặt bằng mà Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã bàn giao cho địa phương trên cơ sở tuân thủ quy định hiện hành, cũng như khung chính sách giải phóng mặt bằng, quy định hướng dẫn của nhà tài trợ.

Công Mạo (TTXVN)