09:09 17/09/2011

Đặc sản hồ tiêu Phú Quốc cần được đầu tư phát triển đồng bộ

Cây hồ tiêu Phú Quốc (Kiên Giang) vừa được cấp giấy chứng nhận thương hiệu tập thể “Hồ tiêu Phú Quốc” vào đầu tháng 7/2011.

Cây hồ tiêu Phú Quốc (Kiên Giang) vừa được cấp giấy chứng nhận thương hiệu tập thể “Hồ tiêu Phú Quốc” vào đầu tháng 7/2011. Theo Phòng Kinh tế huyện Phú Quốc, diện tích cây hồ tiêu trên đảo hiện có hơn 300 ha, với gần 750 hộ trồng và đang tiếp tục phục hồi nâng lên 400 ha vào năm 2012. Sản phẩm hồ tiêu Phú Quốc luôn được người tiêu dùng đánh giá có chất lượng cao.

Ông Trần Quốc Khanh, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện đảo Phú Quốc cho biết: Sở dĩ nói phục hồi vì khoảng 10 năm trở lại đây, thời điểm “vàng son” của cây hồ tiêu có lúc phát triển lên hơn 800 ha, nhưng rồi giảm xuống 500 ha và hiện nay còn khoảng 300 ha, năng suất từ 3-3,5 tấn/ha, sản lượng 1.000 tấn/năm.

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2015, Phú Quốc phấn đấu trồng 1.000 ha hồ tiêu, cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu, nhất là tiếp tục giữ vững sản phẩm đặc sản của địa phương phục vụ khách du lịch. Vì vậy, huyện Phú Quốc tập trung tìm những giống mới cho năng suất, chất lượng cao, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc hồ tiêu gắn với hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho người trồng tiêu. Huyện cũng tuyên truyền nông dân giữ vững và tiếp tục phát triển loại cây trồng đặc sản truyền thống, không vì lợi ích trước mắt mà chuyển mục đích sử dụng đất, xóa bỏ cây tiêu. Phú Quốc phát huy tối đa lợi thế của nhãn hiệu “Hồ tiêu Phú Quốc”, đưa sản phẩm vươn ra thị trường khu vực và thế giới để vừa nâng cao giá trị kinh tế của hồ tiêu, vừa giới thiệu, quảng bá du lịch Phú Quốc.

Lê Huy Hải