04:23 27/04/2020

Công nghệ và năng lực số giúp doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc khắc phục hậu quả của COVID-19

BẮC KINH, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 24 tháng 4 năm 2020 - Theo phân tích của Khảo sát kinh doanh hàng năm đối với khối doanh nghiệp nhỏ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sự tập trung mạnh mẽ của khu vực doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc vào công nghệ và khả năng kỹ thuật số đặt khối doanh nghiệp này ở vị trí tốt hơn để có thể phục hồi một cách tương đối nhanh chóng từ các tác động rất xấu của đại dịch COVID-19. Khảo sát do CPA Australia, một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới thực hiện.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc cũng có vị thế tốt để phục hồi khi bước vào cuộc khủng hoảng, với nền tảng tài chính khá mạnh. Mặc dù phải chống chọi với những điều kiện đầy thách thức trong năm 2019, song có tới 81% các doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc được khảo sát đều cho rằng, họ đã tăng trưởng và 57% các doanh nghiệp nhỏ đã tăng thêm số lượng nhân viên.

Công nghệ và khả năng kỹ thuật số là chìa khóa để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ quản lý tốt những thách thức

Ngay trước khi nổ ra đại dịch COVID-19, kết quả khảo sát đã chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số và tăng trưởng kinh doanh. Với sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử và các dịch vụ trực tuyến (online) do việc áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, như giãn cách xã hội…, thì việc tập trung mạnh vào cải thiện công nghệ và khả năng kỹ thuật số sẽ là điều cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ vượt qua giai đoạn thử thách này và giúp họ phục hồi một cách mạnh mẽ.

Trong số các thị trường được khảo sát, thì Trung Quốc là một ví dụ cụ thể cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ ở đây tiếp tục là đối tượng dẫn đầu trong việc gia tăng doanh thu từ bán hàng trực tuyến, áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số hoặc di động mới và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho mục đích kinh doanh. Cụ thể, có tới 86% doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc được khảo sát kiếm được hơn 10% doanh thu từ bán hàng trực tuyến; 91% doanh nghiệp tạo ra hơn 10% doanh số thông qua công nghệ thanh toán mới và 98% doanh nghiệp sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho các hoạt động kinh doanh, bao gồm bán sản phẩm hoặc dịch vụ, giao tiếp với khách hàng hiện hữu và tiếp thị kỹ thuật số.

Một nền văn hóa đổi mới cũng rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ để định hướng và chống chọi trong những thời điểm không chắc chắn, đầy thách thức. Theo khảo sát, các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc có nhiều khả năng đổi mới nhất, với 93% doanh nghiệp nhỏ được khảo sát cho rằng, họ sẽ hoặc có ý định giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình mới ngay trong năm 2020.

Chính những doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc cũng là các nhà đầu tư lớn vào công nghệ và đối với nhiều doanh nghiệp, thì khoản đầu tư này đang tạo ra lợi nhuận khá nhanh chóng, với 57% doanh nghiệp nhận thấy rằng, khoản đầu tư như vậy đã mang lại lợi nhuận ngay trong năm 2019. Trong số tất cả các thị trường được khảo sát, thì tại Trung Quốc, các doanh nghiệp nhỏ là đối tượng đã đầu tư vào phần mềm phân tích và kinh doanh thông minh, điện toán đám mây và phần mềm trực quan hóa dữ liệu.

Với tầng lợp trung lưu có thu nhập trung bình khá lớn cộng với các biện pháp hỗ trợ gần đây của Chính phủ Trung Quốc như phát hành phiếu giảm giá kỹ thuật số và kế hoạch kéo dài cuối tuần đến hai ngày rưỡi để đẩy mạnh tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp nhỏ địa phương với khả năng công nghệ và kỹ thuật số mạnh mẽ và văn hóa đổi mới sẽ định vị tốt cho sự tăng trưởng trong tương lai.

Tuy nhiên, sẽ có lợi hơn, nếu họ chú trọng đầu tư vào việc xem xét và phân tích dữ liệu khách hàng hiện tại của mình để cải thiện sự hài lòng của khách hàng và sử dụng các công nghệ kỹ thuật số nhằm xác định nhu cầu của khách hàng mới và khai thác các khả năng kinh doanh mới có khả năng xuất hiện trong quá trình khủng hoảng…

Các biện pháp hỗ trợ tài chính là chìa khóa để phục hồi doanh nghiệp nhỏ

Các kết quả khảo sát cho thấy, những biện pháp hỗ trợ tài chính của Chính phủ Trung Quốc trong năm 2019, như cải cách thuế và cải thiện tài chính doanh nghiệp nhỏ có thể đã giúp các doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc phát triển.

