03:06 31/03/2023

Công ty mẹ của TikTok mời gọi người Mỹ sử dụng ứng dụng mới

Trong bối cảnh CEO của TikTok phải điều trần 5 tiếng đồng hồ trước quốc hội Mỹ về ứng dụng này, công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc đã gửi thông điệp đến người dân Mỹ: Hãy gia nhập ứng dụng mới của chúng tôi.

Chú thích ảnh
Giao diện của Lemon8. Ảnh: techcrunch.com

Tờ The New York Times cho biết ByteDance, công ty mẹ của TikTok đã thuê một số công ty marketing gửi tin nhắn mời nhiều công dân Mỹ trở thành nhà sáng tạo nội dung trong ứng dụng mới Lemon8 sắp chính thức hoạt động tại nước này.

Tin nhắn còn có nội dung tuyên bố tham vọng của Lemon8 là trở thành mạng xã hội toàn cầu đồng thời còn trích dẫn thành công của “công ty chị em TikTok”. ByteDance còn bổ sung rằng Lemon8 đã được đưa lên kho ứng dụng và sử dụng “cùng hệ thống gợi ý đã giúp TikTok thành công”. Ban đầu, Lemon8 sẽ tập trung vào các chủ đề như thời trang, thức ăn lành mạnh, sức khỏe.

Tờ New York Times đánh giá điều này cho thấy tham vọng của ByteDance với việc trở thành một trong những đơn vị tạo ứng dụng hàng đầu trên toàn cầu. TikTok có 150 triệu người sử dụng tại Mỹ và dường như ByteDance muốn lặp lại thành công này với Lemon8.

Hiện tại có thể tải Lemon8 trên kho ứng dụng nhưng nó vẫn chưa được ra mắt chính thức tại Mỹ. Trên thực tế, ứng dụng này đã xuất hiện trên hệ điều hành iOS và Android từ tháng 3/2020 và thu được 16 triệu lượt tải trên toàn cầu với Nhật Bản là thị trường hàng đầu và còn có người sử dụng tại Anh, Indonesia cùng Singapore. ByteDance đang lên kế hoạch quảng bá toàn cầu để thu hút thêm người sử dụng cho Lemon8 trong tháng 5.

Vào tháng 5, Lemon8 sẽ tập trung đến việc tăng thêm người sử dụng và giúp các nhà sáng tạo nội dung “hút” người theo dõi. Đến tháng 9, ứng dụng sẽ chuyển sự chú ý sang “cơ hội thương mại”, bao gồm việc giúp người sáng tạo nội dung kiếm tiền từ các giao dịch với thương hiệu và đại lý, cũng như các hình thức quảng cáo khác.

ByteDance hiện cũng sở hữu một công cụ biên tập video khá phổ biến khác là CapCut.

Tại buổi điều trần của CEO TikTok Shou Zi Chew ngày 23/3, các nhà lập pháp của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đã chất vấn ông về các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia cũng như những lo ngại về ứng dụng hiện đang được 150 triệu người Mỹ sử dụng.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi tại Mỹ yêu cầu cấm TikTok hoặc thông qua một dự luật lưỡng đảng để cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden tìm kiếm lệnh cấm ứng dụng này.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo New York Times)