Chiều 11/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Công điện số 7773/CĐ-BNNMT gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.
Chiến sỹ trung đoàn 68 thuộc sư 312 tham gia bồi đắp gia cố đê tại thôn Phong Mỹ, xã Trung Giã (Hà Nội). Ảnh: Quốc Lũy/TTXVN
Theo đó, hiện lũ trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã đạt đỉnh và đang xuống (trong đó mực nước sông Cầu đang xuống khá nhanh, mực nước sông Thương rút chậm) nhưng còn ở mức cao trên báo động 3. Hệ thống đê điều đã xảy ra 52 sự cố, trong đó có nhiều sự cố sạt trượt nghiêm trọng gây mất an toàn chống lũ của đê xảy ra khi lũ bắt đầu rút (như sự cố sạt trượt mái đê tả Cầu các đoạn K6+900- K7+150, K9+450-K9+550, …); các tuyến đê đã ngâm nước nhiều ngày, nguy cơ rất cao tiếp tục xảy ra sự cố sạt trượt, đùn sủi.
Để đảm bảo an toàn đê điều, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nêu trên chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tập trung chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và tuần tra canh gác trên các tuyến đê để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố xảy ra ngay từ giờ đầu.
Các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm công tác tuần tra canh gác các tuyến đê, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những tuyến đê mà lực lượng tuần tra canh gác đê chưa thực hiện đúng theo quy định (hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xẩy ra mất an toàn hệ thống đê điều do không thực hiện công tác tuần tra, canh gác đê theo quy định của pháp luật); huy động mọi nguồn lực để khẩn trương hoàn thành xử lý giờ đầu các sự cố đã xảy ra, đảm bảo an toàn cho đê. Đồng thời, duy trì lực lượng, sẵn sàng vật tư, phương tiện, máy móc, trang thiết bị để hộ đê khi có sự cố, tình huống phát sinh.
Các địa phương kiểm soát xe cơ giới đi trên đê theo quy định, tuyệt đối không cho xe cơ giới đi vào các khu vực đê đang bị sự cố (trừ xe phục vụ công tác hộ đê và các xe ưu tiên khác).