Trong khi các doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc rất có thể xác định “chi phí gia tăng” là rào cản lớn đối với tăng trưởng (30% doanh nghiệp được khảo sát đã trả lời như vậy) trong năm 2019, thì tỷ lệ người chọn phương án này ở mức thấp nhất kể từ năm 2015, khi lần đầu tiên Trung Quốc được đưa vào danh sách thị trường được khảo sát. Ngoài ra, những doanh nghiệp được hỏi đã xác định thuế là rào cản đối với tăng trưởng (9%) cũng ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Thực tế này cho thấy, các biện pháp khác nhau của Chính phủ Trung Quốc như cắt giảm thuế trị giá tới 200 tỷ nhân dân tệ và việc giảm phí được thực hiện trong năm 2019 đang giúp các doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc có điều kiện chống chọi tốt hơn với những thử thách.

Hơn nữa, trong số 11 thị trường được khảo sát, nhiều doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc cho rằng, việc tiếp cận các nguồn tài chính bên ngoài là khá dễ dàng, với 54% doanh nghiệp nhỏ báo cáo rằng, họ dễ dàng tiếp cận nguồn tài chính trong năm 2019. Điều này cho thấy, việc dễ dàng tiếp cận với nguồn tài chính bên ngoài là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc để tài trợ cho sự tăng trưởng của họ.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện nhiều chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các doanh nghiệp nhỏ và bơm 550 tỷ nhân dân tệ tiền mặt vào thị trường. Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc là phải tuân thủ các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ và tận dụng chúng một cách hiệu quả để giảm gánh nặng tài chính, bao gồm các biện pháp giảm chi phí nhân viên, chi phí nguyên vật liệu, thuế và tiền thuê nhà.

CPA Australia có 6 lời khuyên dành cho các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc trong năm 2020:

  • Tận dụng tối đa các biện pháp cứu trợ của Chính phủ, bao gồm việc cắt giảm thuế và giảm / miễn lệ phí.
  • Tập trung vào việc cải thiện dòng tiền và sức khỏe tài chính.
  • Theo kịp các xu hướng công nghệ mới, như sự phát triển của công nghệ 5G và công nghệ blockchain để xác định các cơ hội mà các công nghệ đó cung cấp nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh và luôn đi trước các đối thủ.
  • Khuyến khích nhân viên sử dụng thời gian rảnh rỗi để học tập, nâng cao nghiệp vụ giúp họ có những kỹ năng tốt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu phục hồi của doanh nghiệp.
  • Tận dụng nhóm khách hàng trung thành hiện hữu của doanh nghiệp và tập trung vào việc cải thiện sự hài lòng của khách hàng để giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.
  • Luôn tỉnh táo để mắt khi bất kỳ cơ hội nào có thể xuất hiện trong quá trình phục hồi.

Các nguồn lực khác của CPA Australia để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc quản lý, chống chọi tốt hơn trong bối cảnh bùng phát đại dịch COVID-19

  • CPA Australia’s checklist on managing through COVID-19 (tạm dịch: Danh sách các công việc cần kiểm tra do CPA Australia đưa ra liên quan đến việc quản lý, đối phó với đại dịch COVID-19)

Thông tin về CPA Australia

CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới, với hơn 166.000 thành viên làm việc tại 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, và với hơn 25.000 thành viên làm việc ở các vị trí lãnh đạo cấp cao. CPA Australia đã thành lập một cơ sở thành viên mạnh mẽ, gồm hơn 19.000 người làm việc ở khu vực Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau.

Thông tin về Khảo sát doanh nghiệp nhỏ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của CPA Australia

Khảo sát doanh nghiệp nhỏ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của CPA Australia cung cấp những hiểu biết, thông tin về quan điểm của các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực và là một phần của nghiên cứu dài hạn được bắt đầu thực hiện từ năm 2009. Cuộc khảo sát hàng năm của CPA Australia lần thứ 11 bao gồm việc tiến hành khảo sát rộng rãi tại 4.193 doanh nghiệp nhỏ ở 11 thị trường, bao gồm 772 doanh nghiệp nhỏ ở 5 thành phố lớn của Trung Quốc đại lục (là Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải, Thâm Quyến và Trùng Khánh), Hồng Kông, Đài Loan, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Singapore, Philippines, Ấn Độ, Australia và New Zealand. Cuộc khảo sát được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 18 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12 năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Media OutReach Corporate News