10:16 28/10/2011

Đà Nẵng - Điểm đến hấp dẫn du lịch MICE

Những năm gần đây, loại hình du lịch công vụ (MICE) đã và đang rất phát triển tại các thành phố lớn trong cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang… và thành phố Đà Nẵng...

Những năm gần đây, loại hình du lịch công vụ (MICE) đã và đang rất phát triển tại các thành phố lớn trong cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang… và thành phố Đà Nẵng cũng được xem là một trong những địa phương có điểm đến an toàn và thân thiện thu hút sự quan tâm lớn của đối tượng khách MICE trên toàn thế giới.

Điểm đến hấp dẫn

Là trung điểm của các di sản thế giới như Cố đô Huế - phố cổ Hội An - Thánh địa Mỹ Sơn, thành phố Đà Nẵng còn có lợi thế về hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang đồng bộ, hiện đại với các cảng biển, sân bay quốc tế lớn, là cửa ngõ thứ 3 của cả nước đồng thời là điểm cuối ra biển Đông của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Và gần đây nhất, cùng sự phát triển mạnh mẽ, đồng bộ của các cơ sở lưu trú đẳng cấp quốc tế với đầy đủ tiện nghi và dịch vụ kèm theo như: Khách sạn Vinpearl Luxury Da Nang, Crown Plaza, LifeStyle Resort, Furama, Fusion Maia, Sandy Beach, Sontra Resort&Spa, Hoàng Anh Gia Lai, Mercure, Green plaza… đang xây mới và củng cố chất lượng và số lượng phòng cùng nhiều khu vực tổ chức sự kiện, các dịch vụ vui chơi, giải trí, spa… ngày càng đáp ứng được nhu cầu khách MICE. Một thực tế là trong nhiều năm qua, bình quân hằng năm, thành phố Đà Nẵng đón tiếp và làm việc với khoảng 100 đoàn khách nước ngoài và cử trên 300 đoàn ra nước ngoài mở rộng hợp tác quốc tế, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Như “Tuần lễ hành lang kinh tế Đông - Tây 2007”, Cuộc thi Bắn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2009 và các Hội nghị ASEAN tại Đà Nẵng (2009 - 2010) đã góp phần đưa thành phố lên một vị thế mới như là một điểm đến hấp dẫn cho các sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực.

Doanh nghiệp lữ hành tham quan SonTra Resort&Spa.



Quảng bá du lịch MICE

Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE. Tuy vậy, vẫn còn một số khó khăn mà theo các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành chuyên tổ chức các sự kiện cho biết: Thành phố Đà Nẵng vẫn thiếu những chuyến bay trực tiếp đến các thị trường MICE quan trọng. Vì thế, để loại hình MICE phát triển rất cần có nhiều chuyến bay thẳng trực tiếp đến Đà Nẵng để tiết kiệm thời gian nối chuyến của khách và đảm bảo sức khỏe cho cả đoàn. Về vấn đề này, ông Hồ Quang Tuấn, Phó Giám đốc Văn phòng Vietnam Airlines miền Trung, cho biết: “Vietnam Airlines đã có kế hoạch phối hợp quảng bá điểm đến Đà Nẵng cho khách MICE tại các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước trong thời gian đến. Đồng thời, có kế hoạch xây dựng bảng giá riêng cho khách MICE; phối hợp với các hãng lữ hành xây dựng các gói sản phẩm MICE như sản phẩm cho khách tham dự hội chợ; sản phẩm cho khách tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao; sản phẩm cho các hội họp, khen thưởng, hội nghị… tại Đà Nẵng để thu hút khách MICE”.

Không chỉ riêng khó về các chuyến bay, hiện, hầu hết các khách sạn, cơ sở lưu trú dành cho khách MICE ở Đà Nẵng đều là những khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển với giá thành khá cao nên chưa đáp ứng được tất cả các nhu cầu khác nhau của khách MICE. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn thiếu những Trung tâm Hội nghị và những Trung tâm Hội chợ - Triển lãm lớn với sức chứa vài ngàn khách… để phục vụ khách MICE. Vì thế, ngay từ bây giờ, để du lịch MICE thực sự phát triển, thành phố Đà Nẵng sớm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với các trang thiết bị đồng bộ, đặc biệt là các trung tâm hội nghị lớn, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc biệt là các sản phẩm du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng… Ngoài ra, các sở, ban ngành và các đơn vị lữ hành, lưu trú cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, lên kế hoạch để việc xúc tiến, liên kết các hoạt động MICE để loại hình này có thể triển khai đồng bộ và kịp thời. Ông Gilbert Whelan, Chủ tịch CLB MICE Việt Nam, cho rằng: “Để phát triển du lịch MICE nên kết hợp sự nỗ lực của các khách sạn, khu nghỉ mát, công ty lữ hành, nhà quản lý điểm đến, các hãng vận chuyển, hàng không… để chuyển tải hết thông điệp của du lịch MICE. Không những thế, các điểm đến như Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang… nên liên kết để đạt được tối đa lợi nhuận trong lĩnh vực MICE”.

Các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành cho rằng: Để Đà Nẵng khai thác triệt để tiềm năng và thế mạnh của mình trong lĩnh vực du lịch MICE, rất cần chính quyền các cấp có những chính sách khuyến khích và hỗ trợ xây dựng các mô hình liên kết, nhất là giữa các nhà kinh doanh phục vụ du lịch MICE như vận tải, lưu trú, lữ hành... Hơn nữa, cần liên kết với các Trung tâm MICE nổi tiếng để học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu về đất nước Việt Nam, liên kết giữa các địa phương để loại hình MICE thực sự phát triển. Song song với những việc làm đó, bản thân các doanh nghiệp du lịch cũng sẽ cố gắng liên kết, trao đổi thông tin kịp thời để nhanh chóng nắm bắt thị trường MICE và cùng nhau phát triển loại hình này.

Du lịch MICE là loại hình mới mà Đà Nẵng có lợi thế để phát triển. Phát huy được ưu thế về hạ tầng, cơ sở vật chất và vị trí trung tâm của đất nước để xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, sang trọng đáp ứng nhu cầu khách MICE, tin rằng Đà Nẵng sẽ là điểm đến hấp dẫn của các hội nghị lớn mang tầm quốc tế.

Hàn Đông