01:12 08/01/2021

'Công nghệ thông tin và kỹ thuật số' đang là lĩnh vực đắt hàng và dễ kiếm việc làm nhất ở Singapore

SINGAPORE – Media OutReach – “Công nghệ thông tin và kỹ thuật số” hiện đang là lĩnh vực đắt hàng và dễ kiếm việc làm nhất ở Singapore. Đó là một trong những kết quả và phát hiện mới của Báo cáo The New Normal of Sector Skills (tạm dịch: Tình trạng bình thường mới của các kỹ năng ngành nghề) vừa được NTUC LearningHub (NTUC LHUB) công bố mới đây.

Với việc thu thập ý kiến, nhận xét, quan điểm của 367 nhà lãnh đạo doanh nghiệp (quản lý cấp cao hoặc giám đốc trở lên) và 567 nhân viên làm việc toàn thời gian tại Singapore, báo cáo nhằm mục đích khám phá những thay đổi về động lực đào tạo và cơ hội việc làm trên 6 cụm ngành chính ở Singapore.

Theo báo cáo, cho dù có tới 61% chủ sử dụng lao động bày tỏ cái nhìn bi quan đối với thị trường việc làm hiện tại, song cũng có tới 56% cho biết, gần đây, họ đang tuyển dụng hoặc có ý định thuê nhân tài mới để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh hiện tại của họ. Đặc biệt, ba lĩnh vực hàng đầu mà các chủ sử dụng lao động đang tuyển dụng hoặc có ý định thuê là “Công nghệ thông tin và kỹ thuật số” (có tới 45% bày tỏ như vậy), “Hoạt động kinh doanh” (39%) và “Bán hàng” (29%).

Khi được hỏi về nỗ lực tuyển dụng của họ, 7 trong số 10 chủ sử dụng lao động (72%) cho rằng, việc lấp đầy các vị trí gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân tài với bộ kỹ năng cần thiết. Điều này thể hiện rõ nhất ở các lĩnh vực môi trường xây dựng (77%), sản xuất (76%) và dịch vụ thiết yếu trong nước (75%).

Ngoài ra, để lấp đầy khoảng trống về các kỹ năng, các người sử dụng lao động cho biết, họ đã nâng cao kỹ năng cho các nhân viên, với bộ kỹ năng bổ sung (55%), đào tạo lại nhân viên (40%) để đảm nhận các vai trò mới được tạo ra và chủ động thu hút nhân tài địa phương (40%) tham gia lực lượng lao động của họ.

Mặt khác, khi được hỏi về các chức năng mà nhân viên muốn chuyển sang để đảm bảo công việc và sự nghiệp ổn định, thì “lãnh đạo & quản lý’ (39%), “hoạt động kinh doanh” (32%) và “công việc hành chính” (30%) nổi lên như ba chức năng hàng đầu.

Hơn nữa, cứ 2 trong số 3 nhân viên được hỏi (66%) cảm thấy cần phải nâng cấp các kỹ năng của mình để chuyển sang một ngành nghề khác có thể linh hoạt hơn. Khoảng một phần ba (31%) số người được hỏi sẵn sàng chuyển sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trong khi 23% sẵn sàng chuyển sang sản xuất dược phẩm sinh học và 21% sẵn sàng chuyển sang công nghệ thông tin và truyền thông. Trong số những người được hỏi này, những nhân viên đến từ lĩnh vực môi trường xây dựng và các cụm ngành thương mại & kết nối cảm thấy có nhu cầu mạnh nhất để chuyển sang ngành nghề khác.

Nhận xét về những phát hiện này của báo cáo, ông Eugene Wong, Chủ tịch của NTUC LearningHub, cho biết: “Việc áp dụng kỹ thuật số và chuyển đổi kinh doanh sẽ tiếp tục tăng tốc trong các ngành, thúc đẩy các chủ sử dụng lao động chủ động đánh giá lại nguồn nhân tài mà họ cần để điều hướng nền kinh tế mới”.

Ông Eugene Wong cho biết thêm: “Trong trật tự thế giới mới, nơi thông tin và công nghệ mới đang được tiếp cận với tốc độ cấp số nhân, người sử dụng lao động phải dẫn dắt doanh nghiệp của họ trong việc nâng cao kỹ năng hoặc đào tạo lại các kỹ năng để học các năng lực theo yêu cầu giúp các công ty điều hướng nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành. Điều đáng mừng là, ngày càng có nhiều người sử dụng lao động giờ đây nhận thấy giá trị của việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lại nhân viên của họ, đồng thời nhiều người cũng đang tăng cường nỗ lực thu hút nguồn nhân tài tại Singapore. Điều này cho thấy, một điểm sáng cho những cá nhân đang đánh giá lại con đường sự nghiệp của họ và họ có thể tận dụng các nguồn lực nâng cao kỹ năng và đào tạo lại để nắm bắt các cơ hội trong những lĩnh vực này”.

Để tải xuống báo cáo “The New Normal of Sector Skills”, hãy truy cập https://www.ntuclearninghub.com/sector-skills-report-2020

Thông tin về NTUC LearningHub

NTUC LearningHub được thành lập vào năm 2004 với tầm nhìn chuyển đổi khả năng làm việc suốt đời của những người đang làm việc. NTUC LearningHub làm việc với cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân để cung cấp các giải pháp học tập trong các lĩnh vực, như Công nghệ thông tin và Truyền thông, Chăm sóc sức khỏe, Kinh doanh xuất sắc, An toàn tại nơi làm việc & sức khỏe, An ninh, Nguồn nhân lực và Đào tạo lao động nhập cư (lao động nước ngoài làm việc tại Singapore).

Tính đến nay, NTUC LearningHub đã giúp hơn 21.000 tổ chức và đạt được hơn 2,5 triệu vị trí đào tạo trên hơn 500 khóa học, với hơn 600 giảng viên được chứng nhận. Với tư cách là nhà cung cấp Giải pháp Học tập toàn diện cho các tổ chức, NTUC LearningHubcũng tạo dựng quan hệ đối tác và cung cấp nhiều giải pháp đào tạo từ đầu cuối đến đầu cuối và làm việc không ngừng để cải thiện chất lượng đào tạo và việc cung cấp. Trong năm 2020, NTUC LearningHub đã tăng tốc bước vào hình thức học trực tuyến, với Lớp học trực tuyến ảo của NTUC LearningHub và thông qua hợp tác với các đối tác tốt nhất, như IBM, DuPont Sustainable Solutions (Giải pháp bền vững của DuPont), GO1 và các khóa học trực tuyến không đồng bộ.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.ntuclearninghub.com 

Media OutReach Corporate News