Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa khảo sát tại một số địa phương về công tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trong đó hướng tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đã chỉ ra 25 vướng mắc, khó khăn tồn tại ở cấp địa phương cần sớm được tháo gỡ.
Cục Chuyển đổi số Quốc gia thông tin, khó khăn lớn nhất hiện nay là đảm bảo tính kết nối, liên thông dữ liệu giữa các khối cơ quan. Qua kiểm tra thực tế tại một số địa phương, Bộ Khoa học và Công nghệ nhận thấy các cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành chưa được kết nối, liên thông, khai thác tại các tỉnh. Các hệ thống thông tin chuyên ngành hay gặp trục trặc, mất kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh, hoặc không đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).
Người dân đến xã Vân Hà (Bắc Ninh) làm thủ tục hành chính. Ảnh:XC
Từ việc kết nối liên thông dữ liệu còn bất cập dẫn đến việc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình tại địa phương đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bộ Khoa học và Công nghệ đã tóm gọn lại 25 vấn đề còn tồn tại, cần giải quyết, khắc phục trong thời gian tới.
Cụ thể: Các tỉnh thành chưa ban hành, công bố, công khai đầy đủ quy trình nội bộ; cấu hình các TTHC trên hệ thống chưa đầy đủ, còn sai lệch; các biểu mẫu điện tử tương tác (eForms) chưa tối ưu; quy định phí, lệ phí và thời gian xử lý chưa thống nhất; thành phần hồ sơ còn phức tạp, chưa tối ưu; số hóa hồ sơ còn chậm; kết quả giải quyết thủ tục hành chính chưa cung cấp kết quả bản điện tử; thiếu chữ ký số công vụ; trình độ, kỹ năng của cán bộ, công chức, viên chức không đồng đều, thiếu tập huấn; quá tải trong việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp; chưa thanh toán được trực tuyến; thiếu cơ sở vật chất tại các xã khó khăn; thiếu điểm giải quyết các TTHC liên quan đến căn cước công dân (CCCD);.
Bên cạnh đó, tâm lý e ngại của người dân khi làm các DVCTT; khó khăn khi phân định xã/phường mới; điểm lõm sóng 4G; chưa khai thác được kho quản lý dữ liệu điện tử tổ chức, cá nhân cũ, kho dữ liệu mới chưa có dữ liệu; các CSDL chuyên ngành ở tỉnh chưa được kết nối, liên thông, khai thác; các hệ thống thông tin do các bộ, ngành cung cấp còn lỗi, thiếu ổn định; lỗi đăng nhập VNeID; TTHC liên thông còn xảy ra lỗi; chưa cung cấp đủ dữ liệu để địa phương có thể thực hiện các TTHC mới được phân cấp; quy chế vận hành, khai thác hệ thống chưa đầy đủ; Việc kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu đo lường, giám sát phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; An toàn thông tin, an ninh mạng chưa được bảo đảm.
Để khắc phục tình trạng nêu trên, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát, hoàn thành kết nối và liên thông CSDL chuyên ngành tại tỉnh với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; rà soát, khắc phục lỗi hệ thống, bảo đảm kết nối ổn định với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và đồng bộ với Cổng DVCQG.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 214/NQ-CP ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm xây dựng và triển khai đồng bộ kiến trúc hệ thống, nền tảng dùng chung trong toàn bộ hệ thống chính trị, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu thông suốt giữa Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các tổ chức chính trị - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất toàn hệ thống chính trị, thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Kế hoạch này phấn đấu 100% các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được rà soát, đánh giá, tiếp tục xây dựng, bổ sung và chuẩn hóa toàn diện theo tiêu chuẩn chung, bảo đảm bao quát tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, khả năng liên thông, kết nối, chia sẻ, tích hợp; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và cải cách thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu, đáp ứng yêu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời, hướng đến nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến đạt 80%, Bộ Khoa học và Công nghệ tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1565/QĐ-TTg ngày 18//7/2025 ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp.