Ngày 28/9, Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị liên quan đã tổ chức các phương án xử lý tình huống chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại đường hầm sông Sài Gòn. Hầm vượt sông Sài Gòn là công trình giao thông trọng điểm, có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông của Thành phố nên công tác đảm bảo an toàn phòng cháy tại đây có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Công an sử dụng hệ thống chữa cháy hiện đại để dập tắt vụ hỏa hoạn.
Tình huống thực tập phương án chữa cháy xảy ra khi một chiếc xe tải chở hàng lưu thông qua hầm sông Sài Gòn hướng từ phường An Khánh sang phường Sài Gòn, tại lý trình Km số 1+085 xe bị tắt máy không di chuyển được. Khi phát hiện xe phía trước dừng đột ngột, xe ô tô 4 chỗ đang chạy cùng làn đường phía sau hoảng loạn, không làm chủ được tay lái nên đã đâm thẳng vào đuôi xe tải.
Vụ tai nạn đã làm phần đầu xe ô tô 4 chỗ biến dạng, tài xế cùng một người trên xe ô tô 4 chỗ bị mắc kẹt bên trong. Đồng thời hàng hóa phía sau xe tải bốc cháy dữ dội do chạm chập dây điện. Ngoài ra, 2 xe ô tô và 20 xe mô tô di chuyển cùng chiều phía sau bị va chạm liên hoàn làm nhiều người bị thương và kẹt lại bên trong đường hầm, gây ùn tắc kéo dài gần 2 kilomet.
Tình huống giả định va chạm liên hoàn bên trong đường hầm làm các xe bốc cháy.
Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã nhanh chóng triển khai chốt chặn, điều tiết phân luồng, hướng dẫn các phương tiện giao thông chuyển hướng lưu thông sang các tuyến đường khác. Lực lượng Phòng cháy, chữa cháy đường hầm cũng khẩn trương hướng dẫn người dân thoát nạn vào lối khẩn cấp, bộ phận hướng dẫn thoát nạn cũng đã tổ chức phương án để cứu các nạn nhân kẹt lại trong xe ô tô, đưa ra khỏi đường hầm để sơ cấp cứu ban đầu.
Anh Thái Quốc Trung, nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 cho biết: Khi có sự cố xảy ra trong hầm, chúng tôi phải tập trung lực lượng nhanh nhất để tiếp cận hiện trường, cứu nạn những người bị mắc kẹt hoặc bị thương ra ngoài. Nếu nạn nhân có thể di chuyển được sẽ hướng dẫn đi vào đường thoát hiểm của hầm. Trường hợp nạn nhân bị thương thì điều động xe cứu thương gần nhất để đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời.
Nhận được tin báo cháy, xác định đặc thù trong công tác chữa cháy tại đường hầm có nhiều người kẹt lại bên trong, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã điều động các lực lượng nghiệp vụ, đặc biệt là huy động xe chữa cháy robot, xe hút khói, Flycam, tàu chữa cháy hỗ trợ công tác truyền tiếp nước. Đặc biệt sử dụng công nghệ chữa cháy trên nền bản đồ số và Help 114 để truyền tải thông tin hình ảnh và các nội dung liên quan đến công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ về trung tâm thông tin chỉ huy.
Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Việc đảm bảo an toàn phòng cháy đường hầm sông Sài Gòn là nội dung đặc biệt quan trọng chúng tôi thường xuyên thực hiện để tăng cường công tác xử lý tại chỗ theo phương châm bốn tại chỗ của Thành phố. Trong đó, tập trung thực hiện và hướng dẫn các kỹ năng cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.
Lính cứu hỏa tập trung lực lượng chữa cháy và cứu nạn người gặp nạn trong tình huống giả định.
“Ngoài ra, đây cũng là một nội dung chúng tôi thấy được rằng cần phải tăng cường sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị nghiệp vụ Công an Thành phố, trong đó có Phòng cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Công an địa phương để kịp thời khi xảy ra các sự cố ở tại đường hầm,” Đại tá Trần Văn Hiếu cho biết thêm.
Từ khi đường hầm sông Sài Gòn được đưa vào khai thác sử dụng cho đến nay, khu vực này đã xảy ra hơn 150 vụ tai nạn, va chạm giao thông được lực lượng tại chỗ của Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị xử lý kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả. Phát huy tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ.