03:21 21/03/2016

“Cởi trói” thủ tục để người dân tham gia bảo hiểm y tế

Cải cách thủ tục hành chính bảo hiểm y tế ở Khánh Hòa đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người dân; tuy nhiên nếu muốn thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, thì vẫn cần “cởi trói” nhiều thủ tục.

Càng đơn giản hóa càng “lấy được” lòng dân

Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT về đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi giữa ba Bộ: Tư pháp, Công an và Y tế đang giúp nâng mức độ hài lòng của người dân.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính BHYT.

Anh Lê Văn Phước, xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang đi làm đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm cho đứa con vừa sinh tháng 3, cho biết: So với lần đầu đi làm các thủ tục trên cách đây 4 năm cho đứa con đầu tiên, thì thủ tục “3 trong 1” lần này đơn giản và nhanh hơn nhiều. Lần này chỉ phải đi đến UBND xã một lần, nộp hồ sơ một chỗ và mất có 7 ngày là lấy được đủ giấy tờ. Trước đây, anh cũng đi làm những thủ tục này nhưng mỗi bộ hồ sơ phải nộp ở một bộ phận hành chính, nên phải đi lại nhiều lần, chuẩn bị nhiều loại giấy tờ, mất cả tháng mới xong.

Còn theo các cán bộ tiếp nhận hồ sơ, việc thực hiện làm thủ tục “3 trong 1” đã khắc phục được tình trạng nhiều bộ phận cùng giải quyết trùng hồ sơ, dẫn tới không thống nhất về thông tin, trùng lặp thông tin, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính bảo hiểm y tế cũng đang “lấy” được lòng người dân nhờ khắc phục được tình trạng sai thông tin và chờ đợi lâu. Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đã ứng dụng máy quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế từ năm 2014. Qua đó, bệnh viện đã khắc phục được tình trạng nhập sai thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế, sau đó lại phải điều chỉnh, kiểm tra lại hồ sơ làm mất nhiều thời gian. Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, việc quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế giúp các thông tin về bệnh nhân đầy đủ, chi tiết, chính xác, nhanh gọn, tránh sai sót trong thủ tục hành chính, đồng thời giảm tải cho điều dưỡng để có thời gian làm công tác chuyên môn.

Tiếp tục “cởi trói”

Làm công tác nhận hồ sơ đăng ký cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân địa phương đã nhiều năm, chị Hồ Thị Hoàng Oanh, cán bộ xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa, chia sẻ: Việc bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều thủ tục ngoài tạo thuận lợi còn “mở rộng cửa” cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, việc thực hiện một số chính sách hiện vẫn chưa thống nhất. Chị Oanh dẫn chứng, năm 2015 trở về trước, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi chỉ cấp một lần nên rất thuận lợi cho người dân và cán bộ xã. Tuy nhiên, từ năm 2016 đối tượng này lại được cấp thẻ có thời hạn chỉ trong năm này, như vậy cán bộ xã và người dân phải mất thêm thời gian, công sức chỉ để làm lại thủ tục. Hay như quy định, khi sửa thông tin sai trên thẻ bảo hiểm y tế, người dân bắt buộc phải trình giấy khai sinh. Thực tế thì người cao tuổi, ở vùng nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người không có loại giấy này do đã bị mất.

Một bất cập khác ở Khánh Hòa là việc lập danh sách hộ tham gia bảo hiểm y tế chưa hoàn thành, trong đó thành phố Nha Trang, địa phương có số hộ nhiều nhất tỉnh chỉ đạt gần 60%, thấp nhất trong các địa phương. Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang cho biết, nguyên nhân là do ban đầu ngành y tế, bảo hiểm của tỉnh triển khai biểu mẫu lập danh sách hộ tham gia bảo hiểm y tế nhưng khi địa phương làm gần xong thì Trung ương lại đổi biểu mẫu mới nên phải làm lại từ đầu, trong khi không được hỗ trợ kinh phí, người dân cũng khó chịu. Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với công an, cán bộ tư pháp đẩy nhanh việc lập danh sách hộ tham gia bảo hiểm y tế, quyết tâm hoàn thành cuối tháng 3 này.

Bảo hiểm Xã hội Khánh Hòa cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát, bổ sung thông tin đầy đủ đúng theo yêu cầu để phục vụ quản lý, khai thác đối tượng tham gia bảo hiểm y tế trước ngày 31/3/2016. Năm 2016, Bảo hiểm Xã hội Khánh Hòa cũng tập trung rà soát các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra công vụ, niêm yết công khai thủ tục, chế độ bảo hiểm y tế, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng bộ phận để đáp ứng được yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa liên thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin...
Nguyên Lý