08:09 03/08/2012

Còn trẻ thì cứ xếp hàng

Bạn tôi cho biết, từ khi ra trường, đã công tác được chục năm, nhưng chưa hề biết đến danh hiệu thi đua cao như chiến sỹ thi đua cấp cơ sở hay giấy khen, bằng khen gì. Năm nào cũng vậy, dù làm tốt đến mấy, cũng chỉ dừng lại ở danh hiệu lao động tiên tiến.

Mấy lần, nghe bạn tôi than thở về chuyện thi đua khen thưởng ở cơ quan của bạn mà thấy “não lòng” về chuyện khen thưởng trong các cơ sở giáo dục hiện nay.


Bạn tôi cho biết, từ khi ra trường, đã công tác được chục năm, nhưng chưa hề biết đến danh hiệu thi đua cao như chiến sỹ thi đua cấp cơ sở hay giấy khen, bằng khen gì. Năm nào cũng vậy, dù làm tốt đến mấy, cũng chỉ dừng lại ở danh hiệu lao động tiên tiến. Hỏi nguyên nhân vì sao, bạn tôi buồn rầu cho biết, ở trường, ngoài lãnh đạo ra còn có các thầy cô giáo đã có “thâm niên” về nghề nghiệp, những giáo viên được gọi là “cây đa cây đề” của trường, mà chỉ tiêu khen danh hiệu cao chỉ có mức độ.


Vì vậy, sau các đợt khen thưởng cuối năm với các hình thức khen cao đều dành cho họ hết, còn đội ngũ trẻ thì cao nhất, làm tốt nhất cũng chỉ được danh hiệu “lao động tiên tiến”. Bạn tôi còn cho biết, có năm xét thi đua trong tổ, cô tổ trưởng sẵn sàng tuyên bố như một lời động viên giáo viên trẻ “còn trẻ thì còn thời gian phấn đấu nên không nóng vội”.


Có năm, được nhà trường đề nghị danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở nhưng khi đưa lên Hội đồng thi đua khen thưởng Sở GD&ĐT, do chỉ tiêu cao, có hạn nên phải bớt đi một số người. Vì vậy, bạn tôi và một số giáo viên trẻ tuổi bị cắt ngay danh sách. Khi về trường, hỏi ra thì được trả lời là do sáng kiến kinh nghiệm chưa đủ điều kiện để xếp loại và nhiều lý do khác nữa.


Thiết nghĩ, đây không phải là chuyện của riêng một nhà trường nào mà đã trở thành một “căn bệnh” ở đa số các cơ sở giáo dục. Việc khen thưởng và thi đua chưa thực sự đổi mới và chưa thực sự trở thành động lực cho đội ngũ phấn đấu đạt chất lượng cao trong công việc. Chuyện khen thưởng chỉ tập trung vào một số đối tượng như lãnh đạo, một số tổ trưởng hay trưởng các ban ngành và một số giáo viên cao tuổi đã trở thành phổ biến.


Trong khi đó, đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt huyết và làm việc có chất lượng thì chỉ dừng lại ở mức khen bình thường. Có đơn vị còn “định kiến” với giáo viên mới ra trường rằng nếu là giáo viên mới thì không được xét các hình thức khen thưởng cao hằng năm. Hơn nữa, vào các đợt khen thưởng đột xuất của huyện và của tỉnh thì chỉ tập trung vào một số lãnh đạo nhà trường, còn giáo viên thì khó lòng được đề nghị.


Điều đó có nghĩa là việc khen thưởng hiện nay của chúng ta vẫn mang nặng tính hình thức, vẫn theo kiểu “cơ cấu”, quan liêu, chưa khen thưởng đúng người, đúng việc, chưa chú ý động viên đội ngũ trẻ.


Khen thưởng, động viên kịp thời đúng đối tượng là một động lực cho đội ngũ giáo viên cố gắng vươn lên trong công việc của mình. Chỉ khi nào chúng ta đổi mới công tác khen thưởng, chú ý đến mọi đối tượng thì khi ấy, chúng ta mới thực sự tạo động lực một cách đồng bộ trong đơn vị.



NTL