09:14 09/09/2016

“Cơn sốt" K-pop xâm nhập thị trường Mỹ

Vượt ra khỏi phạm vi châu Á, âm nhạc Hàn Quốc đang lan rộng đến cả Bắc Mỹ.

Một buổi biểu diễn của các nhóm nhạc Hàn Quốc tại Mỹ với lượng khán giả đông đảo.

Trích dẫn 24.208 bài báo viết về nền âm nhạc Hàn Quốc xuất bản từ năm 2001 đến năm 2006, tổ chức báo chí The Korea Press Foundation (KPF) tại Seoul cho rằng “hallyu” - làn sóng văn hóa Hàn Quốc đã bắt đầu phát triển ở Mỹ từ cuối những năm 2000.

Trong khoảng thời gian 2005-2006, phim ảnh và show truyền hình thực tế của Hàn Quốc nhận được khá nhiều sự chú ý của truyền thông. Tuy nhiên, đến giữa năm 2011-2013, mọi ánh mắt của công chúng đổ dồn vào nền âm nhạc.

Theo báo cáo của KPF, nhạc K-pop đặt chân đầu tiên tới các nước Đông Á như Nhật Bản và Trung Quốc. Với lực lượng người hâm mộ đông đảo, những ca sĩ và nhóm nhạc thần tượng như H.O.T, Shinhwa, TVXQ, Boa,... trở thành thế hệ đi đầu làn sóng hallyu. “Ông lớn” giải trí Hàn Quốc S.M.Entertainment có công lớn nhất trong việc đưa các nghệ sĩ tài năng này vươn ra thị trường thế giới.

Kế tiếp S.M. Entertainment, từ năm 2009, công ty giải trí YG và JYP cũng cho ra mắt một dàn sao “khủng” như Wonder Girls, 2PM, Bigbang và đặc biệt là nam ca sĩ Psy. Từ sau khi ca khúc Gangnam Style đạt hơn 2 tỷ lượt xem trên Youtube, Psy trở thành một “hiện tượng âm nhạc” được nhắc đến nhiều nhất không chỉ ở Mỹ mà còn trên khắp thế giới vào năm 2012 và 2013.
 
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, nhạc điện tử, thiết bị thông minh, ứng dụng chia sẻ video và mạng xã hội góp phần đẩy nhanh sự lây lan toàn cầu của xu hướng nhạc K-pop.

Mặc dù vậy, các công ty giải trí Hàn Quốc cần không ngừng tìm kiếm thế hệ trẻ tài năng để giúp làn sóng hallyu tiến xa hơn nữa.

Phương Anh (Theo Yonhap)