06:10 04/06/2015

Đại biểu Quốc hội ủng hộ xây sân bay Long Thành

Quốc hội tiếp tục thảo luận và có thể thông qua Nghị quyết về cho phép đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bên lề Quốc hội, các đại biểu đã bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương đầu tư Dự án quan trọng này.

Ðại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Đỗ Mạnh Hùng phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN


Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) khẳng định: Đây là lần thứ hai Quốc hội thảo luận về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tại lần thảo luận đầu tiên, nhiều đại biểu đã kiến nghị Chính phủ điều chỉnh cơ cấu đầu tư và có những giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Việc điều chỉnh này của Chính phủ được các đại biểu Quốc hội đánh giá cao.

Trên cơ sở những điều chỉnh của Chính phủ, tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục thảo luận và có thể thông qua Nghị quyết về cho phép đầu tư Cảng hàng không quốc tế này.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng nhấn mạnh: Chính phủ cũng như các bộ, ngành chức năng, đặc biệt là ngành Giao thông Vận tải cần có các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không của Việt Nam nhằm góp phần tạo dựng thương hiệu, quảng bá với khách quốc tế để thu hút khách sử dụng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau này.

Hiện nay, chất lượng dịch vụ hàng không của nước ta còn bất cập so với yêu cầu. Việc xây dựng và sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành như một sân bay trung chuyển sẽ góp phần đáng kể cải thiện chất lượng dịch vụ hàng không nước ta trong tương lai...

Khi Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đơn vị liên quan cần sớm có lộ trình, kế hoạch triển khai thực hiện, sử dụng đồng vốn có hiệu quả, không để thất thoát và lãng phí.

Ủng hộ phương án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng: Đầu tư xây dựng dự án này là rất cần thiết. Căn cứ vào Báo cáo của Chính phủ và thực tế, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay đang mở rộng để đón được 25 triệu khách/ năm nhưng dự kiến, đến năm 2017 cũng sẽ quá tải.

Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng Trần Ngọc Vinh phát biểu ý kiến. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN


Hơn nữa, nếu tính phương án đền bù giải phóng mặt bằng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là rất tốn kém. Trước, sau, chúng ta vẫn phải xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành càng sớm càng tốt, nếu để lâu giá thành sẽ lại tăng lên.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Ngọc Vinh cũng cho rằng, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải nghiên cứu kỹ tính khả thi của dự án trong việc huy động vốn để đạt hiệu quả cao nhất. Mặt khác, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành, đi vào hoạt động thì vẫn phải duy trì và phát huy tính hiệu quả của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn đầu. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động như một sân bay hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bày tỏ sự quan tâm đến Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nam Định Nguyễn Anh Sơn cho biết, khi dự án đưa ra lần đầu, ông còn nhiều băn khoăn nhưng sau khi nghiên cứu các văn bản mới trình tại kỳ họp lần này, nhiều băn khoăn bước đầu được giải đáp.

“Không mạnh dạn, không quyết tâm làm được một cái gì đó cho hướng phát triển của tương lai đất nước cũng là điều đáng suy nghĩ. Nhưng nếu như quyết định cái mà sau này không mang lại hiệu quả cụ thể, thậm chí mang lại gánh nặng cho đất nước thì đấy lại là điều đáng lo lắng”, đại biểu nói.

Ông đánh giá cao việc Bộ Giao thông – Vận tải đã có thái độ rất cầu thị khi lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đại biểu Quốc hội, ý kiến phản biện của nhân dân, của cử tri, đặc biệt của các nhà khoa học.

Đại biểu cho biết cũng lo lắng khi thấy khá nhiều nhà khoa học còn băn khoăn nhưng với cách đặt vấn đề, cách nhìn nhận của Bộ Giao thông – Vận tải lần này như phân kỳ đầu tư, làm theo khả năng, điều kiện để giảm tổng mức đầu tư ban đầu… để thực hiện được bước đầu của dự án là điều rất tốt.

Mức đầu tư, những phương án để giải quyết các nguồn vốn đã có sức thuyết phục nhất định, ngân sách có thể chịu đựng được. Ví dụ, vốn ngân sách bỏ ra trong giai đoạn 1 (3 năm) chỉ xấp xỉ 12.000 tỷ đồng, mỗi năm bố trí 4.000 tỷ đồng là con số không lớn lắm, tác động lên nợ công không phải quá nhiều. Thêm nữa, người dân chịu tác động của dự án cũng đang mong tìm được sự hưởng lợi nhất định cho mình, đây là điều cần chú ý.

Song, theo đại biểu Nguyễn Anh Sơn, ngành Giao thông - Vận tải trình bày rất nhiều về sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng trước khi nói về sự quá tải đó để làm căn cứ cho xây dựng dự án, ngành nên tự nhìn nhận lại chính mình, xem lại năng lực điều hành, năng lực thực hiện chuyên môn của ngành giao thông nói chung và của lĩnh vực hàng không dân dụng nói riêng.

Bấm nút cầu dao điện không đúng, làm cả hệ thống điều hành tê liệt, mất quyền kiểm soát hàng không, đó không phải quá tải. Điều hành máy bay lên xuống không đúng, thậm chí gây nguy hiểm, uy hiếp an toàn hàng không hay những chuyện đơn giản như vali của khách vỡ, mất đồ, món ăn ở sân bay rất đắt… không thể “đổ” cho quá tải được - đại biểu nêu rõ.

Cùng với việc đề nghị Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Nguyễn Anh Sơn cho rằng, ngành Giao thông - Vận tải cũng phải tích cực chú ý đến nâng cao năng lực chuyên môn. Một sân bay lớn, hiện đại nhưng nếu năng lực chuyên môn như vậy là bất cập.

Một điều nữa khiến ông Nguyễn Anh Sơn băn khoăn, đó là tổng mức đầu tư của dự án. Mức đầu tư của dự án được trình lần này đã giảm khá nhiều so với báo cáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, ông cho rằng nếu Quốc hội không vào cuộc quyết liệt, mức đầu tư sẽ “vống” lên và đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ về số tiền giảm được.



Thu Phương - Nguyễn Cường - Chu Thanh Vân (TTXVN)