12:10 15/12/2010

Con đường dẫn tới ngôi vị người giàu nhất thế giới năm 2010 - Kỳ cuối: Bí quyết làm giàu

Trong hai năm qua, thế giới chao đảo vì khủng hoảng kinh tế nhưng đó lại là hai năm mà Carlos Slim đại phát tài khi kiếm lợi gần 20 tỷ USD (theo The Wall Street Journal).

Trong hai năm qua, thế giới chao đảo vì khủng hoảng kinh tế nhưng đó lại là hai năm mà Carlos Slim đại phát tài khi kiếm lợi gần 20 tỷ USD (theo The Wall Street Journal). Mỗi ngày có hàng nghìn, hàng vạn công ty phá sản thì trung bình mỗi ngày, Carlos Slim kiếm 27 triệu USD, mỗi giờ kiếm hơn 1 triệu USD, mỗi phút hơn 18.000 USD và mỗi giây hơn 300 USD.

Tỷ phú Carlos Slim giản dị giữa đời thường.

Có không ít câu chuyện phần nào mang tính huyền thoại về tài năng kinh doanh thiên bẩm và lạ kỳ của Carlos Slim. Họ nói rằng, Carlos Slim như có phép thần với những cảm giác kinh doanh nhạy bén phi thường. Ông kinh doanh cái gì cũng thắng lớn, đầu tư vào đâu là ở đó lợi nhuận sinh sôi. Thậm chí người ta còn đặt cho ông biệt danh là người “động vào cái gì cái đó thành vàng”.


Nguyên tắc hành xử trên thương trường của Carlos Slim là, mua tất cả những cái gì có thể mua được để giành lấy thế độc quyền trong bất cứ một lĩnh vực hứa hẹn sinh lời nào, và điều quan trọng là không được lầm lẫn khi lựa chọn cổ phiếu. Chiến lược marketing của Carlos Slim là thành lập các mạng lưới cửa hàng, nơi những khách hàng Mêhicô “thường thường bậc trung” có thể mua vật dụng sinh hoạt hàng ngày với mức giá vừa phải. Hoạt động kinh doanh của Carlos Slim liên quan tới mọi mặt đời sống của người dân thường Mêhicô. Các công ty của ông sản xuất thuốc lá, linh kiện xe hơi, thiết bị kỹ thuật cho các giàn khoan dầu mỏ, bảo hiểm ô tô và nhà cửa…

Trong các siêu thị Mêhicô, mạng lưới Sunborns của Carlos Slim cũng tương tự như mạng lưới Wall Mart ở Mỹ, bán đủ “trăm thứ bà rằn” từ nước uống tới đồ điện tử dân dụng… Hãng hàng không giá rẻ Volarris của Carlos Slim cũng làm ăn không đến nỗi tệ ngay cả trong thời khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu. Tiền lời thu được từ các khách hàng Mêhicô được Carlos Slim sử dụng để mua cổ phiếu của các công ty viễn thông khắp Mỹ Latinh, cũng như ở các bang đông người nói tiếng Tây Ban Nha của Mỹ và thậm chí cả ở châu Âu. Carlos Slim từng nói: “Các cuộc khủng hoảng luôn chỉ là vấn đề tạm thời và chẳng có sự cố nào kéo dài cả trăm năm. Cơ hội luôn luôn có. Khi xảy ra khủng hoảng, sự điều chỉnh sẽ được kéo theo, người ta thường phản ứng thái quá, khiến giá cả của các mặt hàng giảm xuống dưới giá trị thực”.

Carlos Slim - Người “động vào cái gì cái đó thành vàng”.

Quan hệ chính trường cũng là yếu tố giúp Carlos Slim thuận lợi trong làm ăn. Nhiều người tin rằng cú đột phá lớn nhất với Carlos Slim là sự thăng tiến quyền lực năm 1988 của Tổng thống Carlos Salinas. Hai người từng thiết lập quan hệ bằng hữu giữa thập niên 1980. Thời Tổng thống Salinas, hàng trăm công ty nhà nước được tư nhân hóa, trong đó có Telmex năm 1990. Tiến trình tư nhân hóa không chỉ có lợi riêng với Carlos Slim mà với doanh nghiệp Mêhicô nói chung. Đến năm 2000, khi ông Vicente Fox đắc cử tổng thống, ông này đã chọn một viên chức của Telmex là Pedro Cerisola vào ghế bộ trưởng thông tin - giao thông và quan hệ chính trị này cũng dễ dàng giúp Carlos Slim mở rộng thị trường. Ở trong nước, Carlos Slim tập trung vào lĩnh vực công nghiệp dựa vào hợp đồng chính phủ. Công ty xây dựng Ideal SAB của ông nhận đấu thầu xây dựng một số trong những công trình xa lộ lớn nhất Mêhicô, trong khi công ty dịch vụ dầu khí của ông nhận xây giàn khoan lớn nhất Mêhicô. "Vương quốc" Carlos Slim tại Mêhicô rộng đến mức các công ty nước ngoài không thể làm ăn nếu phớt lờ ông.

 

Một bí quyết nữa giúp đưa Carlos Slim lên ngôi vị người giàu nhất hành tinh năm 2010 là lối sống giản dị và cực kỳ tiết kiệm. Tỷ phú người Mêhicô ăn vận rất khiêm nhường và không bao giờ tốn tiền cho việc may sắm hàng hiệu. Ông sống trong một ngôi nhà duy nhất suốt 40 năm qua và đi một chiếc Mercedes Benz cũ, dù đây là một chiếc xe chống đạn và luôn có các vệ sĩ đi kèm. Ông cũng không sở hữu máy bay riêng, du thuyền hay những tài sản xa xỉ khác như giới thượng lưu ở Mêhicô thường có. Quy tắc của ông là: “Hãy loại bỏ những sự dư thừa ngay cả trong những lúc dễ dàng nhất của cuộc đời mình, vì điều này sẽ giúp ta ổn định trong những giai đoạn gặp nhiều khó khăn nhất”.

 

Ở đâu và vào thời gian nào, công chúng vẫn thường công nhận và khâm phục những anh hùng xuất hiện trong gian khó hơn, và điều này có lẽ sẽ rất đúng với Carlos Slim. Giữa thời kỳ cả thế giới chìm trong khủng hoảng kinh tế, một năm mà người ta đăm đắm đi tìm những giải pháp cứu lấy một thế giới thương mại rạn nứt và có nguy cơ sụp đổ. Thì ông nổi lên, hiên ngang và kiêu hãnh. Vượt qua những tỷ phú đến từ đất nước thiên đường cơ hội là Mỹ, Carlos Slim chứng minh cho tất cả mọi người một chân lý: Chỉ cần có đầu óc chiến lược và đam mê kinh doanh, điều gì bạn cũng có thể làm được. Kể cả biến mọi thứ thành vàng!

 

Quang Minh (Tổng hợp)