07:07 09/07/2011

Cung đường tử thần ở quốc lộ 1A

Ngày 8/7, lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông (Công an Hà Tĩnh) khẳng định: Những vụ tai nạn xe khách liên tiếp xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian gần đây làm chết và bị thương nhiều người phần lớn đều do người điều khiển phương tiện

Ngày 8/7, lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông (Công an Hà Tĩnh) khẳng định: Những vụ tai nạn xe khách liên tiếp xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian gần đây làm chết và bị thương nhiều người phần lớn đều do người điều khiển phương tiện còn yếu về nghề và phóng nhanh, chạy ẩu. Bên cạnh đó hai vụ tai nạn giao thông ở huyện Can Lộc và Kỳ Anh đều ở những điểm đen giao thông.

Trong ba ngày liên tiếp 5, 6 và 7/7, đã xảy ra ba vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng làm chết 5 người và bị thương 30 người tại các cung đường tử thần trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Thượng tá Trần Văn Sơn, Trưởng công an huyện Can Lộc khẳng định: Ngày 5/7 xảy ra vụ tai nạn trên Quốc Lộ 1A đoạn qua xóm Tân Vịnh, thị trấn Nghèn do xe khách Phú Quý có biển kiểm soát 38H 9959 chạy từ Hà Nội vào Hà Tĩnh mà anh Lê Tuấn Anh (24 tuổi), quê ở xã Thạch Đài (Thạch Hà) điều khiển đã "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Ảnh:Internet

Xe khách Phú Quý đã đâm trực diện vào xe kéo rơ moóc mang biển kiểm soát phần đầu là 38H 5473 kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát 38R 0183 khi xe này đang quay đầu để vào nhập hàng. Hậu quả, vụ tai nạn làm chết 2 người và bị thương 23 người. Ông Sơn cho biết thêm: Luật giao thông đường bộ quy định người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD). Lê Tuấn Anh chưa đủ độ tuổi để sát hạch và điều khiển xe ô tô chở trên 30 chỗ ngồi. Tuy nhiên, Lê Tuấn Anh đã nhiều lần điều khiển xe chở khách trên 30 chổ ngồi chạy tuyến Hà Tĩnh-Hà Nội và ngược lại.

Nguyên nhân tiếp dẫn đến vụ tai nạn mà công an huyện Can Lộc xác định ban đầu là xe khách Phú Quý khi chạy từ Hà Nội về Hà Tĩnh đến tỉnh Thanh Hoá thì bị hỏng phanh, nhưng lái xe Tuấn Anh không sửa chữa mà tiếp tục cho xe chạy, bất chấp nguy cơ tai nạn rình rập và hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

Cung đường đoạn qua thị trấn Nghèn (Can Lộc) có chiều dài khoảng 5km là khu vực đông dân cư, đường gồ ghề, khuất tầm nhìn đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra và nhiều người phải bỏ mạng, các phương tiện giao thông đều hư hỏng. Theo những người dân sống chung quanh bên đường, đoạn đường này có nhiều quán hàng, chợ cóc và thường xuyên có người đón xe và đi lại làm mất an toàn giao thông khu vực này nhất là khu vực ngã ba Bắc Nghèn và Nam Nghèn.


Tiếp đó, ngày 6/7, xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách Quang Dũng mang biển kiểm soát 75K 1636 đâm vào xe máy do sinh viên Nguyễn Doãn Ý (SN 1991) quê ở xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) điều khiển, nạn nhân chết tại chỗ, một phần nguyên nhân cũng do lái xe khách phóng nhanh, không xử lý được tình huống.

Ngày 7/7, tiếp tục xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách Tài Thắng mang biển kiểm soát 49X 4660 do anh Nguyễn Bá Hải (SN 1983) trú tại 37 Đa Phú, phường 7 thành phố Đà Lạt điều khiển đâm vào chiếc xe tải chạy ngược chiều. Hậu quả, là hai người lái xe khách và xe tải chết tại chỗ và 7 người khác phải nhập viện vì đa chấn thương, gãy tay, chân.

Quốc lộ 1A chạy qua huyện Kỳ Anh có chiều dài từ Cầu Rác đến Đèo Ngang khoảng 60 km, tuy nhiên trên cung đường này lại có nhiều điểm đen giao thông nhất là đoạn qua địa phận các xã Kỳ Giang, Kỳ Khang, Kỳ Nam, Kỳ Phương, hệ thống biển báo giao thông dày đặc nhưng không có hiệu quả. Những đoạn đường này thường khuất tầm nhìn và có nhiều khúc cua gấp, đường lại trơn.

Với những lái xe còn yếu về kinh nghiệm hoặc phóng nhanh đến những đoàn đường này thường dễ xảy ra tai nạn. Các cơ quan chức năng Hà Tĩnh mới khắc phục được các điểm đen giao thông đoạn qua cầu Khe Lũy, cầu Tổ Voi (Kỳ Anh) như sơn giảm tốc, dựng các cọc phân luồng đường và cắm các biển báo giao thông./.

Công Tường